Gắn kết việc chăm sóc, giáo dục trẻ và học sinh đáp ứng chương trình dạy và học phù hợp với điều kiện thực tế
Cập nhật ngày: 06/05/2020 15:02:22
ĐTO - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) hướng dẫn các Phòng GD&ĐT, các đơn vị trường thực hiện nghiêm các hướng dẫn của ngành y tế, gắn kết việc chăm sóc, giáo dục (GD) trẻ, đáp ứng chương trình dạy và học phù hợp với điều kiện thực tế. Đồng thời chuẩn bị cho các em học sinh (HS) Mầm non (MN), Mẫu giáo (MG) và tiểu học (TH) vào học trở lại từ ngày 11/5, sau thời gian tạm nghỉ học do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.
Giáo viên Trường Tiểu học Thạnh Lợi, huyện Tháp Mười tổng vệ sinh trường, lớp học để đón học sinh vào học
Đối với ngành học MN, MG, cấp TH, ông Nguyễn Minh Tâm – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, các cấp học này, các em HS còn nhỏ nên vai trò của giáo viên (GV), phụ huynh HS rất quan trọng. Chính vì vậy, GV phải gắn kết với phụ huynh các em, ngoài việc đảm bảo vệ sinh trường, lớp học theo khuyến cáo của ngành y tế, các GV phải nêu cao tinh thần trách nhiệm với HS, có các giải pháp đảm bảo an toàn cho HS khi các em đến trường, hoàn thành chương trình giáo dục mầm non (GDMN) học kỳ II và kết thúc năm học đúng quy định.
Trong công tác lãnh, chỉ đạo chuyên môn đối với các đơn vị Phòng GD&ĐT, trường, Sở GD&ĐT yêu cầu GV lựa chọn và hướng dẫn cha mẹ trẻ tổ chức những hoạt động GD phù hợp với điều kiện chăm sóc, GD trẻ em tại nhà để hướng tới đạt được mục tiêu, kết quả mong đợi cuối độ tuổi theo chương trình GDMN; các nội dung, hình thức hoạt động cho trẻ em cần đảm bảo yêu cầu về GD và an toàn. Riêng đối với trẻ em mẫu giáo 5 tuổi: lựa chọn những nội dung cốt lõi, cần thiết, hướng dẫn cha mẹ trẻ tổ chức GD trẻ em ở nhà phù hợp với điều kiện của gia đình, nhằm chuẩn bị cho trẻ em sẵn sàng vào học lớp 1.
Sau khi trẻ trở lại trường tiếp tục chương trình học, dự kiến thời gian hoàn thành chương trình GDMN học kỳ II vào ngày 10/7/2020. Kết thúc năm học trước trước ngày 15/7/2020. Xét công nhận hoàn thành chương trình GDMN trước ngày 15/7/2020. Các đơn vị trường điều chỉnh kế hoạch năm học đối với chương trình GDMN như: lựa chọn nội dung GD cần thiết phù hợp với thời gian còn lại của năm học, hướng dẫn GV chủ động điều chỉnh kế hoạch GD phù hợp điều kiện của địa phương, của nhà trường, khả năng và nhu cầu của trẻ em trong lớp. Qua đó giúp trẻ em đạt mục tiêu, kết quả mong đợi cuối độ tuổi theo chương trình GDMN. Đối với trẻ em MG 5 tuổi dựa vào chương trình GDMN lựa chọn nội dung cốt lõi, cần thiết, ưu tiên tổ chức các hoạt động GD giúp trẻ đạt những kiến thức, kỹ năng cần thiết, chuẩn bị tốt cho trẻ em có tâm thế tốt để vào học lớp 1; đảm bảo trẻ em MG 5 tuổi hoàn thành chương trình GDMN khi kết thúc năm học.
Trong quá trình dạy và học đối với HS, MN, MG, có thể tổ chức học và sinh hoạt 1 buổi/ngày, hoặc 2 buổi/ngày (không bán trú), phải được sự thống nhất của cha mẹ trẻ hoặc nếu có bán trú (nếu cha mẹ trẻ có nhu cầu), GV chú ý việc đeo khẩu trang, vệ sinh, hạn chế cho trẻ tiếp xúc quá gần... Khi tổ chức ăn cho trẻ, phải bố trí xen kẽ thời gian giữa các độ tuổi, tận dụng tất cả các khoảng không gian bố trí chỗ ăn cho trẻ. Đối với việc tổ chức ngủ cho trẻ, tận dụng các phòng trống bố trí chỗ ngủ nhưng phải đảm bảo an toàn. Đảm bảo giãn cách an toàn, Hiệu trưởng các trường điều tiết số cháu trong từng nhóm/lớp phù hợp, bố trí các hoạt động lệch giờ giữa các nhóm, lớp.
Đối với cấp TH, Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch dạy học thực hiện chương trình GD phổ thông đã được tinh giảm theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT đảm bảo chất lượng và hiệu quả. Tổ chức họp các tổ chuyên môn, xây dựng phân phối nội dung, chương trình, sắp xếp thời khóa biểu học kỳ II năm học 2019 - 2020 theo tiết, tuần, tháng cụ thể ở từng môn học, điều chỉnh, tinh giảm nội dung các môn học phù hợp với thời gian còn lại của năm học 2019 – 2020.
Các đơn vị xây dựng, phân phối nội dung chương trình giảng dạy từ khối lớp 1 đến khối lớp 5 cho phù hợp với điều kiện thực tế của trường. Các tiết dạy tự chọn, nội dung dành cho địa phương, GV phối hợp cha mẹ HS để HS tự học tại nhà. Đảm bảo sự cân đối, không tạo quá áp lực cho HS. Ban giám hiệu các trường, GV quan tâm đến HS lớp 1, lớp 5 và giúp đỡ HS còn gặp khó khăn trong học tập, kiên quyết không để HS không đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng mà lên lớp. Tùy vào thời gian thực học trong học kì II, các trường chủ động xây dựng kế hoạch dạy học với các nội dung cụ thể cho từng tiết một cách phù hợp. Những môn học kết thúc chương trình sớm hơn thời gian kết thúc năm học, thời gian học của môn này có thể thay thế bằng các bài của những môn học khác.
Trường hợp những HS không có điều kiện tham gia học qua mạng, GV có giải pháp bồi dưỡng, giúp đỡ các em HS đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng. Các Phòng GD&ĐT, các đơn vị trường tổ chức đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì theo Văn bản hợp nhất số 03/VBHN-BGDĐT ngày 28/9/2016. Các đơn vị trường nghiêm túc không tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá các bài, nội dung yêu cầu đã được tinh giảm, các bài không dạy, các bài đã chuyển thành bài đọc thêm, bài tự chọn, tự học.
Các trường chủ động phương án bố trí phòng học, chia lớp để dạy học và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho HS. Đối với các đơn vị trường đảm bảo phòng học, các lớp có số học sinh dưới 25 em: không chia lớp, học bình thường nhưng phải thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định. Các lớp còn lại, nhà trường sắp xếp chia lớp và bố trí ca học phù hợp, có thể tạm thời bố trí học theo ca. Đồng thời thực hiện phối kết hợp giữa học trên lớp và học tại nhà. Thời gian học trên lớp, GV có thể dạy các kiến thức trọng tâm. Thời gian học tại nhà, GV có thể dạy qua mạng, giao phiếu bài tập, tự học để củng cố kiến thức và kỹ năng cho các em.
C.PHƯƠNG