Tăng cường quản lý hoạt động phòng chức năng ở các trường học
Cập nhật ngày: 11/11/2015 12:43:38
Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đều dành kinh phí đầu tư thiết bị dạy học (TBDH), phòng chức năng (PCN) tại các trường học trong toàn tỉnh, đồng thời tổ chức các đợt thanh, kiểm tra tại các trường, nhằm giám sát hoạt động PCN, TBDH; yêu cầu Ban giám hiệu trường, giáo viên (GV) tăng cường quản lý, nâng hiệu suất hoạt động, phục vụ cho học sinh (HS).
Học sinh sử dụng máy tính kết nối Internet tại trường học
Mỗi năm, Sở GD&ĐT chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh bố trí nhiều nguồn vốn đầu tư cơ sở vật chất cho ngành gồm: xây dựng mới, sửa chữa nâng cấp phòng học, PCN thí nghiệm, thực hành tại các điểm trường... Với tổng kinh phí hơn 300 tỷ đồng, toàn ngành GD&ĐT đã xây dựng mới 402 phòng học, 438 PCN tại 68 điểm trường, sửa chữa nâng cấp 1.212 phòng học, PCN tại 209 điểm trường. Sau thời gian thi công, số phòng học, PCN trên đã hoàn thiện, đưa vào sử dụng hỗ trợ tốt cho các trường, GV, HS trong quá trình giảng dạy, học tập. Em Lâm Hữu Toàn - HS lớp 11CB3 Trường THPT Chu Văn An, TX.Hồng Ngự cho biết: “Phòng thực hành của trường em hoạt động tốt. Em thích những giờ thực hành, giúp em dễ hiểu, hiểu bài sâu hơn ở một số môn học như Hóa, Sinh...”.
Tháng 8 vừa qua, Sở GD&ĐT thành lập đoàn kiểm tra TBDH, phòng ngoại ngữ, phòng tin học, phòng Kidsmart tại 16 trường: Mầm non, Tiểu học (TH), THCS và THPT trên địa bàn huyện Tam Nông, Tân Hồng, Lai Vung và TP.Cao Lãnh. Qua kiểm tra cho thấy, GV bộ môn, cán bộ thiết bị đã có ý thức, tích cực thực hiện lập kế hoạch quản lý, khai thác sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học cho từng tháng, học kỳ và cả năm học; lãnh đạo các đơn vị có kiểm tra, đôn đốc sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học hàng tháng, học kì, có đánh giá tình hình sử dụng thiết bị đồ dùng dạy học của GV bộ môn; các đơn vị thực hiện tốt công tác quản lý, khai thác sử dụng, ghi chép đúng qui định, có kiểm kê hàng năm, chủ động lập kế hoạch sửa chữa, bảo trì mua sắm bổ sung phục vụ tốt cho công tác giảng dạy; giáo viên quản lý các phòng sắp xếp, bảo quản, sử dụng các PCN, thiết bị giáo dục quốc phòng, phòng ngoại ngữ, phòng tin học, phòng Kidsmart đảm bảo theo yêu cầu; các đơn vị có kế hoạch và khai thác sử dụng tốt.
Bên cạnh những thuận lợi, một số đơn vị còn hạn chế khi quản lý, sắp xếp TBDH tại các phòng, kho chưa khoa học, chưa gọn gàng, chưa phân loại thiết bị theo môn học, đặc trưng môn học, khối lớp; công tác quản lý, vệ sinh, bảo dưỡng chưa tốt, các kho chứa TBDH chưa có nhãn ghi như THCS Nguyễn Chí Thanh, THCS-THPT Hòa Bình...; một số đơn vị trường quản lý, sử dụng phòng ngoại ngữ chưa theo đặc thù môn học; một số đơn vị chưa trang bị phương tiện phòng, chống cháy nổ như: TH Hòa Thuận, TH Tràm Chim 1; chưa thống kê tình hình GV sử dụng phòng tin học như: TH Bùi Thị Xuân....
Ngay sau đợt kiểm tra, Sở GD&ĐT đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác quản lý, khai thác sử dụng; thường xuyên kiểm tra. Lãnh đạo 12 Phòng GD&ĐT phải tổ chức đoàn kiểm tra công tác quản lý, khai thác sử dụng tất cả các trường: THCS, TH và Mầm non; có biện pháp uốn nắn, chấn chỉnh kịp thời những đơn vị chưa làm tốt. Các đơn vị trường đảm bảo tỉ lệ sử dụng đạt 100% đối với các tiết sử dụng TBDH, PCN để biểu diễn và các tiết thí nghiệm thực hành theo các nhóm HS; tuyệt đối không để tình trạng có thiết bị nhưng không sử dụng khi lên lớp. Lãnh đạo các trường THPT và Phòng GD&ĐT phải có kế hoạch tổ chức rà soát, thống kê thiết bị ở các trường (dịp cuối năm học); có kế hoạch tham mưu để mua sắm hóa chất... bổ sung, thay thế TBDH đã quá hạn, hư hỏng nặng; GV chủ động rèn luyện kỹ năng sử dụng các thiết bị thực hành theo chương trình, giúp HS tiếp cận, thực hiện, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
C.Phương