Sữa nội, sữa ngoại đua nhau tăng giá

Cập nhật ngày: 12/03/2014 12:54:58

Sau Tết Nguyên đán, nhiều hãng sữa nhập khẩu và trong nước tăng giá 7-15% làm người tiêu dùng và cả người bán thật sự lo lắng.

Theo bảng giá sữa mới mà các đại lý kinh doanh, phân phối tại TP.Cao Lãnh niêm yết sau Tết, mức giá cho các loại sữa tăng khoảng 10.000 - 60.000 đồng/hộp so với trước Tết. Hiện các mặt hàng sữa nhập khẩu có giá rất cao, cụ thể: sữa Abbott Grow Advance IQ (1,8 kg) có giá 618.000 đồng/hộp, sữa Abbott Glucerna SR 900g (dành cho người tiểu đường) 660.000 đồng/hộp, sữa Abbott Similac Mom 900g (dành cho bà mẹ mang thai và cho con bú) có giá 424.000 đồng/hộp...


Người tiêu dùng rất ngán ngẩm khi sữa cứ tăng giá

Không chỉ sữa ngoại, sau gần 1 năm giữ giá ổn định, đến nay các nhãn hiệu sữa Việt Nam bắt đầu tăng giá bán. Theo đó, sản phẩm của Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) đồng loạt tăng giá. Cụ thể, sữa Dielac Alpha Step 1 (hộp thiếc) có giá 239.000 đ/hộp 900g, Dielac Pedia 3+ (cho trẻ từ 4-6 tuổi) có giá 368.000 đ/hộp 900g, Vinamilk Diecerna 400g (dành cho người bị tiểu đường) có giá 232.000 đồng/hộp...

Bà Phan Kim Thanh - chủ cửa hàng Minh Đức trên đường Hùng Vương, TP.Cao Lãnh cho biết: “Hiện tại, hầu hết các mặt hàng sữa đều tăng giá. Thông thường mỗi năm, các mặt hàng sữa ngoại tăng giá 2 lần, mỗi lần tăng khoảng 5%, còn sữa nội tăng giá 1 lần nhưng có khi tăng mười mấy phần trăm. Một số công ty sữa đã có thông báo tăng giá trước Tết nhưng bắt đầu áp dụng giá bán mới từ giữa tháng 2 vừa qua.”

Ngoài ra, sữa tươi thùng (12 lốc) tăng hơn 20.000 đồng/thùng; sữa chua, sữa đặc cũng tăng 2.000 đồng/hộp... Anh Nguyễn Văn Trung - nhân viên tiếp thị Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) phụ trách địa bàn TP.Cao Lãnh bộc bạch: “Giá sữa tăng kéo theo việc các cửa hàng, đại lý nhập sữa ít và chậm hơn. Mỗi lần tăng giá sức mua lại giảm”.

Chị Dương Thị Mai Trinh ngụ P4, TP.Cao Lãnh cho biết: “Sữa là mặt hàng thiết yếu nên mỗi lần tăng giá là tăng gánh nặng chi tiêu cho người tiêu dùng. Vợ chồng tôi phải chi tiêu tiết kiệm hơn để mua sữa cho con nên hễ thấy giá sữa tăng là ngán lắm. Hy vọng, trong thời gian tới giá sữa sẽ bình ổn”.

Trong khi người tiêu dùng phải hụt hơi theo giá sữa thì một số cửa hàng cũng cho biết, giá sữa tăng người bán cũng phần nào chịu thiệt, bởi không chỉ lời ít hơn mà còn mất khách. Anh Huỳnh Chánh Thành - chủ cửa hàng Huỳnh Kim Thái trên đường Nguyễn Du, TP.Cao Lãnh cho biết: “Khách hàng thấy giá sữa tăng nên tham khảo rất kỹ lưỡng từng chỗ kinh doanh, nếu thấy chênh lệch chút đỉnh là họ đi chổ khác mua. Vì vậy, hễ giá sữa tăng là có khi thời gian đầu tôi bán giá vốn để giữ mối. Giá sữa tuy có tăng nhưng giá sữa nội vẫn còn mềm hơn giá sữa ngoại, lại là “hàng Việt Nam chất lượng cao” nên người tiêu dùng có xu hướng chọn sữa nội nhiều hơn”.

Về nguyên nhân sữa tăng giá, ông ông Lê Hồng Phúc - Phó Giám đốc kinh doanh Siêu thị Vinafood Mart Cao Lãnh cho biết: “Giá sữa tăng là do nguyên liệu sản xuất tăng, dẫn đến sữa đến tay người tiêu dùng cũng tăng theo. Ngoài ra, yếu tố khác ảnh hưởng trực tiếp đến giá sữa là chi phí vận chuyển. Ngay từ những ngày đầu năm, dự đoán được việc tăng giá sữa theo chu kỳ, Ban Giám đốc siêu thị Vinafood Mart Cao Lãnh đã có phương án dự trữ một lượng sữa nên giá bán chỉ tăng theo lộ trình bậc thang chứ không tăng vọt nhanh như ngoài thị trường”.

Nhật Khánh

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn