Bộ VH-TT&DL ban hành bộ Quy tắc ứng xử văn minh trong du lịch

Cập nhật ngày: 18/03/2017 06:17:19

Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch nhằm định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh của tổ chức, cá nhân là người Việt Nam và du khách nước ngoài khi tham gia các hoạt động du lịch.


1 trong 8 quy tắc ứng xử do Sở Du lịch TP.HCM công bố và phát cho du khách - Ảnh tư liệu 

Tổng cục Du lịch cho biết Bộ VH-TT&DL vừa ban hành bộ Quy tắc ứng xử văn minh trong du lịch.

Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch gồm 2 chương với 12 điều là những quy định mang tính chuẩn mực nhằm định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh của tổ chức và cá nhân khi tham gia các hoạt động du lịch.

Đối tượng áp dụng của bộ quy tắc là khách du lịch là người Việt Nam đi du lịch trong nước và nước ngoài, người nước ngoài đi du lịch Việt Nam, các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh du lịch, cộng đồng dân cư tại các điểm du lịch.

Trong đó, nội dung bộ quy tắc ứng xử quy định những điều cần làm của từng đối tượng tham gia vào hoạt động du lịch như khách du lịch, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch, doanh nghiệp du lịch, hướng dẫn viên du lịch, cơ sở lưu trú du lịch, phương tiện vận chuyển khách du lịch, điểm mua sắm phục vụ khách du lịch, điểm tham quan, du lịch, cộng đồng dân cư.

Theo đó, với du khách, thông điệp ứng xử được bộ đưa ra là văn minh, tự trọng và trách nhiệm, thể hiện qua 20 hành vi như phải xếp hàng trật tự, trang phục phù hợp, tôn trọng sự khác biệt về văn hóa, không vứt rác, không lấy đồ của người khác...

Những việc như mua hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, sử dụng sản phẩm từ động vật hoang dã... được cho là ứng xử chưa đúng mực.

Với những người cung cấp dịch vụ du lịch, khách sạn, vận chuyển, bán hàng, bộ quy tắc cũng đưa một số quy tắc tương tự như không chèo kéo khách, không nâng giá, ép giá, không bán hàng kém chất lượng, không sử dụng thương hiệu của người khác, không để người nước ngoài núp bóng kinh doanh, niêm yết giá...

Bộ quy tắc cũng đề ra khẩu hiệu tuyên truyền về ứng xử văn minh du lịch như: Nâng cao hình ảnh du khách Việt; Du lịch có hiểu biết và có trách nhiệm; Việt Nam - điểm đến an toàn, thân thiện, văn minh; Mỗi người dân là một hướng dẫn viên du lịch; Xếp hàng là văn minh; Nói không với dịch vụ kém chất lượng…

V.V.TUÂN/TTO

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn