Tổ chức Dịch vụ thu Bưu điện tỉnh tăng cường các giải pháp phát triển và duy trì người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng
Cập nhật ngày: 22/07/2024 11:00:48
ĐTO - Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh vừa tổ chức hội nghị đánh giá kết quả hoạt động ủy quyền thu của Tổ chức Dịch vụ Bưu điện 6 tháng đầu năm 2024. Đại diện lãnh đạo BHXH tỉnh, Bưu điện tỉnh, huyện, thành phố dự hội nghị.
Bưu điện TP Cao Lãnh phối hợp Bảo hiểm xã hội tổ chức lễ ra quân vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tại xã Tân Thuận Tây
Theo báo cáo của BHXH tỉnh Đồng Tháp, 6 tháng đầu năm 2024, Tổ chức Dịch vụ thu Bưu điện đã vận động tăng mới được 22.570 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 77,53%; vận động 660.140 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), đạt 95,41% so với chỉ tiêu đã cam kết thực hiện theo hợp đồng năm 2024 với BHXH tỉnh. Bên cạnh đó, hệ thống Bưu điện tích cực phối hợp vận động đáo hạn số người tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng đạt trên 85%. Một số địa phương có tỷ lệ vận động đáo hạn đạt cao trên 95% như: huyện Lấp Vò, huyện Thanh Bình, TP Cao Lãnh, huyện Châu Thành, huyện Lai Vung.
Bưu điện tỉnh Đồng Tháp đã bố trí 375 điểm thu tại 143/143 xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh. Trong đó có 94 điểm thu tại các Phòng giao dịch và Bưu điện văn hóa xã, phường, thị trấn, 281 điểm thu tại nhà. Số nhân viên thu và cộng tác viên tại các điểm thu có mặt thường xuyên là 551 nhân viên, hoạt động tại 375 điểm thu (trong đó, có 126 người hoạt động tại văn phòng kinh doanh, Bưu điện văn hóa xã; 425 người hoạt động tại nhà; 380 cộng tác viên thu trên toàn tỉnh.
Ông Huỳnh Ngọc Ẩn - Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh, cho biết: “Chúng tôi bố trí mỗi xã có 1 điểm thu và đảm bảo có 1 nhân viên thu tại các điểm thu theo quy định. Mạng lưới nhân viên, cộng tác viên thu luôn bám sát địa bàn để tư vấn, hướng dẫn người dân tham gia BHXH, BHYT đạt hiệu quả”.
Từ tháng 4/2024, trên địa bàn tỉnh, Bưu điện đã triển khai thực hiện biên lai điện tử thu tiền đóng BHXH tự nguyện, BHYT của người tham gia tại TP Cao Lãnh và huyện Lấp Vò giúp cho việc chuyển nộp hồ sơ, tiền đóng của người tham gia nhanh chóng, kịp thời, đáp ứng xu hướng ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi số trong công tác quản lý, thu, nộp tiền của người tham gia đúng quy định.
Bên cạnh những kết quả đạt được, hệ thống dịch vụ thu bưu điện còn những điểm hạn chế, cần khắc phục như: chưa quan tâm nhiều trong công tác phát triển người tham gia mới BHYT, chưa giao chỉ tiêu đến từng điểm thu, nhân viên thu (có huyện thực hiện giao chỉ tiêu, tuy nhiên chỉ giao đến Bưu điện văn hóa xã); một số huyện chưa phối hợp tốt với cơ quan BHXH và chính quyền địa phương (UBND các xã, phường thị trấn, Ban Chỉ đạo chăm sóc sức khỏe Nhân dân và thực hiện chính sách BHXH) để tổ chức hội nghị truyền thông khách hàng; công tác quản lý, theo dõi đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng tại một số huyện chưa chặt chẽ dẫn đến việc người tham gia đáo hạn trễ so với ngày thẻ BHYT hết hạn, hoặc quá hạn tham gia BHXH tự nguyện dẫn đến việc đóng bù, bị gián đoạn hoặc không tiếp tục tham gia... ảnh hưởng đến công tác vận động, duy trì tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng chưa liên tục, bền vững.
Từ những hạn chế nêu trên, bà Nguyễn Thị Kim Thu - Phó Giám đốc BHXH tỉnh đề nghị, để đạt được chỉ tiêu đã cam kết theo hợp đồng của năm 2024, hệ thống dịch vụ thu bưu điện cần phải tích cực phối hợp và tạo mối quan hệ chặt chẽ với chính quyền địa phương (UBND các xã, phường thị trấn, Ban Chỉ đạo chăm sóc sức khỏe Nhân dân và thực hiện chính sách BHXH) cũng như sự gắn kết trong công tác phối hợp trao đổi giữa dịch vụ thu và cơ quan BHXH trên địa bàn; cần đề ra các giải pháp phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng; có giải pháp quản lý chặt đối tượng tham gia BHYT hết hạn để đôn đốc, nhắc nhở người dân tham gia kịp thời. Cụ thể, phấn đấu đạt tỷ lệ đáo hạn 100%, hoặc ít nhất bằng 90% người tham gia BHXH tự nguyện; 90% người tham gia BHYT đáo hạn. Đồng thời vận động tham gia mới BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng đạt tỷ lệ theo chỉ tiêu đã cam kết thực hiện; giao chỉ tiêu cụ thể cho từng nhân viên thu phụ trách và phân công cán bộ tổng hợp để theo dõi, thường xuyên đôn đốc nhân viên thu tiền người tham gia và chuyển nộp kịp thời để đảm bảo quyền lợi của người tham gia...; nâng cao chất lượng phục vụ đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng, đảm bảo cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và giải quyết kịp thời các chế độ đối với người tham gia BHXH, BHYT.
V.H