Tổ chức Dịch vụ bưu điện vận động được 665.321 người tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình

Cập nhật ngày: 13/11/2023 12:06:20

http://baodongthap.com.vn/database/video/20231113120736tochuc.mp3

 

ĐTO - Theo quy định tại Quyết định số 1155/QĐ-BHXH và Quyết định số 615/QĐ-BHXH, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Đồng Tháp đã ký kết hợp đồng với Tổ Dịch vụ bưu điện tỉnh Đồng Tháp về ủy quyền thu BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT). Theo đó, hệ thống Bưu điện tỉnh hoạt động trên phạm vi toàn tỉnh và bố trí nhân viên thu và điểm thu tại các xã, phường, thị trấn.


Nhân viên Bưu điện (bên phải) tư vấn bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tận nhà người dân

Kết quả, trong 9 tháng đầu năm, Tổ chức Dịch vụ bưu điện vận động (đáo hạn và tăng mới) được 665.321 người tham gia, đạt 94,73% so chỉ tiêu đã cam kết thực hiện theo hợp đồng; BHXH tự nguyện được 19.933 người tham gia, đạt 77,33%.

Tổ chức Dịch vụ thu bưu điện đảm bảo số lượng nhân viên thu và cộng tác viên. Các điểm thu BHXH, BHYT được đặt tại các điểm Bưu điện văn hóa xã, phường, tại phòng giao dịch và tại nhà nhân viên thu, đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, phục vụ cho người dân khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng. Bưu điện tỉnh mở rộng các điểm thu đã góp phần tích cực vào việc phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng và đưa chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT đến với người dân trên địa bàn tỉnh. Nhân viên thu năng động, có trình độ về công nghệ thông tin, điều kiện về cơ sở vật chất tại các điểm thu trên địa bàn cơ bản đáp ứng được các yêu cầu quy định. Bưu điện huyện, thành phố tích cực phối hợp BHXH cùng cấp phát động “ra quân” vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT rộng khắp địa bàn tỉnh, tạo sức lan tỏa cao, từ đó người dân có sự quan tâm nhiều hơn về chính sách BHXH tự nguyện.

Theo đánh giá, việc vận động người tham gia của BHXH tỉnh đối với Tổ chức Dịch vụ thu bưu điện kết quả đạt còn thấp so với tiến độ đề ra; việc thu và khai thác số người tham gia BHXH, BHYT, duy trì người tham gia tiếp tục tham gia (đáo hạn) chưa đạt tỷ lệ như mong muốn (BHXH tự nguyện chỉ đạt 74,70%, BHYT hộ gia đình 90,40%). Bên cạnh đó việc thực hiện quy trình, nghiệp vụ thu BHXH, BHYT còn một số tồn tại như:

Đội ngũ nhân viên thu và cộng tác viên đa số là các cô, chú có tuổi đời khá cao, ít thông thạo về công nghệ thông tin, nên việc nhập liệu, cập nhật các file tạo mã số mới còn chậm; nhân viên phụ trách lĩnh vực BHXH, BHYT hộ gia đình của Bưu điện thường xuyên có sự thay đổi, người mới tiếp nhận công việc chưa nắm bắt kịp quy trình thu, nên vẫn còn tình trạng thu sai sót, xử lý hồ sơ còn chậm; mẫu C17-TS đối chiếu biên lai thu BHXH, BHYT Tổ chức Dịch vụ thu bưu điện gửi cơ quan BHXH ký đối chiếu còn chậm.

Công tác quản lý, theo dõi đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại một số huyện chưa chặt chẽ dẫn đến việc người tham gia đáo hạn trễ so với ngày thẻ BHYT hết hạn, hoặc quá hạn tham gia BHXH tự nguyện dẫn đến việc đóng bù, bị gián đoạn hoặc không tiếp tục tham gia... ảnh hưởng đến công tác vận động, duy trì tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình liên tục, bền vững; một số nhân viên thu chưa tổ chức vận động thường xuyên, chưa vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện nên kết quả chỉ tiêu phát triển mới cũng như đáo hạn chưa cao.

Việc triển khai thực hiện các chỉ tiêu tham gia BHXH, BHYT còn một số hạn chế như: chưa quan tâm nhiều trong công tác phát triển người tham gia mới BHYT; một số huyện chưa phối hợp tốt với cơ quan BHXH và chính quyền địa phương (UBND các xã, phường, thị trấn) tổ chức hội nghị khách hàng, chưa mời được khách hàng tiềm năng để tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình, nên khi tổ chức các cuộc hội nghị hiệu quả không cao, không đạt theo mục tiêu đề ra...

Ông Võ Trường Phi - Phó Giám đốc phụ trách Bưu điện tỉnh, cho biết: “Trong những tháng còn lại của năm 2023, Tổ chức Dịch vụ thu bưu điện cần linh hoạt tổ chức các hình thức để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; tăng cường phối hợp với UBND các xã, thị trấn và các Tổ chức Dịch vụ thu BHXH, BHYT xác định đối tượng tiềm năng, tổ chức hội nghị khách hàng để phát triển người tham gia đạt hiệu quả. Đồng thời, thường xuyên báo cáo tiến độ và kết quả thực hiện các chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT với chính quyền địa phương cũng như tăng cường công tác kiểm tra các hoạt động của nhân viên và cộng tác viên thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, nhằm phát hiện, chấn chỉnh kịp thời những sai sót, hạn chế trong quá trình thực hiện; tổ chức các buổi bồi dưỡng nghiệp vụ để khắc phục triệt để các sai sót về nghiệp vụ quản lý thu BHXH tự nguyện, BHYT, không để xảy ra tình trạng người tham gia không hiểu rõ quy định về thủ tục hồ sơ, mức đóng... làm giảm đối tượng tham gia”.

V.H

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn