Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri huyện Thanh Bình và TP Cao Lãnh

Cập nhật ngày: 28/09/2023 16:26:34

ĐTO - Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, sáng ngày 28/9, ông Trần Văn Sáu - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Đồng Tháp và bà Nguyễn Thị Mai Hoa - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội đã đến tiếp xúc cử tri xã Tân Long, huyện Thanh Bình.


Ông Trần Văn Sáu và bà Nguyễn Thị Mai Hoa tiếp xúc cử tri xã Tân Long, huyện Thanh Bình

Bà Nguyễn Thị Mai Hoa - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội đã báo cáo với cử tri dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 6 của Quốc hội và thông tin kết quả trả lời của các bộ, ngành Trung ương về các kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Tháp.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri xã Tân Long gửi gắm nhiều kiến nghị đến ĐBQH tỉnh Đồng Tháp. Cử tri bày tỏ sự vui mừng khi được Nhà nước quan tâm đầu tư làm tuyến đường 5 xã cù lao ở địa phương; tuy nhiên hiện nay, tuyến đường này đã ngừng thi công một thời gian, cử tri mong muốn được biết khi nào hoàn thành tuyến đường này.

Cử tri kiến nghị Quốc hội, Chính phủ sớm ban hành chính sách hỗ trợ xã hội cho người từ 75 tuổi trở lên để người nghèo cao tuổi bớt khó khăn trong cuộc sống; quan tâm có chính sách mua bảo hiểm xã hội cho cán bộ không chuyên trách ở cơ sở. Cử tri kiến nghị cơ quan chức năng quan tâm đầu tư trang thiết bị cho trạm y tế xã, phường để giảm bớt áp lực cho các bệnh viện.

Bên cạnh đó, cử tri bày tỏ quan tâm về vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội và đặt vấn đề có hay không tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát việc xây dựng vaf phòng cháy, chữa cháy. Qua đó, cử tri kiến nghị Quốc hội, Chính phủ có giải pháp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để ngăn chặn kịp thời các tiêu cực, hạn chế hậu quả xảy ra cho xã hội.


Cử tri xã Tân Long, huyện Thanh Bình gửi gắm ý kiến kiến nghị đến đại biểu Quốc hội

Về vấn đề rác thải không được xử lý tốt gây ô nhiễm môi trường, cử tri kiến nghị cơ quan chức năng quan tâm đầu tư nhà máy xử lý rác theo công nghệ tiên tiến, đảm bảo môi trường sống trong lành cho Nhân dân. Về vấn đề thuốc điều trị cho người dân tham gia bảo hiểm y tế, cử tri kiến nghị phải có giải pháp đảm bảo thuốc điều trị bệnh cho người dân, tránh tình trạng thiếu thuốc ở các bệnh viện tuyến trên như thời gian qua.

Việc quản lý giá vật tư nông nghiệp, cử tri kiến nghị Chính phủ có giải pháp bình ổn giá để đảm bảo cho người nông dân sản xuất có lợi nhuận; có chế tài xử lý nghiêm khắc hơn việc buôn bán hàng gian, hàng giả trong lĩnh vực vật tư nông nghiệp. Về vấn đề an toàn giao thông, Quốc hội, Chính phủ cần có chế tài nặng hơn xử lý tình trạng say rượu, sử dụng ma túy gây tai nạn giao thông…

Các ý kiến thuộc thẩm quyền của địa phương được lãnh đạo UBND huyện Thanh Bình, Bảo hiểm xã hội tỉnh trao đổi, thông tin rõ với cử tri.

Ông Trần Văn Sáu - Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận, tiếp thu ý kiến kiến nghị của cử tri để có ý kiến đến Quốc hội và thông tin thêm các vấn đề cử tri quan tâm. Trong đó, hướng tới Quốc hội, Chính phủ dự kiến thông qua chính sách hỗ trợ xã hội cho người từ 75 tuổi trở lên. Hiện nay, công tác xử lý, phòng chống tham nhũng, tiêu cực được Đảng và Nhà nước quyết tâm thực hiện, ông Trần Văn Sáu mong muốn bà con cử tri cùng với Đảng giám sát việc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Buổi chiều cùng ngày, ông Trần Văn Sáu - Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh và bà Nguyễn Thị Mai Hoa - Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội tiếp tục đến tiếp xúc cử tri Phường 4, TP Cao Lãnh.


Cử tri Phường 4, TP Cao Lãnh có ý kiến tại buổi tiếp xúc với đại biểu Quốc hội

Qua tiếp xúc đại biểu Quốc hội, cử tri Phường 4 có ý kiến kiến nghị về việc lấy phiếu tín nhiệm nên quy định có 2 mức: tín nhiệm và không tín nhiệm; về Luật Căn cước công dân, người dân vừa mới làm căn cước xong thì lại sửa luật và có thêm các quy định như định danh diện tử… nhưng người dân chưa có nhu cầu, khi có nhu cầu thì không sử dụng được, hạ tầng kỹ thuật chưa đảm bảo, gây phiền hà cho người dân.

Cử tri có ý kiến kiến nghị về việc thu hồi, giải tỏa khu nhà tập thể thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Đồng thời, cử tri cũng quan tâm có ý kiến về các khu đất trên địa bàn TP Cao Lãnh hiện nay còn bỏ trống, chưa đầu tư, gây lãng phí và mất mỹ quan đô thị.

Về vấn đề bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe gắn máy, chưa đảm bảo quyền lợi cho người dân, cơ quan chức năng cần xem xét lại vấn đề này. Cử tri có ý kiến về vấn đề xét gia đình văn hóa; vấn nạn sim rác. Qua vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội, cử tri kiến nghị nên có quy định thời hạn sử dụng đường điện của các chung cư để phòng chống cháy nổ…

Lãnh đạo UBND TP Cao Lãnh đã trả lời, thông tin thêm về các vấn đề liên quan ý kiến của cử tri thuộc thẩm quyền của thành phố.


Ông Trần Văn Sáu và bà Nguyễn Thị Mai Hoa tiếp xúc cử tri Phường 4, TP Cao Lãnh

Bà Nguyễn Thị Mai Hoa - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội trao đổi, giải thích và thông tin thêm các vấn đề liên quan đến ý kiến kiến nghị của cử tri về vấn đề dạy thêm và học thêm; vấn đề cho địa phương tự chọn sách giáo khoa.

Ông Trần Văn Sáu - Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh giải thích, thông tin thêm về các vấn đề cử tri quan tâm kiến nghị như việc lấy phiếu tín nhiệm; vấn đề phòng, chống tham nhũng; việc sửa đổi Luật Căn cước công dân… qua đó, mong muốn bà con cử tri đồng thuận với chính quyền. Những ý kiến kiến nghị của cử tri được Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục xem xét, cân nhắc phát biểu tại các cuộc thảo luận ở Quốc hội.

THANH TRÚC

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn