Tiếp tục nỗ lực cải thiện Chỉ số cải cách hành chính

Cập nhật ngày: 23/02/2025 04:57:44

http://baodongthap.com.vn/database/video/20250223045821dt2-5.mp3

 

ĐTO - Thời gian qua, UBND Phường 3 (TP Cao Lãnh) đã nỗ lực nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) với kết quả đáng ghi nhận: Chỉ số CCHC năm 2024 đạt 90,56%, tăng 9,97% so với năm 2023, Phường 3 được xếp loại xuất sắc. Để đạt kết quả trên, UBND Phường 3 đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tập trung nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.


Bảng niêm yết thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND Phường 3 (TP Cao Lãnh)

UBND Phường 3 chú trọng thực hiện các nhiệm vụ CCHC theo kế hoạch đề ra, trong đó có các biện pháp nâng cao tỷ lệ thủ tục hành chính (TTHC) đủ điều kiện phát sinh toàn trình, thanh toán trực tuyến cũng như cải thiện bộ Chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Các mô hình CCHC hiệu quả tiếp tục được duy trì và mở rộng như: mô hình “2 không, 3 tại” đối với hồ sơ liên thông trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; “Làm việc ngày thứ Bảy” để tiếp nhận và giải quyết TTHC; “Hẹn trả kết quả từ 17 - 18 giờ” nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân ngoài giờ hành chính; “Trả kết quả TTHC bằng văn bản điện tử” giúp tiết kiệm thời gian, công sức đi lại.

Bà Lê Thị Kim Xuyến ngụ khóm Mỹ Hưng, Phường 3, chia sẻ: “Trước đây, khi làm giấy tờ, tôi phải đi lại nhiều lần rất mất thời gian, từ khi UBND phường triển khai các mô hình CCHC, tôi có thể nộp hồ sơ trực tuyến và nhận kết quả ngay tại nhà, rất tiện lợi”.

Năm 2024, UBND Phường 3 đã xử lý 98,63% văn bản, hồ sơ trên môi trường mạng, hoàn thành 100% báo cáo trên Hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh và đạt 85,71% TTHC được thanh toán trực tuyến. Công chức phường còn thực hiện tư vấn thủ tục qua điện thoại với 98 cuộc gọi và hỗ trợ trả hồ sơ tận nhà cho 24 trường hợp.

Công tác tuyên truyền về CCHC được tăng cường qua nhiều kênh như: họp dân, viết tin, bài đăng trên Trang thông tin điện tử của phường, thành phố và Đài Truyền thanh thành phố. Đặc biệt, UBND phường tổ chức niêm yết TTHC bằng mã QR Code, giúp người dân dễ dàng tra cứu thông tin.

Bà Lê Thị Ngon ở khóm Mỹ Long, Phường 3, nhận xét: “Trước đây, khi cần giải quyết TTHC, tôi mất thời gian chờ đợi và viết tờ khai. Nhưng nay, nhờ hệ thống nộp hồ sơ trực tuyến và sự hỗ trợ tận tình của công chức phường đã giúp tôi nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, tôi có thể hoàn thành thủ tục chỉ trong 1 ngày”. Kết quả, tỷ lệ giải quyết TTHC trước hạn đạt 99%, trong đó 18,46% TTHC thuộc thẩm quyền phường có phát sinh. Ngoài ra, UBND Phường còn đẩy mạnh số hóa hồ sơ với 113 thủ tục được thực hiện hoàn toàn trên nền tảng điện tử.

Với quyết tâm đổi mới, nâng cao hiệu quả CCHC, Phường 3 đã đề ra 27 nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2025, tập trung tăng cường trách nhiệm, kỷ cương của cán bộ, công chức; đổi mới sáng tạo, nâng cao hiệu quả thực thi công vụ; siết chặt kỷ luật, khắc phục tình trạng né tránh trách nhiệm; tổ chức đối thoại với người dân và doanh nghiệp theo phương châm “Nghe dân nói - nói dân hiểu - làm dân tin”.

Theo ông Trần Trường Sơn - Chủ tịch UBND Phường 3, CCHC không chỉ nâng cao hiệu quả công việc của chính quyền, mà quan trọng là đem lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp. Chúng tôi sẽ tiếp tục đổi mới, ứng dụng công nghệ thông tin và cải thiện chất lượng phục vụ để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của cộng đồng. Ngoài ra, UBND phường tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân và doanh nghiệp về dịch vụ hành chính công. Việc triển khai các mô hình CCHC tiên tiến, hướng đến xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ Nhân dân sẽ là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Với những nỗ lực không ngừng, Phường 3 kỳ vọng sẽ tiếp tục cải thiện Chỉ số CCHC, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Liêu Xuân Đào

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn