Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động xuất khẩu lao động
Cập nhật ngày: 18/03/2015 07:13:27
Gần 3 tháng đầu năm 2015, Đồng Tháp có 116 lao động (LĐ) xuất cảnh ra nước ngoài làm việc và còn hơn 410 LĐ đang học ngoại ngữ và giáo dục định hướng tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh chờ xuất cảnh. Đây là tín hiệu tốt so với năm 2014.
Chính sách khuyến khích cho người tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ) của tỉnh về vay tiền làm chi phí XKLĐ, vay tiền đặt cọc bảo đảm thực hiện hợp đồng với nước ngoài, hỗ trợ một phần tiền học ngoại ngữ và giáo dục định hướng, một phần tiền khám sức khỏe đã đi dần vào cuộc sống. Tuy nhiên, không phải LĐ Đồng Tháp nào cũng biết chủ trương và chính sách khuyến khích XKLĐ của tỉnh. Ngày khai mạc sàn giao dịch việc làm lần 3 tại Trung tâm Dịch vụ Việc làm (ngày 12/3) có nhiều gia đình đưa con em đến tìm cơ hội việc làm trong và ngoài nước. Tiếp xúc với anh Nguyễn Văn Nam quê ở Định Yên (Lấp Vò), chúng tôi được biết anh không nắm thông tin gì về chính sách khuyến khích của tỉnh đối với công tác XKLĐ. Sau khi chúng tôi tư vấn, anh rất phấn khởi và cho hai con gái đăng ký tham gia XKLĐ Nhật Bản. Anh Nam cho chúng tôi biết, anh đưa con đến tìm hiểu, nhờ tư vấn XKLĐ là do thấy gần nhà có thanh niên xuất cảnh và kinh tế gia đình cải thiện rõ rệt.
Theo tôi, việc còn nhiều LĐ chưa nắm rõ chính sách khuyến khích XKLĐ của tỉnh, có các lý do như: do chủ trương chính sách khuyến khích lao động tham gia XKLĐ của tỉnh phổ biến, tuyên truyền ra dân còn chậm và ít; vì kế sinh nhai, các LĐ, các hộ có LĐ đủ điều kiện nhưng không quan tâm, không tích cực tham gia các buổi tuyên truyền vận động XKLĐ ở địa phương; cán bộ tuyên truyền chủ trương chính sách hỗ trợ XKLĐ ở địa phương còn thiếu thông tin, thiếu kinh nghiệm tuyên truyền và làm chưa tới nơi tới chốn; thông tin thực hiện và các nội dung tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh chưa nhiều, chưa phong phú về hình thức, giờ giấc;... Nhiều sinh viên, học sinh đã tốt nghiệp, có việc làm tạm, thu nhập thấp trong các công ty với vai trò công nhân, không biết thông tin về XKLĐ để so sánh và có quyết định tham gia XKLĐ để có cơ hội việc làm sau XKLĐ ở các công ty đầu tư nước ngoài, có thu nhập cao, bảo đảm mức 500 - 700 USD/tháng (nếu làm ở các công ty Nhật Bản đầu tư ở Việt Nam). Hơn nữa, công tác phối hợp giữa các địa phương (phường, xã) và Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh để tuyên truyền vận động còn ít, chưa khai thác đúng mức các đối tượng có thể tham gia XKLĐ như các quân nhân vừa xuất ngũ, những LĐ làm tại các công ty có thu nhập thấp...
Từ những lý do trên, chúng tôi thấy cần tăng cường tổ chức các hoạt động tư vấn, tuyên truyền vận động XKLĐ cho LĐ và gia đình ở các địa phương (phường, xã, khóm, ấp) trong toàn tỉnh, nhằm cung cấp thông tin đầy đủ hơn cho LĐ, nhất là gợi ý cách tính và giải pháp làm ăn hiệu quả là XKLĐ cho các hộ và người LĐ.
Trong thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Đồng Tháp sẽ tăng cường phối hợp với các địa phương tổ chức tuyên truyền nhiều hơn, với nhiều hình thức tốt hơn nhằm thực hiện tốt chủ trương đẩy mạnh hoạt động XKLĐ của tỉnh theo Kế hoạch số 198/KH-TU của Tỉnh ủy đã đề ra.
Băng Sơn