Giành thị phần giữa siêu thị và chợ truyền thống

Cập nhật ngày: 02/02/2015 14:04:03

Nếu như trước đây, tại TP.Cao Lãnh chợ truyền thống chiếm lĩnh thị trường bán lẻ thì theo thời gian, sự xuất hiện những thành viên mới như siêu thị Vinafood Mart, Co.opmart Cao Lãnh khiến chợ truyền thống mất vị trí độc tôn, thị phần bán lẻ có sự chia sớt cho các bên. Để thu hút người tiêu dùng, các bên cũng tự đặt ra những mục tiêu, định hướng phục vụ trong nhu cầu mới...


Người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị 

Siêu thị chiếm lợi thế

Theo đánh giá của đông đảo người tiêu dùng, mỗi bên đều có những ưu điểm khác nhau, khách hàng tùy theo nhu cầu mà chọn lựa nơi gửi gắm “hầu bao” của mình. Chợ truyền thống với ưu điểm là di chuyển thuận lợi, khách hàng và tiểu thương dễ dàng mặc cả về giá, giá cả tại chợ có thể mềm hơn khoảng 10%. Tuy nhiên, một số trường hợp người tiêu dùng cũng phải gánh chịu những rủi ro về sản phẩm kém chất lượng, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, thiếu độ an toàn khi sử dụng.

Trái ngược với chợ truyền thống, khi đến siêu thị, người tiêu dùng được chăm sóc, tư vấn, cung cấp sản phẩm chất lượng hơn dù giá cả phần nhiều cao hơn thị trường bên ngoài đôi chút. Chị Nguyễn Thị Minh Trang - Giám đốc Co.opmart Cao Lãnh cho hay: “Sự khác biệt đối với chợ truyền thống và siêu thị là người tiêu dùng sẽ được đón nhận những sản phẩm chất lượng của đơn vị. Siêu thị tầm soát sản phẩm ngay khi hàng hóa “đặt chân” vào siêu thị. Do chủ động nguồn cung sản phẩm, nhiều sản phẩm trong hệ thống của chúng tôi có khi lại rẻ hơn giá thị trường. Chính yếu tố này kích thích người tiêu dùng đến với siêu thị nhiều hơn”.

Ngoài ra, khi người tiêu dùng đến với siêu thị, khách hàng sẽ được nhận thêm những hậu mãi mà các nhà sản xuất “chia sẻ”; tham gia chương trình làm thẻ tích lũy điểm để hưởng thêm chiết khấu phần trăm trên từng hóa đơn hàng. Trong khi tại các chợ truyền thống, phần quà từ nhà cung cấp sản phẩm phần nhiều bị tiểu thương “chiếm dụng”.

Trước đây, sự đối lập giữa chợ truyền thống và siêu thị không diễn ra quá lớn do chỉ có 1 siêu thị Vinafood Mart. Tuy nhiên, sự xuất hiện thành viên mới Co.opmart Cao Lãnh phần nào gây thêm áp lực cho chợ truyền thống. Theo nhận định của anh Lê Hồng Phúc - Phó Giám đốc Vianfood Mart, sự có mặt của một thành viên mới cùng ngành trên địa bàn thành phố giúp cho người tiêu dùng có thêm sự lựa chọn, việc cạnh tranh công bằng không thể tránh khỏi. Song mỗi bên đều có kế hoạch, thế mạnh khác nhau, người tiêu dùng sẽ là khách hàng thông minh để lựa chọn đơn vị cung cấp sản phẩm phù hợp”.

Đối với chợ truyền thống, dù không thay đổi quá lớn khi có hai siêu thị cùng cung cấp hàng hóa nhưng lượng khách đến với chợ giảm rõ rệt. Chị Hương - tiểu thương mua bán rau củ tại chợ Cao Lãnh cho hay: “Trước đây, sản phẩm rau củ bán rất chạy, nhất là vào thứ 7, chủ nhật nhưng từ khi có sự góp mặt của siêu thị mới, lượng khách mua của chúng tôi giảm hẳn, hiện lượng hàng bán ra giảm khá nhiều”.

Dù có sự chia sẻ nhau về thị phần bán lẻ nhưng không phải tất cả mặt hàng tại chợ truyền thống đều có xu hướng “thất sủng” mà chỉ dừng lại một vài mặt hàng giảm như rau củ, thịt, hàng tiêu dùng... Theo đó, với kinh nghiệm lâu năm, tiểu thương cũng có những giải pháp giữ “mối” khách hàng thân thiết nhất định để tiêu thụ sản phẩm.

Học hỏi và thay đổi

Trước sự canh tranh giữa các đối tượng siêu thị và chợ truyền thống, giữa siêu thị và siêu thị, các bên đã tự định hướng cho mình những kế hoạch nhất định để thu hút người tiêu dùng đến với mình. Nếu trước đây ở chợ truyền thống, tiểu thương ít quan tâm đến khâu chăm sóc khách hàng, giá cả khác nhau dẫn đến nhiều trường hợp người tiêu dùng bị hớ, thì sự góp mặt của siêu thị đã khiến họ có cái nhìn khác hơn trong việc mua bán. Chủ sạp rau củ Mai Hoa - chợ Cao Lãnh chia sẻ: “Với sức ép từ siêu thị, chúng tôi thay đổi cách phục vụ khách hàng bằng sự niềm nở, bán giá phải chăng, cung ứng những sản phẩm chất lượng để mong đáp ứng nhu cầu khách hàng”.

Việc cạnh tranh là không tránh khỏi, tuy nhiên, các bên đều biết khai thác lợi thế của mình, khắc phục những yếu điểm nhằm cung cấp sản phẩm, giá tốt nhất cho người tiêu dùng.

“Hiện nay có một đơn vị bạn cùng song song hành trong việc cung cấp sản phẩm thì Vinafood mart đẩy mạnh khai thác những ưu thế của đơn vị như sự thân thiện, gửi xe miễn phí. Ngoài ra, Vinafood mart còn có thẻ ưu đãi thành viên để giảm giá trên đơn hàng. Vinafood Mart cũng có kế hoạch sửa đổi những khiếm khuyết để đáp ứng sự tin tưởng của người tiêu dùng” - anh Lê Hồng Phúc, Phó Giám đốc Vianfood Mart chia sẻ.

Là thành viên mới góp mặt trên thị trường bán lẻ tại Đồng Tháp, với chủng loại hàng hóa nhiều hơn là yếu tố cạnh tranh lớn đối với các đối tượng còn lại, song học hỏi, hợp tác cũng là tiêu chí cần thiết. “Thay vì cạnh tranh khốc liệt thì học hỏi, liên kết nhau cùng phát triển sẽ là tiêu chí ưu việt nhất” - chị Nguyễn Thị Minh Trang chia sẻ.

K.D

 

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn