Trường THCS Mỹ Hiệp
Vai trò của Chi bộ trong việc nâng cao chất lượng giáo dục

Cập nhật ngày: 30/11/2012 11:47:15

Trường THCS Mỹ Hiệp (huyện Cao Lãnh) hiện có 20 lớp với 710 học sinh (HS), 48 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Thực hiện nâng cao chất lượng giáo dục tại đơn vị nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng “Trường thân thiện, học sinh tích cực” do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động, Chi bộ và Ban Giám hiệu trường đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp có hiệu quả trong giáo dục theo hướng tôn trọng và phát huy quyền trẻ em.


Học sinh Trường THCS Mỹ Hiệp tham gia lao động
chăm sóc Khu di tích Xẻo Quýt

Thầy Trần Ngươn Siêu - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Mỹ Hiệp cho biết, những năm trước đây, tình trạng HS bỏ học theo cha mẹ đi làm thuê tại các địa phương khác diễn ra thường xuyên, nên tỷ lệ HS bỏ học tương đối cao. Để hạn chế tình trạng HS bỏ học và tạo điều kiện cho tất cả thanh, thiếu niên ở địa phương đều được học tập và hoàn thành chương trình THCS, Chi bộ và Ban Giám hiệu trường đẩy mạnh các hoạt động nâng cao chất lượng giáo dục, tạo môi trường an toàn, lành mạnh cho học sinh, đồng thời huy động sự tham gia của phụ huynh và cộng đồng vào công tác xây dựng nhà trường, từ đó chất lượng giáo dục của nhà trường từng bước nâng lên.

Từ năm 2007 đến nay, Chi bộ, Ban Giám hiệu trường cùng các thầy cô giáo đã có sáng kiến, sáng tạo trong hoạt động phát huy quyền trẻ em có hiệu quả. Chi bộ trường triển khai tới đội ngũ giáo viên là đảng viên nêu cao tính gương mẫu giáo dục HS, không phân biệt đối xử, giáo dục bằng biện pháp mềm dẻo, không la rầy, mắng, phạt mà tìm hiểu nắm tâm tư, nguyện vọng của HS, giúp các em tự tin và có ý thức phấn đấu học tập, tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động; từng giáo viên bộ môn có trách nhiệm giáo dục toàn diện cho HS và tổ chức lớp giáo dục lại đối với những HS chưa ngoan.

Hàng năm, cán bộ, giáo viên và HS thực hiện các hoạt động như: Thi vẽ, viết khẩu hiệu tuyên truyền cổ động ngày toàn dân đưa trẻ đến trường, tổ chức diễn đàn “An toàn giao thông”, “Lắng nghe ý kiến HS”... nhằm khuyến khích và tạo điều kiện cho các em trình bày những mong muốn của mình trong năm học mới; tranh thủ các nguồn lực để tiếp sức các HS khó khăn đến trường.

Ngoài ra, nhà trường còn tổ chức lớp học thân thiện, không gian học tập mới, thư viện thân thiện, phòng truyền thống. Đáng chú ý là tổ chức sinh hoạt “Câu lạc bộ thân thiện tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho HS”. Đây là mô hình thiết thực nhằm tăng cường giáo dục những học sinh chưa ngoan, bằng cách tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, giúp các em tự tin và có ý thức phấn đấu trong học tập. Tạo điều kiện cho các em tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí, rèn luyện kỹ năng sống, có ý thức chấp hành nội quy của trường và các quy định của pháp luật, giúp các em nhận thức được những việc làm chưa đúng để sửa chữa.

5 năm qua, Trường THCS Mỹ Hiệp huy động học sinh đến trường đạt từ 98% trở lên. Đặc biệt, tỷ lệ HS bỏ học giảm từ 1,36% năm 2007 xuống còn 0,5% vào năm 2011. Trường tiếp tục giữ vững và nâng cao chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục THCS. HS có học lực loại giỏi tăng 17,49%, học sinh yếu kém giảm 13,28%. Năm học 2011-2012, HS giỏi của trường chiếm trên 28%, khá trên 40%, không còn HS xếp loại kém. HS có hạnh kiểm tốt đạt trên 80%, khá trên 16%. Cơ sở vật chất của trường cũng được chỉnh trang ngày một xanh - sạch - đẹp - an toàn, thực hiện mô hình nhà trường không thuốc lá và không có tệ nạn xã hội...

Kim Ngân

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn