Tai nạn giao thông đường bộ - vấn nạn toàn cầu

Cập nhật ngày: 23/06/2016 09:01:48

Tại buổi họp báo công bố Nghị quyết A/RES/70/260 của Đại hội đồng LHQ về cải thiện an toàn giao thông (ATGT) đường bộ toàn cầu và kế hoạch hành động của Việt Nam vào sáng ngày 22/6, đại diện các cơ quan chức năng đều đánh giá, tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ là vấn nạn mang tính toàn cầu và luôn là vấn đề thời sự nóng bỏng đối với của người dân và chính phủ tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

Bà Socorro Escalante, quyền Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho rằng, trên toàn cầu, TNGT là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong tại các nước có thu nhập thấp, thế giới bình quân có tới 1,25 triệu người tử vong, 49% nạn nhân TNGT đường bộ là người đi mô tô, xe máy và xe đạp,... Bà Socorro Escalante nhận định, tại các nước có thu nhập dưới trung bình, TNGT cao gấp hai lần so với những nước phát triển, đặc biệt là thực trạng không đội mũ bảo hiểm (MBH) và uống rượu bia khi điều khiển xe máy tham gia giao thông. Từ năm 2012 đến nay, TNGT tại Việt Nam giảm dưới 10 nghìn người chết/năm, trong đó việc thực hiện đội MBH là một trong những thành tựu to lớn.

Chính bởi vậy, vào ngày 15-4 vừa qua, Đại hội đồng LHQ tiếp tục ban hành Nghị quyết mới, số A/RES/70/260 về “Cải thiện ATGT đường bộ toàn cầu”.

So với Nghị quyết A/RES/64/255 năm 2010, Nghị quyết A/RES/70/260 có một số điểm mới, những giải pháp cụ thể hơn, phù hợp đặc điểm tình hình và xu thế phát triển chính trị, kinh tế - xã hội của thế giới trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, đặc biệt là nhấn mạnh thiệt hại do TNGT gây ra, xác định mục tiêu tới năm 2020 sẽ giảm 50% số thương vong do TNGT đường bộ, đến năm 2030, bảo đảm toàn dân tiếp cận được dịch vụ giao thông công cộng…

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho rằng, là một quốc gia có trách nhiệm, Việt Nam đã sớm hưởng ứng và cam kết mạnh mẽ thực hiện Nghị quyết A/RES/64/255 năm 2010, đồng thời triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả nhiều giải pháp nhằm huy động cả hệ thống chính trị và người dân chung tay ngăn chặn và đẩy lùi TNGT.

“Mặc dù TNGT ở Việt Nam đã giảm liên tục qua các năm, nhưng đây mới là kết quả bước đầu, chưa bền vững. Mỗi ngày, vẫn còn 24 người Việt Nam đi ra đường và vĩnh viễn không quay về nhà. Phía trước chúng ta vẫn còn tồn tại những thách thức lớn, trong đó đặc biệt là nhu cầu giao thông tăng nhanh cùng với hạn chế về ý thức tham gia giao thông, hiệu lực quản lý nhà nước và thực thi pháp luật, bất cập về hạ tầng và phương tiện giao thông và đặc biệt là khó khăn về nguồn lực” - ông Hùng trăn trở.

Từ năm 2012, Ủy ban ATGT Quốc gia và Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư đã xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện Năm ATGT (trước đây Việt Nam chỉ có Tháng ATGT vào tháng chín hằng năm) để bảo đảm thống nhất về mục tiêu, hành động trong thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp như xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT; nâng cấp, mở rộng và bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước và tuần tra, kiểm soát; nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch cấp giấp phép lái xe và bảo đảm an toàn kỹ thuật phương tiện.


Khoảng 1 giờ 15 phút, ngày 9-5, trên QL 1 thuộc địa phận xã Bình Hiệp, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi), xe khách giường nằm BKS 35N - 9667 do tài xế Trần Quốc Cường (điều khiển, bất ngờ tông trực diện xe tải chở gỗ BKS 76C – 076.09 do tài xế Đinh Văn Hậu điều khiển. Tai nạn khiến tài xế Trần Quốc Cường chết kẹt trong cabin. Ba người trên xe khách bị thương nặng

Ông Khuất Việt Hùng cũng thẳng thắn nhìn nhận, tình hình TNGT trên thế giới vẫn diễn biến hết sức phức tạp và để lại hậu quả to lớn, lâu dài.

Đề cập về con số mục tiêu Nghị quyết A/RES/70/260 ngày 15-4 đưa ra tới năm 2020 giảm 50% số thương vong do TNGT liệu có rất khó thực hiện đối với Việt Nam, bà Socorro Escalante cho rằng, các chính sách đang được thực thi, sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng và người tham gia giao thông, mục tiêu này hoàn toàn sẽ đạt được. Người tham gia giao thông cần hiểu biết Luật và có những hành vi đúng đắn như đội MBH, không uống rượu bia để giảm TNGT.

“LHQ và WHO sẽ hỗ trợ và lấp đầy các khoảng trống về thể chế, pháp chế trong thời gian tới cho Chính phủ Việt Nam, thực hiện Luật ATGT thực thi và giám sát. WHO sẽ phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ Giao thông vận tải, cùng ngành công an, hỗ trợ về nghiệp vụ, lực lượng, đưa ra chiến dịch tuyên truyền ATGT để thay đổi nhận thức, hành vi; đội MBH đạt chuẩn; cấp cứu sau các vụ TNGT; chia sẻ bài học và kinh nghiệm ứng phó với tai nạn, thương tích trên đường bộ…”, bà Socorro Escalante cho biết.

Theo thống kê chính thức do Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải thực hiện, nếu so sánh giữa giai đoạn 2006-2010 và giai đoạn 2011-2015, trong năm năm đã giảm được 12.546 người chết và 44.586 người bị thương do TNGT. Tỷ lệ người chết do TNGT đã giảm từ 12,9 người/100.000 dân (năm 2011) xuống còn 9,5 người/100.000 dân (năm 2015).

Minh Trang (Theo NDĐT)

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn