Bảo hiểm xã hội Đồng Tháp đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính
Cập nhật ngày: 08/10/2024 11:18:03
ĐTO - Với mục tiêu đơn giản hóa quy trình, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người dân tham gia và thụ hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) theo định hướng của Ngành BHXH Việt Nam, BHXH Đồng Tháp đã tích cực triển khai và giám sát việc kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) tại các đơn vị trực thuộc.
Bảo hiểm xã hội tỉnh niêm yết thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ - Trả kết quả để người dân thuận tiện tra cứu
Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ qua giao dịch điện tử đạt 94,85%
BHXH tỉnh đã công khai 25 TTHC trên website BHXH tỉnh và tại Trung tâm phục vụ hành chính công, cùng các điểm tiếp nhận hồ sơ ở cấp huyện và tỉnh. Việc niêm yết điện tử giúp người dân dễ dàng tra cứu và thực hiện các thủ tục một cách thuận lợi, nhanh chóng.
Một trong những kết quả nổi bật là tỷ lệ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ qua giao dịch điện tử đạt 94,85%, góp phần giảm tải khối lượng hồ sơ tiếp nhận trực tiếp, tiết kiệm thời gian cho người dân. BHXH Đồng Tháp cũng đã tích cực triển khai ứng dụng VssID - BHXH số, giúp người dân thực hiện các TTHC và tra cứu thông tin một cách tiện lợi trên điện thoại thông minh.
Ngoài ra, công tác rà soát và đơn giản hóa TTHC cũng được quan tâm đẩy mạnh, với mục tiêu giảm bớt phiền hà cho người dân. Tính đến quý 3/2024, BHXH Đồng Tháp đã tiếp nhận và giải quyết 12 phản ánh, kiến nghị từ người dân liên quan đến chính sách BHXH, BHYT. Tất cả các trường hợp đều được xử lý kịp thời và công khai minh bạch.
Với việc triển khai hiệu quả cơ chế một cửa và một cửa liên thông, BHXH Đồng Tháp không ngừng cải thiện chất lượng phục vụ. Việc tiếp nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích được thực hiện tốt, đảm bảo sự thuận tiện cho người dân, đặc biệt là những trường hợp không thể trực tiếp đến trụ sở BHXH.
Đánh giá về kết quả đạt được, lãnh đạo BHXH tỉnh Đồng Tháp cho biết, việc ứng dụng công nghệ thông tin và đẩy mạnh cải cách TTHC đã mang lại nhiều thuận lợi, giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, nâng cao chất lượng dịch vụ công. Tuy nhiên, đơn vị vẫn cần tiếp tục hoàn thiện các phần mềm quản lý và mở rộng phạm vi giao dịch trực tuyến để phục vụ tốt hơn cho người dân.
Tiếp tục điều chỉnh, bổ sung các dịch vụ công (DVC) trực tuyến, tạo thuận lợi cho người tham gia, thụ hưởng chính sách
BHXH tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện triển khai, bổ sung các DVC trực tuyến, sau khi BHXH Việt Nam hoàn thành việc tích hợp bổ sung. Tính đến nay, BHXH Việt Nam đã thực hiện tích hợp bổ sung thêm 9 DVC trực tuyến của BHXH Việt Nam trên Cổng DVC Quốc gia, gồm: (1) ủy quyền lĩnh thay các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp; (2) truy lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH của người hưởng đã chết nhưng còn chế độ chưa nhận; (3) giải quyết điều chỉnh, hủy quyết định, chấm dứt hưởng BHXH; (4) giải quyết hưởng chế độ tai nạn lao động do thương tật tái phát; (5) giải quyết hưởng chế độ tử tuất đối với người đang tham gia BHXH tự nguyện, bảo lưu thời gian đóng BHXH chết; (6) giải quyết hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng đối với người có Quyết định hoặc Giấy chứng nhận chờ đủ điều kiện về tuổi đời để hưởng lương hưu hoặc hưởng trợ cấp hàng tháng theo Nghị định số 09/1998/NĐ-CP; (7) giải quyết hưởng trợ cấp đối với nhà giáo đủ điều kiện hưởng trợ cấp, chưa được giải quyết chế độ mà từ trần từ ngày 1/1/2012 trở về sau theo Nghị định số 14/2020/NĐ-CP; (8) giải quyết hưởng BHXH một lần đối với trường hợp đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH hoặc chưa đủ 15 năm đóng BHXH bắt buộc đối với trường hợp lao động nữ là người hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện; (9) giải quyết hưởng BHXH một lần đối với người lao động ra nước ngoài để định cư. Tính đến thời điểm hiện tại, BHXH Việt Nam đã tích hợp, cung cấp 37 DVC trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia.
Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam tiếp tục triển khai tốt các DVC theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06), gồm: (1) liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; (2) liên thông đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phí.
Trên ứng dụng VssID-BHXH số, BHXH tiếp tục cung cấp 7 DVC trực tuyến dành cho cá nhân; phối hợp với Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Cục C06) - Bộ Công an thực hiện điều chỉnh, nâng cấp ứng dụng VssID đáp ứng yêu cầu kết nối, tích hợp tài khoản định danh điện tử (tài khoản VNeID) với ứng dụng VssID (đăng nhập ứng dụng VssID bằng tài khoản VNeID).
BHXH Việt Nam tiếp tục triển khai nhiều giải pháp khuyến khích người hưởng chuyển đổi từ phương thức nhận các chế độ bằng tiền mặt sang hình thức không dùng tiền mặt theo Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025 của Thủ tướng Chính phủ.
V.H