Chở hàng hóa cồng kềnh, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Cập nhật ngày: 15/01/2016 12:18:57

Cuối năm, nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng cao, một số người điều khiển phương tiện kê kích, cơi nới thêm để chở được nhiều hàng, có thêm thu nhập, bất chấp an toàn cho bản thân và những người xung quanh.


Xe chở phân rơm cao “ngất ngưỡng” lưu thông trên đường tại TP.Sa Đéc

Khoảng 5 giờ 30 phút sáng, chúng tôi có mặt tại bến phà Cao Lãnh (phía bờ phường 6, TP.Cao Lãnh) thấy có nhiều xe được cơi nới để chở cá, vải, quần áo, trái cây, bánh tráng thùng hàng to,... Ông Nguyễn Văn Đ. ngụ phường 3, TP.Cao Lãnh cho biết: “Tôi chạy xe gắn máy chở bánh tráng đi giao nhiều nơi. Mỗi lần, tôi chở gần 800 bịch bánh tráng các loại, nếu chở ít sao có lời...”. Dù thương cho hoàn cảnh của ông Đ., nhưng nhìn chiếc xe đã được cơi nới để chở hàng cồng kềnh của ông (chiếc xe Dream cũ, được hàn khung sắt phía sau, phía trước để buộc bánh tráng), nhiều người đi chung chuyến phà không khỏi lo lắng.

Không chỉ cải tiến bằng cách lắp thêm thùng xe, những người làm nghề chở cá, tôm, trái cây còn “sáng tạo” bằng cách để một thanh sắt hoặc gỗ ngang yên phía sau, rồi gắn 2 bên 2 chiếc thùng hay móc 2 giỏ xách, mỗi chiếc giỏ nặng vài chục kg. Trên yên xe, ngoài người lái còn có thêm một người ngồi phía sau hòa vào dòng người trên đường. Nhiều người không khỏi giật mình khi chiếc xe chở hàng kiểu này vượt qua mặt, hay dừng lại bất ngờ bên đường. Những dòng xe “cải tiến” loại này xuất hiện nhiều vào khoảng 5 giờ sáng, hoặc 16, 17 giờ chiều trên tuyến quốc lộ 30 đoạn từ xã Mỹ Hiệp (huyện Cao Lãnh) đến TP.Cao Lãnh.


Xe gắn máy chở hàng cồng kềnh khi đi qua cầu tại huyện Tháp Mười

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện Cao Lãnh, tình trạng xe chở quá tải trên các tuyến đường giao thông vẫn còn xảy ra, tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến tai nạn. Để xử lý các phương tiện chuyên chở hàng hóa cồng kềnh nói riêng, phương tiện lưu thông nói chung, Cảnh sát giao thông huyện đã phối hợp với Công an xã, thị trấn thực hiện tuần tra kiểm soát từ đầu năm đến nay hơn 900 lượt trên các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ, lộ nông thôn, qua đó đã nhắc nhở nhiều trường hợp cơi nới, chở hàng hóa cồng kềnh, vi phạm ATGT. Thời điểm cuối năm, các đơn vị phụ trách đảm bảo ATGT sẽ tăng cường công tác kiểm tra, xử lý, nhắc nhở những trường hợp vi phạm, có nguy cơ vi phạm ATGT, thực hiện nghiêm chủ đề “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”, tập trung xử phạt các lỗi là nguyên nhân dẫn đến nguy cơ tăng tai nạn giao thông như xe chở quá tải trọng vào các tuyến đường giao thông, đặc biệt là tuyến đường nông thôn.

Trên thực tế, việc xử lý các phương tiện tự ý cơi nới, chuyên chở hàng hóa cồng kềnh gặp khó khăn, do đa số người điều khiển các loại phương tiện này có hoàn cảnh nghèo; chiếc xe là phương tiện mưu sinh duy nhất của bản thân, gia đình. Do vậy, để giải quyết tình trạng này, về lâu dài cơ quan chức năng ngoài kiểm tra, xử lý, nhắc nhở, vận động, cần có biện pháp răn đe phù hợp; chính quyền địa phương có các chính sách hỗ trợ phù hợp để người điều khiển phương tiện quá cũ có thể mua sắm những phương tiện chuyên chở đảm bảo ATGT, đúng với quy định pháp luật.

C.Phương

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn