Những kiến nghị đối với việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Cập nhật ngày: 04/07/2023 04:32:08

ĐTO -Qua giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2016 - 2021, theo đánh giá của Ban Văn hóa – Xã hội của Hội đồng nhân dân tỉnh, việc thực hiện chính sách được các đơn vị phối hợp triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực, với tỷ lệ người dân tham gia BHXH, BHYT đều tăng qua các năm.


Đoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội làm việc với Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Công tác tuyên truyền thường xuyên đổi mới với nhiều hoạt động và nội dung phong phú. Công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động nghiệp vụ về BHXH, cũng như trong giao dịch, giải quyết TTHC với tổ chức, cá nhân được chú trọng, qua đó rút ngắn thời gian, chi phí giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, đồng thời tạo được sự đồng thuận, ủng hộ của các đơn vị sử dụng lao động, người lao động và người dân.

Mạng lưới các cơ sở y tế phát triển rộng khắp, từ tuyến tỉnh đến xã, phường, thị trấn. Chất lượng công tác khám chữa bệnh cho đối tượng tham gia BHYT từng bước được nâng lên, người bệnh được tiếp cận với các dịch vụ y tế thuận lợi hơn, quyền lợi được đảm bảo. Công tác đảm bảo quyền lợi của người tham gia, thụ hưởng luôn được ngành BHXH thực hiện kịp thời, đúng quy định. Công tác quản lý và sử dụng quỹ BHXH được thực hiện đúng quy định. Công tác thanh tra, kiểm tra đem lại hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân, doanh nghiệp. Tinh thần, thái độ, ý thức phục vụ của đội ngũ công chức, viên chức làm công tác BHXH được cải thiện, góp phần nâng cao mức độ hài lòng của người dân.

Bên cạnh kết quả đạt được, việc thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, BHYT vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Cụ thể, dù công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách được triển khai bằng nhiều hình thức nhưng còn một bộ phận lớn người dân chưa tiếp cận hết, chưa hiểu đúng pháp luật về BHXH, BHYT, nhất là chính sách BHXH tự nguyện. Việc xây dựng chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH theo Nghị quyết 28-NQ/TW của tỉnh thấp hơn chỉ tiêu Trung ương giao cho địa phương.

Pháp luật BHXH hiện hành chưa có quy định chế tài xử lý đối với các doanh nghiệp giải thể, phá sản, ngừng hoạt động, có chủ sở hữu bỏ trốn làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động; ý thức chấp hành chính sách pháp luật về BHXH, BHTN của một số chủ sử dụng lao động chưa tốt, thiếu quan tâm đến quyền lợi người lao động. Tình trạng một số đơn vị, doanh nghiệp trốn đóng, nợ đóng BHXH kéo dài ảnh hưởng đến giải quyết chế độ cho người lao động...

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả chính sách này trong thời gian tới, Ban Văn hóa - Xã hội đã kiến nghị nhiều nội dung quan trọng đối với các sở, ngành liên quan và UBND tỉnh. Trong đó, thời gian tới, UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan cần đổi mới hình thức truyền thông, tập trung tuyên truyền người dân Nhất là đối tượng tiềm năng nhận thức đúng ý nghĩa của pháp luật về BHYT, BHXH, tính ưu việt của chính sách, quyền lợi khi tham gia BHXH nhằm góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Cùng với đó, đào tạo, bồi dưỡng năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ công chức, viên chức làm BHXH, đặc biệt là đội ngũ làm công tác truyền thông; có giải pháp giải quyết dứt điểm nợ đọng BHXH để đảm bảo quyền lợi chính đáng người lao động; nghiên cứu đề xuất chính sách quy định mức hỗ trợ đóng BHYT đối với nhóm người mới thoát nghèo; huy động nguồn lực của các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và nguồn ngân sách Nhà nước để hỗ trợ thêm mức đóng cho một số đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và BHYT; có kế hoạch thực hiện mục tiêu đến năm 2025 đạt 45% và năm 2030 đạt 60% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH theo tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW.

Đồng thời tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách TTHC; việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin sẽ góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số ngành BHXH, phát huy hiệu quả ứng dụng VssID; nâng cao chất lượng tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính kịp thời, đúng quy định, cập nhật thông tin đầy đủ trên hệ thống phản ánh kiến nghị. Thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về BHXH, BHYT tại các đơn vị nợ, trốn đóng BHXH; kiên quyết xử phạt các hành vi chậm đóng, trốn đóng BHXH bảo vệ quyền lợi của người lao động khi tham gia BHXH, BHYT. Hướng dẫn thống nhất liên thông dữ liệu và quản lý thông tuyến KCB BHYT giúp người dân an tâm khi tham gia; thực hiện chuyển đối số lĩnh vực y tế, rà soát hướng dẫn cách tính tỷ lệ BHYT để có sự thống nhất.

THANH TRÚC

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn