Thúc đẩy sản xuất, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Cập nhật ngày: 08/09/2024 09:50:55

http://baodongthap.com.vn/database/video/20240908091839dt3-3.mp3

 

ĐTO - Ngay từ đầu năm, hoạt động sản xuất công nghiệp khởi sắc, duy trì đà tăng trưởng khá tốt. Từ đòn bẩy đó bảo đảm đầu ra và gia tăng giá trị cho sản phẩm nông nghiệp, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế...


Cá tra phi lê,  sản phẩm xuất khẩu chiến lược của tỉnh

Theo Sở Công Thương, tình hình sản xuất công nghiệp trong tháng 8 tiếp tục phục hồi và phát triển. Các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất để đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa và xuất khẩu. Theo đó, chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 8 ước tăng 7,7% so với tháng trước, tăng 8,07% so với cùng kỳ. Riêng 8 tháng đầu năm, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 7,98% so với cùng kỳ năm 2023.

Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 8 ước đạt 183,16 triệu USD, tăng 2,18% so với tháng trước và tăng 59,56% so với tháng cùng kỳ năm 2023. Đối với 8 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 1.206,86 triệu USD, tăng 45,07% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 86,20% kế hoạch.

Theo đó, xuất khẩu một số ngành hàng chủ yếu của tỉnh có sự tăng trưởng. Kim ngạch xuất khẩu ngành thủy sản chế biến tháng 8 ước đạt 60,43 triệu USD, so với tháng trước tăng 2,22%, so với cùng kỳ tăng 3,15%. Riêng 8 tháng đầu năm ước đạt 411,17 triệu USD, giảm 1,54% so với cùng kỳ năm 2023 và đạt 60,02% kế hoạch. Kim ngạch xuất khẩu ngành lương thực (gạo), tháng 8 ước đạt 79,08 triệu USD, so với tháng trước tăng 2,03%, so với cùng kỳ tăng 112,69%. Riêng 8 tháng ước đạt 490,12 triệu USD, tăng 84,37% so với cùng kỳ năm 2023 và đạt 144,15% kế hoạch.

Ngành thực phẩm (bánh phồng tôm) với kim ngạch xuất khẩu tháng 8 ước đạt 1,71 triệu USD, so với tháng trước tăng 2,09%, so với cùng kỳ tăng 78,36%. Riêng 8 tháng đầu năm ước đạt 12,29 triệu USD, tăng 66,34% so với cùng kỳ năm 2023 và đạt 86,51% kế hoạch. Ngành may mặc có kim ngạch xuất khẩu tháng 8 ước đạt 19,19 triệu USD, tăng 2,54% so với tháng trước và tăng 14,24% so với cùng kỳ. Trong 8 tháng đầu năm ước đạt 152,63 triệu USD, tăng 46,38% so với cùng kỳ năm 2023 và đạt 92,5% kế hoạch.

Theo Sở Công Thương, khu vực thương mại - dịch vụ duy trì tăng trưởng tốt, nguồn cung hàng hóa nội tỉnh tương đối ổn định. Bên cạnh đó, có nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá hấp dẫn để kích cầu tiêu dùng của người dân. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng ước đạt gần 12.100 tỷ đồng, tăng 2,1% so với tháng trước và tăng 14,48% so với tháng cùng kỳ năm 2023. Riêng 8 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt hơn 92.900 tỷ đồng, tăng 11,47% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 63,67% kế hoạch.

Theo Sở Công Thương, bên cạnh những kết quả đạt được, sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại còn tiềm ẩn một số khó khăn. Sản xuất và xuất khẩu tuy có phục hồi nhưng còn đối mặt với nhiều thách thức; một số sản phẩm công nghiệp sản xuất trong tháng có sản lượng giảm so với cùng kỳ năm 2023 (cát sỏi các loại, thuốc lá điếu có đầu lọc; thuốc viên các loại, giày da). Nguyên nhân chủ yếu là kinh tế thế giới có nhiều dấu hiệu khởi sắc nhưng tốc độ tăng trưởng chậm. Các cuộc xung đột, điểm nóng chính trị tiếp tục diễn ra, gây bất ổn đối với an ninh thế giới, ảnh hưởng đến thị trường xuất khẩu.

Trước những thực tế đó, Sở Công Thương đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong thời gian tới. Theo đó, đơn vị tích cực triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của Đề án tái cơ cấu ngành công nghiệp, thúc đẩy thương mại và xuất nhập khẩu góp phần thực hiện có hiệu quả Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 của tỉnh.

Đồng thời tập trung các giải pháp chỉ đạo thúc đẩy sản xuất, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, phục hồi sản xuất, chuỗi cung ứng; tháo gỡ khó khăn cho các dự án trọng điểm công nghiệp để sớm đi vào vận hành, tạo năng lực sản xuất mới.

Nhằm tạo cầu nối cho doanh nghiệp, đơn vị tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh tham gia các sự kiện kích cầu tiêu dùng, kết nối giao thương tiêu thụ sản phẩm, quảng bá giới thiệu sản phẩm; phát triển các kênh phân phối hàng hóa trong nước, kết nối hợp tác lâu dài với các hệ thống bán lẻ hiện đại. Nâng cao năng lực dự báo, thông tin thị trường, kịp thời thông tin với các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp về những diễn biến của thị trường xuất khẩu để doanh nghiệp nắm bắt, xây dựng kế hoạch sản xuất phù hợp, định hướng tìm kiếm đơn hàng từ các thị trường. Tiếp tục thực hiện các hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào hoạt động sản xuất từ nguồn kinh phí khuyến công...

Y Du

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn