Ngành y tế tỉnh nỗ lực vì mục tiêu chăm sóc tốt sức khỏe người dân

Cập nhật ngày: 06/03/2023 11:15:05

ĐTO - Năm 2022, ngành y tế đã tập trung triển khai thực hiện đạt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Đồng thời, ngành y tế tỉnh tập trung triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống các loại dịch bệnh, hoàn thiện cơ sở vật chất y tế. Đặc biệt là đổi mới phong cách, thái độ phục vụ lấy người bệnh làm trung tâm hướng đến sự hài lòng của người bệnh; tiếp nhận chuyển giao nhiều kỹ thuật cao từ các bệnh viện tuyến trên giúp các cơ sở y tế thực hiện tốt công tác điều trị, góp phần chăm sóc tốt sức khỏe cho người dân.


Bác sĩ chuyên khoa II Đinh Minh Đức - Trưởng Khoa Nội tim mạch - Lão học (Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp) ân cần, niềm nở khi khám bệnh cho người dân

Trong năm qua, ngành y tế tỉnh tăng cường theo dõi, giám sát, dự báo tình hình góp phần thực hiện tốt công tác phòng, chống các loại dịch bệnh, nhất là dịch Covid-19. Công tác khám, chữa bệnh tại các tuyến được ngành quan tâm tổ chức thực hiện đảm bảo. Ngoài ra, ngành y tế còn quan tâm rà soát, đầu tư phát triển về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại cho các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, triển khai các dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh như: Dự án trang bị bổ sung trang thiết bị chuyên môn cho 8 Trung tâm Y tế có giường bệnh của tỉnh; Dự án xây dựng bổ sung cơ sở vật chất Bệnh viện Y học cổ truyền Đồng Tháp; Dự án sửa chữa cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Khu vực Tháp Mười... Đáng chú ý việc đưa vào sử dụng BVĐK Đồng Tháp (cơ sở mới) với quy mô 700 giường, hệ thống trang thiết bị hiện đại phục vụ tốt việc khám, chữa bệnh cho người dân.

Cùng với việc phát triển cơ sở vật chất, các cơ sở y tế trong tỉnh đã và đang nỗ lực tiếp nhận chuyển giao các kỹ thuật cao từ các bệnh viện tuyến trên. Đến nay, các bệnh viện trong tỉnh, điển hình như: BVĐK Đồng Tháp đã tiếp nhận và triển khai thực hiện được các kỹ thuật cao như: điều trị các chấn thương và bệnh lý của vùng cột sống thắt lưng, vùng cột sống cổ; phẫu thuật thay khớp gối, thay khớp háng; mổ kết hợp gãy xương phức tạp... BVĐK Sa Đéc thực hiện được kỹ thuật đặt máy tạo nhịp tim tạm thời cứu chữa cho các bệnh nhân bị tim vượt qua cơn nguy hiểm, hoặc các kỹ thuật khó trong sản khoa như: cắt tử cung cấp cứu; điều trị sản giật, tiền sản giật... Với những kỹ thuật cao được áp dụng tại các bệnh viện giúp người dân được thụ hưởng các dịch vụ y tế chất lượng tại địa phương, giảm chi phí đi lại, vất vả cho người bệnh, qua đó góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Bên cạnh đó, tại các cơ sở y tế còn thực hiện các giải pháp đổi mới thái độ, phong cách phục vụ của cán bộ y tế, lấy người bệnh làm trung tâm và hướng đến sự hài lòng của người bệnh nhằm cải tiến chất lượng phục vụ người bệnh khi đến các cơ sở y tế. Tại BVĐK Đồng Tháp, hàng năm, bệnh viện triển khai cho 100% cán bộ, y, bác sĩ của bệnh viện ký cam kết thi đua thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ; thường xuyên tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp cho cán bộ, y, bác sĩ nhằm hướng tới phục vụ tốt người dân và xây dựng hình ảnh đẹp người cán bộ y tế Đất Sen hồng. Bác sĩ chuyên khoa II Đinh Minh Đức - Trưởng Khoa Nội Tim mạch - Lão học, BVĐK Đồng Tháp, cho biết, hưởng ứng việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, tôi luôn học tập, rèn luyện nâng cao chuyên môn. Trong quá trình khám, chữa bệnh, giao tiếp với người bệnh, tôi luôn ứng xử hòa nhã, tạo sự gần gũi, chăm sóc tận tình người bệnh. Đặc biệt, nhắc nhở bản thân thực hiện tốt khẩu hiệu “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”.

Song song đó, tại các khoa, phòng của BVĐK Đồng Tháp đều có dán số điện thoại đường dây nóng, đặt hộp thư góp ý tiếp nhận phản ánh của bệnh nhân về chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh; ứng dụng công nghệ thông tin trong việc lấy số khám bệnh tự động; lắp đặt màn hình điện tử, loa gọi bệnh nhân vào phòng khám... Đặc biệt, vào các ngày thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần, bệnh viện chỉ nghỉ trưa 1 giờ, từ 11 giờ 30 phút đến 12 giờ 30 phút tiếp tục thực hiện công tác khám, chữa bệnh để người dân không phải chờ đợi lâu nhằm tạo sự hài lòng cho người bệnh. Bà Trịnh Thị Kim Hoàng (73 tuổi) ngụ ấp Tịnh Mỹ, xã Tịnh Thới, TP Cao Lãnh, chia sẻ: “Tôi thường đến BVĐK Đồng Tháp điều trị bệnh tim. Tôi cảm nhận, y, bác sĩ ở đây ứng xử, giao tiếp hòa nhã, ân cần chăm sóc, dặn dò chu đáo nên tôi rất yên tâm khi đến đây điều trị”.

Với nhiều cố gắng, nỗ lực của ngành y tế trong thực hiện chăm sóc sức khỏe người dân đã tạo được niềm tin, sự hài lòng của người dân đối với ngành y tế. Năm 2022, theo khảo sát của Sở Y tế có gần 96% tỷ lệ người dân hài lòng với các dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế trong tỉnh. Ngành y tế tiếp tục tham mưu UBND tỉnh đầu tư, phát triển thêm hệ thống mạng lưới cơ sở y tế, trang thiết bị y tế; tăng cường thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh; nâng chất lượng các dịch vụ y tế và đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế nhằm hướng đến sự hài lòng của người bệnh, chăm sóc sức khỏe người dân tốt hơn.

MỸ XUYÊN

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn