Vì sao nhiều bến thủy nội địa có chứa cát, sỏi chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định?
Cập nhật ngày: 22/04/2023 05:53:36
ĐTO - Thời gian gần đây, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh tăng cường công tác quản lý Nhà nước về khai thác khoáng sản trên địa bàn, trong đó có việc cấp phép hoạt động bến, bãi ven sông chứa cát, sỏi theo quy định của pháp luật. Đặc biệt, khi cấp phép mở bến thủy nội địa có chứa cát, sỏi, ngành chức năng đã xem xét đến giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải là đất kinh doanh đúng với mục đích sử dụng và lấy ý kiến của chính quyền địa phương.
Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh, qua nắm tình hình thực tế từ các huyện và thành phố, Cảng vụ đường thủy nội địa Đồng Tháp và Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực III, IV đóng trên địa bàn, mặc dù tỉnh có văn bản chỉ đạo, ngành hữu quan có hướng dẫn các nội dung liên quan đến yêu cầu, lộ trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất đến các chủ bến, tuy nhiên, đến nay, số lượng bến thủy nội địa có chứa cát, sỏi thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất còn thấp. Cụ thể: tổng số bến thủy nội địa có chứa cát, sỏi trên địa bàn là 181, trong đó số bến thủy có chứa cát, sỏi chưa chuyển mục đích sử dụng đất đến thời điểm hiện tại chiếm hơn 50%.
Theo lãnh đạo Sở GTVT tỉnh, thực trạng các bến thủy nội địa nói chung, bến thủy nội địa có chứa cát, sỏi nói riêng có đặc điểm được hình thành từ lâu, đa số cặp theo các tuyến sông, kênh thuận lợi về giao thông thủy, ven theo các bãi bồi... Qua tổng hợp ý kiến của các chủ bến và các đơn vị Cảng vụ, việc các chủ bến chưa thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất gặp khó khăn như: chủ bến không là chủ đất (đất thuê) nên không thể chủ động thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất; một số vị trí đất hiện tại đang là đất ở, khi chuyển đổi mục đích sang đất sản xuất kinh doanh có tâm lý e ngại sẽ làm giảm giá trị đất; đất đang thế chấp ngân hàng, thủ tục thực hiện khó khăn, một số trường hợp không có kinh phí...
Theo một chủ bến thủy nội địa có chứa cát, sỏi trên địa bàn huyện Cao Lãnh, ngành chức năng có tuyên truyền về việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại bến (chuyển sang mục đích đất kinh doanh), sau đó, gia đình cũng có đi làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhưng lại gặp vướng về kế hoạch sử dụng đất của địa phương, nên đến nay chưa thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại khu vực bến thủy nội địa kinh doanh cát, đá này. Gia đình sẽ nhanh chóng làm các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, vì nếu không chuyển đổi mục đích sẽ không được xem xét gia hạn hoạt động và bị xử lý theo quy định của pháp luật...
Từ thực trạng trên, Sở GTVT đã có kiến nghị đến UBND tỉnh cho chủ trương đối với bến thủy nội địa kinh doanh mặt hàng cát, sỏi mở mới sẽ thực hiện nghiêm theo tinh thần Công văn số 349 ngày 9/9/2021 của UBND tỉnh về việc tăng cường quản lý Nhà nước về khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh, trong đó có nội dung phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất là đất kinh doanh. Đồng thời trước khi thỏa thuận thông số kỹ thuật xây dựng bến thủy nội địa, Sở GTVT sẽ có văn bản lấy ý kiến UBND các huyện, thành phố; trường hợp thống nhất, đề nghị UBND các huyện, thành phố đưa vào kế hoạch sử dụng đất, đồng thời hướng dẫn chủ bến thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất sang đất kinh doanh. Sau khi chủ bến thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất, ngành chức năng sẽ giải quyết thủ tục công bố hoạt động.
Đối với các bến thủy nội địa kinh doanh mặt hàng cát, sỏi đã công bố, cấp phép mà hết hạn, nay có nhu cầu công bố lại hoặc gia hạn hoạt động thì cần có thêm thời gian để các chủ bến thực hiện thủ tục, nếu đóng cửa các bến vật liệu xây dựng sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh, hoạt động cung cấp vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh. Sở GTVT sẽ tiếp tục giải quyết gia hạn hoạt động nhưng có thời hạn không quá 1 năm, đề nghị chủ bến ký cam kết lộ trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Mặt khác, đình chỉ, hoặc thu hồi lại giấy phép, văn bản gia hạn nếu bến không đủ điều kiện hoạt động theo nội dung Công văn số 349 ngày 9/9/2021 của UBND tỉnh.
HỒNG NGỰ