Nhiều giải pháp đột phá đối với chương trình phổ cập mầm non trẻ em 5 tuổi
Cập nhật ngày: 04/11/2015 12:29:58
Trong các cấp học, cấp mẫu giáo (MG), mầm non (MN) với chương trình phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN) cho trẻ em 5 tuổi gặp nhiều thách thức. Bởi đây là cấp học khó vận động HS ra lớp, do thiếu thốn cơ sở vật chất, phụ huynh học sinh (HS) chưa xem trọng việc học tập con em trong lứa tuổi này... Từ năm 2011-2015, UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) có lộ trình đầu tư PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi với nhiều giải pháp đột phá, mang lại hiệu quả tích cực.
Học sinh lớp mầm non bán trú tại ấp Thượng 1, xã Thường Thới Tiền, huyện Hồng Ngự
Tính đến tháng 6/2015, hầu hết các huyện, thị xã, thành phố đều có trường, lớp MG, MN tạo điều kiện cho trẻ trong độ tuổi đến trường.
Để thu hút trẻ đến trường, các đơn vị trường thực hiện đầy đủ các chính sách hỗ trợ cho trẻ em như tiền ăn trưa, đồ dùng học tập, miễn giảm học phí cho trẻ thuộc đối tượng được hưởng chế độ chính sách theo quy định. Tổng kinh phí chi hỗ trợ cho trẻ ở cấp học này từ năm 2011-2015 là gần 59 tỷ đồng, gồm chi trả tiền hỗ trợ ăn trưa cho trẻ 3, 4 và 5 tuổi (120.000 đồng/trẻ/tháng) cho hơn 27 ngàn lượt trẻ; cấp bù miễn giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập trên 38 ngàn lượt trẻ; hỗ trợ các địa phương gồm tiền ăn cho trẻ học tại nhóm trẻ, lớp MG cộng đồng. Tỉnh đã và đang đầu tư xây mới 403 phòng học (trong đó xây mới thay thế 106 phòng học hư hỏng, xây mới bổ sung thêm 297 phòng), đồng thời rà soát sắp xếp chuyển phòng học từ các cấp học khác cho ngành học MN theo quy hoạch, nâng tổng số phòng học hiện có lên 2.275 phòng (tăng 775 phòng so với năm 2011). Từ năm 2011 đến nay, có 27 công trình trường MN được xây dựng mới đưa vào sử dụng; có 24 trường đang xây dựng và chuẩn bị khởi công.
100% trẻ đến trường đều được theo dõi bằng biểu đồ phát triển. Định kỳ các cơ sở giáo dục MN đều tổ chức cân, đo, chấm biểu đồ theo dõi sức khỏe trẻ, đồng thời có nhiều giải pháp nhằm giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng qua từng năm. Cuối năm học 2014-2015, suy dinh dưỡng thể nhẹ cân là 2,9%, giảm 2,7%; thể thấp còi 3,27%; giảm 0,88%; số nhóm, lớp học 2 buổi/ngày và học bán trú đạt 88,27%, tăng 28,7% so với năm học 2010-2011.
Các đơn vị trường đã sử dụng chương trình phần mềm quản lý trẻ 5 tuổi; 100% số trường MN nối mạng Internet; gần 95% cán bộ quản lý và giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và giảng dạy. Đến tháng 6/2015, tỉnh cơ bản giải quyết được tình trạng thiếu giáo viên (GV) thực hiện kế hoạch PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi trên địa bàn. Từ năm 2011-2015, toàn tỉnh đã tuyển dụng thêm 834 giáo viên, nâng tổng số cán bộ quản lý, GV MN, nhân viên lên 4.136 người (công lập); riêng ngoài công lập là 1.343 người, chủ yếu là GV trường, nhóm, lớp ngoài công lập, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo cộng đồng. Sở GD&ĐT đã tổ chức được 205 lớp bồi dưỡng, tập huấn cho 779 cán bộ quản lý, GV tham gia bồi dưỡng nâng chuẩn trình độ chuyên môn, trong đó có 517 GV dạy lớp MG 5 tuổi.
Toàn tỉnh có 355 nhóm trẻ, lớp MG cộng đồng, tăng 19 nhóm so với năm học 2010-2011, hằng năm, huy động khoảng 6.700 trẻ đến lớp. Các nhóm trẻ, lớp MG cộng đồng do trường MN công lập quản lý. Lương của GV dạy ở nhóm trẻ, lớp MG cộng đồng được hưởng theo các qui định của UBND tỉnh. UBND tỉnh chi hỗ trợ tiền ăn cho trẻ MN học tại các cơ sở này (thuộc hộ nghèo 6.641 trẻ với định mức là 120.000 đồng/trẻ/tháng và thuộc hộ cận nghèo 1.038 trẻ với định mức 60.000 đồng/trẻ/tháng và các trẻ đều được tổ chức ăn tại trường).
Đầu tư cho công tác PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi, UBND tỉnh, Sở GD&ĐT tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục, nhất là ngành học MN; đang cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 3 dự án trường MN với quy mô 60 phòng học và các phòng chức năng, tổng kinh phí đầu tư trên 200 tỷ đồng...
C.P
Toàn tỉnh có 191 trường MN, MG với 2.361 nhóm, lớp, tăng 242 lớp so với năm học 2010-2011; có 9 trường MN, MG ngoài công lập, 115 nhóm trẻ, lớp MG tư thục. Hàng năm, tỷ lệ huy động trẻ các độ tuổi đạt chỉ tiêu kế hoạch.
|