Cảnh giác với hành vi lừa chiếm đoạt tài sản qua ngân hàng
Cập nhật ngày: 15/09/2020 05:50:53
ĐTO - Ngày nay, với sự phát triển vượt trội của các dịch vụ ngân hàng (NH), hình thức gian lận, tội phạm công nghệ cao đang có xu hướng ngày càng gia tăng số lượng và hình thức. Các đối tượng thực hiện các thủ đoạn lừa đảo tinh vi hòng lợi dụng lấy cắp thông tin, chiếm đoạt tài sản của khách hàng và gây tổn hại tới uy tín của các NH. Vì vậy, thời gian qua, NH Nhà nước Việt Nam, Chi nhánh tỉnh Đồng Tháp đưa ra nhiều khuyến cáo để người dân biết cách phòng, tránh.
Theo NH Nhà nước Việt Nam, Chi nhánh tỉnh Đồng Tháp (NHNN-ĐT), tội phạm công nghệ cao trong lĩnh vực NH đang chiều hướng gia tăng với nhiều hình thức đa dạng, tinh vi nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng. Trong đó, nổi lên một số thủ đoạn phổ biến của các đối tượng về giả mạo nhân viên NH gọi điện cho khách hàng yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, mật khẩu, mã xác thực giao dịch đối với các giao dịch qua internet (OTP) với lý do nâng cấp phần mềm bảo mật khách hàng, hoặc có tiền chuyển về tài khoản khách hàng những lỗi giao dịch nên khách hàng phải cung cấp mật khẩu, mã OTP để nhận tiền...
Hay đối tượng giả mạo cơ quan chức năng như: Công an, Tòa án, Viện kiểm sát gọi đến các bị hại để đe dọa có liên quan đến các đường dây buôn bán ma túy, rửa tiền, làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan Nhà nước... đồng thời yêu cầu bị hại phải nộp tiền vào số tài khoản chỉ định để theo dõi, điều tra làm rõ.
Ngoài ra, các đối tượng cũng giả mạo là nhân viên công ty chuyển phát nhanh, nhân viên dịch vụ viễn thông để thông báo nợ cước và yêu cầu khách hàng làm theo hướng dẫn để thanh toán phí, cước. Thông qua việc mua bán hàng trực tuyến trên mạng xã hội Facebook, Zalo, các đối tượng đặt mua hàng sau đó gửi đường link thanh toán tiền bằng dịch vụ chuyển tiền trực tuyến, yêu cầu khách hàng đăng nhập thông tin vào đường link. Không dừng lại ở đó, các đối tượng còn có nhiều thủ đoạn giả mạo người thân, bạn bè đánh vào lòng tham của bị hại để lừa đảo qua chuyển tiền như: trúng thưởng xe, tiền người thân từ nước ngoài chuyển về. Với những chiêu lừa đảo trên, nhiều người dân vì tâm lý lo sợ, nhẹ dạ, cả tin đã thực hiện theo hướng dẫn của các đối tượng.
Trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp, thời gian qua cũng đã phát sinh một số trường hợp khách hàng bị lừa đảo chuyển tiền như trên. Đối với từng trường hợp, các NH đã có sự phối hợp với cơ quan chức năng để hỗ trợ điều ra, làm rõ.
Trước những vấn nạn đáng lên án này, NHNN-ĐT quan tâm, thường xuyên chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) nâng cao ý thức trách nhiệm, thực hiện tốt các biện pháp để phòng ngừa, kịp thời phát hiện và ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật theo Chỉ thị số 07/CT-NHNN ngày 11/10/2017 của NHNN Việt Nam về tăng cường phòng, chống, ngăn ngừa vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tiền tệ và NH, đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động NH, góp phần ổn định tiền tệ, tài chính. Cụ thể, yêu cầu các TCTD làm tốt công tác truyền thông, thường xuyên nắm bắt và thông tin đến khách hàng các phương thức, thủ đoạn mới, hành vi lừa đảo của tội phạm qua các giao dịch chuyển khoản tại NH và hướng dẫn khách hàng các biện pháp chủ động phòng ngừa; nhân viên NH khi phát hiện các giao dịch nghi ngờ cần trao đổi ngay với khách hàng, tìm hiểu kỹ các giao dịch chuyển tiền, kịp thời cảnh báo và đề nghị khách hàng không thực hiện chuyển tiền để tránh bị lừa đảo...
Riêng trong năm 2019, để ngăn chặn và hạn chế thấp nhất các thiệt hại xảy ra đối với khách hàng, NHNN-ĐT đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Đồng Tháp tổ chức tuyên truyền phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao. Bên cạnh đó, NHNN-ĐT đã ban hành văn bản số 415/ĐTH-TTGS ngày 10/5/2019 chỉ đạo các TCTD trên địa bàn phối hợp phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, hướng dẫn khách hàng bảo mật thông tin cá nhân khi đăng ký, sử dụng dịch vụ Mobile Banking, Internet Banking. Khi phát hiện các giao dịch đáng ngờ, dấu hiệu hành vi lừa đảo, gian lận kịp thời thông tin, phối hợp với cơ quan chức năng xử lý, bên cạnh áp dụng các biện pháp trì hoãn giao dịch, phong tỏa tài khoản theo quy định.
Ông Vương Trí Phong - Phó Giám đốc NHNN-ĐT cho biết, để phòng ngừa, ngăn chặn và kịp thời phát hiện các hành vi, thủ đoạn của bọn tội phạm, hạn chế tối đa các rủi ro thất thoát tài sản, người dân cần đề cao, cảnh giác và tỉnh táo khi tiếp nhận các cuộc điện thoại mạo danh nhân viên NH, cơ quan chức năng... để yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân hoặc yêu cầu chuyển tiền. Theo đó, người dân tuyệt đối không cung cấp cho bất cứ ai các thông tin cá nhân về dịch vụ NH như tài khoản đăng nhập, mật khẩu, mã xác thực OTP, ngay cả khi người yêu cầu là nhân viên NH. Vì theo quy định về việc mở, sử dụng tài khoản và dịch vụ NH, các thông tin như mật khẩu, mã xác thực là bảo mật, NH không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp. Các cơ quan chức năng như: Công an, Tòa án, Viện kiểm soát không trao đổi các thông tin điều tra, vụ án qua điện thoại cũng như không có chức năng yêu cầu người dân chuyển tiền vào tài khoản cá nhân nào đại diện cho cơ quan chức năng để phục vụ điều tra...
Khánh Phan