Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh
Cập nhật ngày: 20/07/2015 11:04:43
Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh đã thông qua nghị quyết về kế hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh.
Mục tiêu kế hoạch để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đảm bảo an ninh quốc phòng, phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; nâng cao chất lượng vận tải, giảm thiểu tai nạn giao thông, thúc đẩy phát triển giao thông nông thôn. Về hệ thống Quốc lộ (QL), phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải thực hiện hoàn chỉnh các trục giao thông đối ngoại của tỉnh. Trong đó, sớm hoàn thành cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống và tuyến nối 2 cầu, nâng cấp các cầu yếu trên QL80; nâng cấp, mở rộng QL54, QL30; sớm đầu tư tuyến cao tốc Mỹ Thuận - cầu Cần Thơ qua đoạn Châu Thành, đồng thời mở nút giao thông kết nối với tuyến này tại xã An Phú Thuận, huyện Châu Thành và đầu tư nâng cấp tuyến N1 đoạn qua tỉnh Đồng Tháp nhằm kết nối tỉnh ta với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và Vương quốc Campuchia.
Đối với hệ thống đường tỉnh thực hiện phát triển các trục giao thông đường tỉnh theo hướng Bắc Nam, Đông Tây tạo thành mạng lưới giao thông liên hoàn giữa các vùng, khu vực trong tỉnh, phục vụ phát triển nông nghiệp, công nghiệp và du lịch. Cụ thể, tiếp tục hoàn thành các công trình trọng điểm giai đoạn 2011 - 2015 như đường ĐT846 (đoạn Mỹ An - Bằng Lăng và đoạn Đường Thét - Phong Mỹ); đường vành đai ĐT848 và cầu Sa Đéc 2 (giai đoạn 1); đường ĐT852B, đoạn từ đường tỉnh ĐT849 - đường ĐH64, huyện Lấp Vò; đoạn Sa Đéc - Lấp Vò, cân đối nguồn vốn và xác định điểm dừng khi đầu tư cho phù hợp nhu cầu phát triển của địa phương.
Đường ĐT846: thỏa thuận với Bộ Giao thông Vận tải tạm ứng vốn địa phương để đầu tư tuyến tránh QL30 đến điểm đấu nối với đường ĐT846 và đầu tư mới đoạn từ Tân Nghĩa kết nối với tuyến tránh QL30. Đường ĐT850: nâng cấp, mở rộng đường, cầu đoạn từ QL30 đến Xẻo Quít và đoạn từ Mỹ Đông đến đường Hồ Chí Minh (ĐT847 cũ). Đường ĐT856: đầu tư đoạn từ cầu kênh Nguyễn Văn Tiếp đến điểm giao ĐT844, huyện Tháp Mười; nâng cấp, mở rộng đoạn từ điểm giao với tuyến tránh QL30 đến ĐT846 và hệ cầu (đoạn từ cầu Ông Hoành đến đường ĐT846); đầu tư mới đoạn từ ĐT856 kết nối Khu du lịch Gáo Giồng.
Đường ĐT844: nâng cấp, mở rộng đường và hệ cầu đoạn An Long - Tam Nông và nâng sức chịu tải cầu Kênh Tứ, huyện Tháp Mười. Đường ĐT849: nâng cấp, mở rộng mặt đường, hệ cầu đoạn từ ĐT848 đến QL80 và đầu tư mới đoạn kết nối QL80 với QL54. Dự án đường ĐT854: nâng cấp, mở rộng mặt đường và các cầu đoạn từ QL80 đến cụm công nghiệp Tân Lập; nâng tuyến thị trấn Cái Tàu Hạ - Xẻo Mát (huyện Châu Thành) lên đường tỉnh (ĐT854B), đồng thời đầu tư 3 cầu trên tuyến này đảm bảo đồng bộ về tải trọng của đường. Mở rộng đoạn kết nối ĐT854 với tuyến N2 để phục vụ cụm công nghiệp Tân Kiều.
Đối với hệ thống đường huyện, tiếp tục phát triển theo quy hoạch kết nối các tuyến giao thông, đường tỉnh, đường giao thông nông thôn, bảo đảm phục vụ vận chuyển, giao thương hàng hóa, phát triển cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn. Trong đó, hỗ trợ đầu tư nâng cấp mở rộng một số tuyến đường huyện phục vụ phát triển du lịch và kinh tế - xã hội địa phương như ĐH69 đoạn từ cống Hùng Cường (ĐT849) - Long Hưng A, huyện Lấp Vò và đoạn QL80 - Ngã ba Tân Hựu, huyện Châu Thành. Thực hiện Đề án phát triển giao thông nông thôn, nâng cấp và hiện đại hóa một số công trình để đạt tiêu chí số 2 về giao thông, đáp ứng nhu cầu phát triển nông nghiệp, nông thôn.
Đối với đường thủy nội địa, thực hiện theo phân cấp quản lý và quy hoạch lại phù hợp với tình hình địa phương. Quy hoạch hệ thống bến thủy nội địa cấp huyện và các khu, cụm công nghiệp như: bến Hồng Ngự, Tam Nông, Mỹ An, Trường Xuân, Lấp Vò, Mỹ Thọ, Tân Hồng, Thanh Bình, Lai Vung, Sa Đéc, Cao Lãnh, có khả năng tiếp nhận tàu, ghe trọng tải nhỏ, các tàu tự hành có tải trọng đến 200DWT; đoàn sà lan có tải trọng đến 750DWT...
Nhật Anh