Hợp đồng đầu tư theo hình thức BOT còn bất hợp lý
Cập nhật ngày: 18/04/2017 10:31:21
ĐTO - Chiều ngày 17/4, ông Phạm Văn Hòa - Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp dẫn đầu đoàn công tác đến giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao BOT tại Sở Giao thông vận tải.
Theo Sở Giao thông vận tải, thời gian qua, một số công trình đầu tư bằng hình thức hợp đồng BOT phát huy hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Tuy nhiên, các quy định cơ chế chính sách thực hiện các hình thức đầu tư dự án theo hình thức hợp đồng BOT còn thiếu, chưa kịp thời, nhiều bất cập. Do đó, rất khó khăn trong tiến trình thực hiện cũng như hạn chế trong việc kêu gọi đầu tư.
Sở Giao thông vận tải cũng chỉ ra bất cấp, thời gian thu phí được quy định căn cứ vào tổng mức đầu tư được phê duyệt tại bước lập dự án đầu tư. Tuy nhiên, tổng mức đầu tư ở bước lập dự án mới chỉ là khái toán nên có giá trị lớn hơn nhiều so với giá trị quyết toán vồn đầu tư, dẫn đến thời gian thu phí trong hợp đồng BOT thường dài hơn nhiều so với thực tế.
Ông Phạm Văn Hòa cho rằng, một số dự án hợp đồng theo hình thức BOT còn bất hợp lý như: hình thức BOT không đóng góp ngân sách cho Nhà nước; khi bàn giao công trình lại cho địa phương quản lý thì bị hư hỏng; sau khi đầu tư dự án hệ thống đường mở rộng nên lưu lượng phương tiện tăng cao mà thời gian thu phí không giảm; có nơi thu giá vé còn trên lệnh, không thống nhất về giá. Đáng chú ý, cầu Sông Cái Nhỏ (xã Bình Thạnh, huyện Cao Lãnh) người dân còn phản ánh chỉ bán vé tháng vào ngày 1 đến ngày 6 trong tháng.
Theo ông Phạm Văn Hòa, sắp tới, đoàn Đại biểu Quốc hội sẽ kiến nghị, đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp làm việc với đơn vị đầu tư về các phương án như: hoàn vốn cho nhà đầu tư; mua lại cổ phần của nhà đầu tư hoặc rút ngắn thời gian thu phí đối với các dự án BOT trên địa bàn tỉnh.
DƯƠNG ÚT