Nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và xử lý đơn, thư
Cập nhật ngày: 09/01/2024 10:12:42
ĐTO - Qua 3 năm (2020 - 2023) thực hiện quy chế phối hợp trong công tác tiếp dân, xử lý đơn, thư, Văn phòng Tỉnh ủy và Ban Nội chính Tỉnh ủy đã phối hợp chặt chẽ trong công tác tiếp dân, xử lý đơn, thư gửi đến cấp ủy tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực, nhất là các vụ việc tham nhũng, tiêu cực; vụ việc dư luận xã hội quan tâm góp phần nâng cao chất lượng tham mưu công dân và đảm bảo tiến độ xử lý các vấn đề nổi cộm của Thường trực Tỉnh ủy, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Quang cảnh hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện quy chế phối hợp trong công tác tiếp dân, xử lý đơn, thư
Hai cơ quan đã thống nhất cách tiếp nhận và giải quyết các đơn, thư gửi đến Tỉnh ủy một cách nhanh chóng, chính xác, bảo đảm đúng quy trình và thời gian theo quy định; thực hiện cơ bản tốt các quy định về thời gian tiếp nhận, số lượng bản sao, yêu cầu tài liệu kèm theo, thủ tục xử lý đơn, thư để bảo đảm tính minh bạch, công khai và bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân và yêu cầu nhiệm vụ.
Qua thực hiện công tác phối hợp, Văn phòng Tỉnh ủy đã thực hiện đầy đủ các quy định về tiếp nhận và giải quyết đơn, thư gửi đến Tỉnh ủy, cơ bản thực hiện đúng về thời gian, quy trình; tiếp nhận đầu vào gần 1.800 đơn, thư gửi đến Thường trực Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy; ban hành 110 văn bản thông báo với gần 1.800 vụ việc về truyền đạt ý kiến Thường trực Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy về việc cho ý kiến các nội dung đơn, thư. Bên cạnh đó, Văn phòng Tỉnh ủy chủ động liên hệ Ban Nội chính Tỉnh ủy đôn đốc kết quả một số vụ khiếu nại của công dân; trong đó, tham mưu Thường trực Tỉnh ủy ban hành 12 văn bản yêu cầu chấn chỉnh công tác xử lý đơn, thư.
Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp các ngành thường xuyên tham mưu tiếp công dân, xử lý đơn, thư do Thường trực Tỉnh ủy giao theo Chỉ thị số 35 ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Kết quả, tham mưu đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tổ chức tiếp 8 kỳ, 63 lượt, hơn 120 người, ban hành 63 thông báo chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền rà soát, giải quyết khiếu nại của công dân. Đồng thời phối hợp các ngành kiểm tra, rà soát 62/63 vụ việc, mời 42 lượt công dân đến để thông báo kết quả tiếp dân của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy (trong đó, có 12 vụ người dân thống nhất kết quả kiểm tra, rà soát); phối hợp các ngành và Văn phòng Tỉnh ủy tham mưu đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, qua đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chủ trì chỉ đạo giải quyết dứt điểm 12 vụ việc.
Tính từ năm 2020 đến nay, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tiếp nhận hơn 2.000 đơn, thư gửi đến Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy do Văn phòng Tỉnh ủy chuyển đến. Qua nghiên cứu, đã đề xuất Thường trực Tỉnh ủy chuyển đến các cấp ủy, chính quyền, cơ quan chức năng xem xét giải quyết hơn 613 đơn; hướng dẫn đương sự 425 đơn; xếp lưu 966 đơn.
Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao, hai cơ quan chủ trì, phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả trong nghiên cứu, tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy quán triệt, triển khai, tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định, quy chế, kết luận của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp.
Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và xử lý đơn, hai cơ quan phối hợp tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện đầy đủ các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về xử lý đơn, thư và tiếp công dân; tăng cường trao đổi, cung cấp thông tin, thường xuyên giữ mối quan hệ chặt chẽ giữa hai cơ quan, nhất là đơn vị, cán bộ trực tiếp được phân công theo dõi thực hiện Quy chế phối hợp. Tiếp tục đổi mới phương pháp công tác theo hướng chuyên nghiệp, chuẩn hóa, hiện đại hóa công tác văn phòng của hai cơ quan; phát huy tinh thần tự giác, chủ động sáng tạo của cán bộ, công chức; nâng cao chất lượng tham mưu văn bản trình các cuộc họp của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy; rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện đầy đủ các quy trình trong công tác phối hợp để phù hợp với yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm khoa học, chuyên nghiệp, hiệu quả cao.
Ngọc Tâm