Khách du lịch: “Where are you from?”

Cập nhật ngày: 13/06/2016 06:55:04

Đồng Tháp hiện có nhiều điểm du lịch, với nhiều loại hình lịch sử, văn hóa, lịch sử - văn hóa, sinh thái; được đưa vào sổ tay hướng dẫn du lịch thế giới và trong nước như: Khu Di tích Nguyễn Sinh Sắc, Di tích Gò Tháp, Khu Ram-sa Tràm Chim, Khu di tích lịch sử Xẻo Quít, Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng, Du lịch nhà vườn quít hồng Lai Vung...

Lượng du khách đến Đồng Tháp ngày càng tăng. Năm 2015, Đồng Tháp đón hơn 2 triệu du khách; tháng 5/2016 có gần 350 ngàn người đến tham quan.

Hầu hết du khách ngoài tỉnh và nước ngoài khi đến Đồng Tháp bày tỏ thái độ thành kính trước các di tích lịch sử, trân trọng các di tích văn hóa; khen ngợi cảnh quan đẹp, không khí trong lành, sự thân thiện của người Đồng Tháp, đặc sản địa phương ngon, rẻ... Cũng có ý kiến dịch vụ còn nghèo nàn nhưng kèm theo là những đóng góp quí báu để mong du lịch tỉnh nhà phát triển hơn và hứa hẹn sẽ quay trở lại cùng gia đình, bạn bè.

Trong khi đó, không ít du khách ở Đồng Tháp (có cả cán bộ, công chức) lại chê các điểm du lịch của tỉnh nhà cảnh quan không có gì, giá cả quá mắc...

Có thể hiểu được bởi du khách Đồng Tháp từ nhỏ tới lớn gắn với gáo, tràm, sen, súng, trên cơm dưới cá, nghe chim hót ngày đêm, dù mùa nắng hay mưa lúc nào cũng gió lồng lộng thổi từ bốn bề sông nước mang theo hương thơm của mít, ổi, cam, chanh... Khi nóng nực hoặc cần thư thái, đem võng cột gốc tràm, trâm bầu hoặc đem cần câu ra bờ rạch kiếm vài con cá rô, lòng tong... Cần lai rai có sẵn cá dưới hầm, trái cây trong vườn, rau mọc tự nhiên...

Đáng trách là có du khách trong tỉnh không biết vô tình hay cố ý nói với đoàn khách mới đến: nơi này có gì mà coi, nơi kia bị chặt chém. Khi nghe vậy, du khách là Việt kiều hỏi: “Where are you from?” (Anh ở đâu đến đây?)

Chỉ là câu hỏi của một du khách, nhưng không thể không nghĩ đến hệ quả: hoặc là Đồng Tháp chẳng đáng đến du lịch, hoặc dân Đồng Tháp không trung thực. Hình ảnh của tỉnh nhà bị tổn hại.

Trong khi đó, Đề án phát triển du lịch của Đồng Tháp, cùng với đó là quảng bá hình ảnh Đất Sen hồng để thu hút đầu tư, qua đó nâng cao chất lượng cuộc sống người dân đã và đang được triển khai và đạt nhiều kết quả tích cực.

Để Đề án hoàn thành, rất cần sự góp sức của từng người, ít nhất là trong ứng xử với du khách, để du khách đừng hỏi ta: “Where are you from”, khi chúng ta là chủ nhà.

Hữu Ý

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn