Tiếp tục thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Cập nhật ngày: 08/03/2025 05:10:46

http://baodongthap.com.vn/database/video/20250308051140dt2-1.mp3

 

ĐTO - Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (“NVNƯTDHVN”) tỉnh, trong năm 2024, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “NVNƯTDHVN” các huyện, thành phố đã chủ động phối hợp các cơ quan liên quan cụ thể hóa triển khai thực hiện và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân về ý nghĩa, mục đích Cuộc vận động “NVNƯTDHVN” gắn với “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.


Đại biểu tham quan sản phẩm OCOP của doanh nghiệp tỉnh Đồng Tháp

Các chương trình, mục tiêu, đề án Quốc gia, các phong trào thi đua yêu nước của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các tổ chức chính trị - xã hội đang phát động ở địa bàn dân cư với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú... giúp các tầng lớp nhân dân nhận thức đầy đủ, tích cực tham gia Cuộc vận động.

Các cấp ủy, chính quyền, cơ quan quản lý nhà nước đã có nhiều giải pháp thiết thực triển khai thực hiện Cuộc vận động gắn với chương trình, dự án, kế hoạch phát triển kinh tế ở địa phương. Rà soát, sửa đổi, ban hành chính sách cắt giảm thủ tục hành chính; thực hiện các giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, đưa hàng Việt đến người tiêu dùng. Kiểm soát chặt chẽ việc ưu tiên sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước khi mua sắm công. Các cơ quan chức năng tăng cường đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các nhà sản xuất trong nước. Triển khai thực hiện thí điểm “Xã thương mại điện tử Mỹ Xương, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp” nhằm hỗ trợ quảng bá, giới thiệu, kinh doanh trên môi trường trực tuyến đối với sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của địa phương. Đến nay, các sản phẩm OCOP đều được kinh doanh trên môi trường trực tuyến.

Song song đó, các cấp chính quyền và Ban Chỉ đạo Cuộc vận động các cấp đã phối hợp triển khai công tác hỗ trợ xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ trong nước, khu vực đồng bằng sông Cửu Long và trong tỉnh. Từ đó, đã giới thiệu, quảng bá nhiều sản phẩm đặc sản của Đồng Tháp; đồng thời duy trì, rà soát và nâng cao chất lượng các sản phẩm tiềm năng theo tiêu chuẩn OCOP từ 3 - 5 sao; chú trọng phát triển và xây dựng các chuỗi ngành hàng chủ lực, có tiềm năng, thế mạnh như: lúa, gạo, hoa, kiểng, cá tra, xoài, sen.

Phối hợp các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, kiểm soát hàng giả, hàng kém chất lượng và hàng không rõ nguồn gốc lưu hành trên thị trường; kiểm tra quy định, phương thức quản lý, điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh nông, thủy sản; quy định về tổ chức thẩm định, đánh giá, xếp loại và cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm; kiểm tra việc niêm yết giá; phối hợp với các ban, ngành chức năng triển khai, quảng bá rộng rãi các mặt hàng của Việt Nam.

Đồng chí Võ Chí Hữu - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “NVNƯTDHVN” tỉnh, cho biết: “Cuộc vận động “NVNƯTDHVN” trên địa bàn tỉnh đã trở thành phong trào rộng khắp, tác động mạnh đến nhận thức và làm thay đổi hành vi của người tiêu dùng trong việc ưu tiên dùng hàng Việt khi mua sắm, nhất là việc sử dụng kinh phí Nhà nước trong mua sắm tài sản công của các cơ quan, tổ chức, đơn vị. Để Cuộc vận động đạt hiệu quả, tất cả các sở, ngành, các cấp, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã cùng nhau nỗ lực, quyết tâm cao trong công tác chỉ đạo, đề ra các giải pháp, kế hoạch cụ thể và triển khai thực hiện nghiêm túc. Từ đó, Cuộc vận động đã đem lại nhiều kết quả nhất định, đa số người dân tán thành và tích cực hưởng ứng, các doanh nghiệp tại địa phương từng bước thay đổi nhận thức trong sản xuất và tiêu dùng hàng hóa Việt Nam theo phương thức đa dạng sản phẩm, bảo đảm hàng Việt Nam chất lượng cao, phục vụ nhu cầu người tiêu dùng...”.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi vẫn còn tình trạng hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm đã lưu thông bất hợp pháp trên thị trường, làm giảm uy tín hàng Việt Nam có chất lượng. Một số nơi thực hiện Cuộc vận động còn thiếu tính gắn kết, làm riêng lẻ nên chưa phát huy hết sức mạnh của địa phương; công tác phối hợp giữa các ngành trong việc quản lý thị trường có lúc, có nơi còn thiếu chặt chẽ; việc phân phối hàng Việt về nông thôn chưa được thiết lập thành hệ thống, một số doanh nghiệp sản xuất trong nước chưa quan tâm nhiều tới thị trường tiêu thụ ở nông thôn...

Trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “NVNƯTDHVN” cấp tỉnh và các huyện, thành phố tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt Cuộc vận động “NVNƯTDHVN”. Hằng năm, chủ động phối hợp với Hiệp Hội Doanh nghiệp tỉnh, ngành chức năng xây dựng, phát triển mạng lưới phân phối ở những nơi có sức mua lớn; tổ chức hội nghị đánh giá rút kinh nghiệm những mô hình hoạt động hiệu quả để nhân rộng. Tập trung tác động vào các đối tượng là khách hàng tiềm năng. Song song việc phối hợp tổ chức các phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn”, tạo điều kiện để doanh nghiệp đưa hàng Việt về tiếp cận với người tiêu dùng, nhất là người nghèo, có thu nhập thấp ở vùng sâu, vùng xa.

Các doanh nghiệp có trách nhiệm hướng dẫn việc xây dựng thương hiệu hàng Việt trong lòng người Việt làm mục tiêu lâu dài; tổ chức triển lãm hàng Việt Nam, thông tin để phân biệt hàng thật và hàng giả nhằm giúp người tiêu dùng tiếp cận trực tiếp với hàng Việt Nam chất lượng, khắc phục tâm lý sính ngoại và xem việc ưu tiên dùng hàng Việt Nam là biểu hiện của lòng yêu nước.

Phú Nghĩa

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn