Trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội qua hệ thống bưu điện, tạo thuận tiện hơn cho người hưởng

Cập nhật ngày: 31/07/2013 03:18:54

Hiện trong tỉnh hàng tháng có khoảng 7.000 người hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH), khoảng 1.300 người hưởng bảo hiểm thất nghiệp, tổng số tiền chi trả khoảng 24 tỷ đồng. Từ 1/8/2013, Bưu điện (BĐ) tỉnh tổ chức chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng cho người hưởng theo danh sách của cơ quan BHXH chuyển sang. Chúng tôi có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Khắc Thành - Giám đốc BĐ tỉnh xung quanh vấn đề này.

* PV: Xin ông cho biết quá trình chuẩn bị thực hiện việc trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống BĐ?

- Ông Nguyễn Khắc Thành (N.K.T): Sau khi BHXH và BĐ thống nhất việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống BĐ, chúng tôi đã tổ chức đoàn cán bộ đi học tập kinh nghiệm tại BĐ tỉnh Long An về công tác chi trả lương hưu. Trong tháng 6 và 7/2013, BĐ cử nhân viên đi học việc thực tế tại các điểm chi trả lương hưu. Sau khi được Tổng Công ty BĐ Việt Nam và BHXH Việt Nam phê duyệt Phương án quản lý người hưởng và chi trả các chế độ BHXH của BĐ tỉnh Đồng Tháp, ngày 24/7/2013 BHXH tỉnh và BĐ tỉnh đã tổ chức lễ ký kết hợp đồng thực hiện.

* PV: Nhận thêm nhiệm vụ này, BĐ có những thuận lợi, khó khăn gì, nhất là bước đầu thực hiện?

- Ông N.K.T: Về thuận lợi, BĐ có mạng lưới điểm phục vụ phủ khắp các huyện, thị, thành, nhân viên BĐ được đào tạo nghiệp vụ, các dịch vụ của BĐ đều có liên quan đến tiền mặt và đặc biệt là trong công tác phục vụ khách hàng, nhiệt tình, chu đáo. Mặt khác, việc thực thi cung cấp dịch vụ công vừa qua chúng tôi đã tích lũy nhiều kinh nghiệm như dịch vụ: chuyển phát chứng minh nhân dân, hộ chiếu, lý lịch tư pháp, bằng lái xe... giúp chúng tôi sẵn sàng cho dịch vụ mới này.

Tuy nhiên, đối tượng khách hàng lần này đa số là lớn tuổi, người có công với cách mạng và cho xã hội, đòi hỏi nhân viên BĐ phải hết sức chú ý đến từng cử chỉ và phong cách phục vụ. Công tác quản lý đối tượng đòi hỏi BĐ phải hết sức quan tâm, thường xuyên liên hệ với các cấp chính quyền địa phương để kịp thời báo tăng, giảm về cơ quan BHXH. Nhưng khó khăn lớn nhất là làm thế nào để tạo ấn tượng tốt đẹp cho người hưởng khi chuyển từ hệ thống chi trả trước đây sang ngành BĐ mà không làm phát sinh bất cứ thủ tục gây phiền hà nào.

* PV: Được biết, việc chi trả lương hưu sẽ tổ chức tại 143 điểm, mà sao không nhiều điểm hơn?

- Ông N.K.T: Trước mắt, BĐ sẽ tiếp nhận tất cả điểm chi trả cũ do cơ quan BHXH chi trả bàn giao qua BĐ, tổng cộng là 143 điểm. Khi có phát sinh điểm mới do yêu cầu của cơ quan BHXH hoặc đối tượng hưởng thì BĐ sẽ tiếp nhận phục vụ tiếp. Việc trả qua thẻ ATM vẫn phục vụ như cũ theo hình thức của BHXH, khi khách hàng có yêu cầu thay đổi thì BĐ phục vụ theo yêu cầu của khách hàng.

* PV: Trả lương hưu qua BĐ đem đến thuận lợi gì cho người nhận cũng như ngành BHXH?

- Ông N.K.T: Qua khảo sát, đánh giá việc tổ chức chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua BĐ ở một số tỉnh, bước đầu mang lại sự thuận tiện hơn cho người hưởng; cơ sở vật chất, chất lượng phục vụ người hưởng tận tình, chu đáo, phong cách văn minh, lịch sự; đảm bảo an toàn tiền mặt trong quá trình vận chuyển và chi trả, góp phần nâng cao chất lượng công tác an sinh xã hội tại địa phương. Về phương diện quản lý BHXH tỉnh, trước đây quản lý nhiều đầu mối chi trả (phát sinh nhiều rủi ro), nay chỉ một đầu mối là BĐ nên áp lực quản lý được chia sẻ.

* PV: Xin cám ơn ông!

Thành Nam
(Thực hiện)

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn