Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ trẻ em tại các cơ sở giáo dục mầm non
Cập nhật ngày: 03/02/2018 08:26:36
ĐTO - Hoạt động của các cơ sở giáo dục mầm non (MN), mẫu giáo (MG) ngoài công lập đã góp phần giảm tải cho hệ thống trường công lập, tạo điều kiện cho phụ huynh có con nhỏ trong độ tuổi MN, MG có nơi gửi trẻ. Đảm bảo an toàn, chăm sóc, giáo dục trẻ..., Sở GD&ĐT chỉ đạo phòng chuyên môn, các đơn vị trực thuộc chú trọng chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ tại các cơ sở giáo dục MG, MN.

Cán bộ quản lý, giáo viên các trường mẫu giáo, mầm non nghiên cứu tài liệu chuyên môn
Toàn tỉnh hiện có 195 trường MN, MG, có 11 trường ngoài công lập, gần 2.300 nhóm, lớp, trong đó có 285 nhóm lớp ngoài công lập, có gần 63.000 trẻ đến trường tại các cơ sở trong, ngoài công lập. Vấn đề đảm bảo an toàn cho trẻ khi học tập tại các trường MN, MG là điều quan trọng. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo các đơn vị trường ngăn chặn tình trạng xâm hại, bạo hành trẻ em. Mỗi năm học, các đơn vị trường có kế hoạch cụ thể chú trọng nâng cao chất lượng chăm sóc, giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng trong trường MN nâng tổng số trường tổ chức bán trú trong toàn tỉnh là 160 trường, đạt gần 83%, các cháu được theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ tăng trưởng.
Một số đơn vị trường, nhóm lớp ký hợp đồng mua thực phẩm an toàn, cấp dưỡng được tham gia, tập huấn bồi dưỡng kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm. Các trường MG, MN trong, ngoài công lập có sân chơi, đồ chơi ngoài trời; nhóm lớp được chia theo độ tuổi, phòng học đủ ánh sáng, diện tích. Số lượng giáo viên đang công tác tại các trường MN, MG công lập đạt chuẩn trở lên chiếm 96%; giáo viên các trường MN, MG ngoài công lập đạt chuẩn trở lên chiếm gần 80%, giáo viên được đảm bảo các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, một vài đơn vị chi trả phụ cấp giảng dạy cho giáo viên, nâng lương theo định kỳ.
Công tác quản lý, cấp phép, thanh tra, kiểm tra được thực hiện nền nếp, hầu hết các cơ sở giáo dục MN ngoài công lập đều được cấp phép hoạt động theo quy định. Phòng GD&ĐT phối hợp cùng với địa phương, hiệu trưởng các trường kiểm tra định kỳ hoạt động tại các cơ sở GDMN ngoài công lập, phát hiện, xử lý những trường hợp, hành vi sai phạm, đình chỉ các nhóm, lớp tư thục không đảm bảo điều kiện về nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.
Bên cạnh những thuận lợi, hiện nay, việc kiểm tra, giám sát các cơ sở giáo dục MG, MN của các đơn vị quản lý vẫn còn một số hạn chế; chất lượng thực hiện chương trình vẫn chưa đa dạng; số lượng trẻ ở một số nhóm, lớp còn cao so với quy định; một số nhóm, lớp hoạt động ở nơi nhỏ hẹp, thiếu đồ chơi, sân chơi; thu nhập của giáo viên MG, MN còn thấp; phụ huynh khó khăn về điều kiện kinh tế nên việc đóng góp mức tiền ăn chưa đầy đủ; việc quản lý thu, chi tại cơ sở giáo dục MN ngoài công lập chưa công khai; tình trạng trẻ em bị dọa dẫm vẫn xảy ra ở một bộ phận nhóm trẻ tư thục.
Trước thực trạng trên, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc tăng cường công tác quản lý chặt chẽ hoạt động tại các nhóm, lớp. Tổ chức hội thảo phòng, chống bạo hành trẻ em tại các cơ sở giáo dục MN; giao các đơn vị phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, các hoạt động bồi dưỡng đội ngũ về chuẩn nghề nghiệp, kỹ năng giao tiếp, làm việc với trẻ. Kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên có biểu hiện thiếu chuẩn mực với trẻ, đình chỉ các nhóm, lớp hoạt động không đúng quy định.
Sở GD&ĐT công khai đường dây nóng của Sở, Phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố (đường dây nóng là kênh thông tin phản ánh của người dân, cha mẹ trẻ về thái độ, hành vi không đúng chuẩn mực sư phạm của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên). Sở GD&ĐT cùng với UBND các huyện, thị xã, thành phố sẽ tổ chức các đợt thanh, kiểm tra đột xuất tại các cơ sở giáo dục MN; thanh tra về công tác quản lý, cấp phép.
Sở GD&ĐT sẽ bổ sung nội dung phòng, chống xâm hại, bạo hành đối với trẻ MN, MG vào hệ thống các tiêu chí thi đua điều kiện của các Phòng GD&ĐT; đối với các đơn vị trường, nhóm, lớp MG, MN tiêu biểu, làm tốt các quy định sẽ được thông tin công khai, thường xuyên trên các phương tiện truyền thông; những đơn vị làm không tốt, các cơ sở chưa được cấp phép hoạt động cũng sẽ được đăng tải để phụ huynh biết lựa chọn cơ sở giáo dục chất lượng, an toàn cho con em.
C.PHƯƠNG