Năm 2020, Đồng Tháp đứng đầu cụm phía Đông đồng bằng sông Cửu Long về doanh thu và lượng khách

Cập nhật ngày: 13/01/2021 11:59:57

ĐTO - Theo báo cáo tổng kết Chương trình hợp tác, liên kết phát triển du lịch cụm phía Đông đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm 2020, gồm các tỉnh: Bến Tre, Đồng Tháp, Long An, Tiền Giang, Trà Vinh và Vĩnh Long thì tỉnh Đồng Tháp đứng đầu trong cụm về lượng khách và doanh thu.


Làng hoa Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp

Trong năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tổng thu từ khách du lịch và lượng khách của các địa phương chưa đạt được mục tiêu kế hoạch đề ra. Cụ thể, toàn cụm đón gần 6,5 triệu lượt khách, giảm 48% so cùng kỳ năm 2019; tổng thu từ khách du lịch đạt 2.691 tỷ đồng, giảm 53% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, tỉnh Đồng Tháp dẫn đầu cụm về lượng khách và doanh thu từ du lịch (900 tỷ đồng và 3 triệu lượt khách).

Trong năm, ngành du lịch các tỉnh trong cụm được lãnh đạo tại địa phương quan tâm lãnh, chỉ đạo cùng với sự quan tâm, đồng hành của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch ĐBSCL, Hiệp hội Du lịch TP.Hồ Chí Minh và Hiệp hội du lịch các địa phương, các đơn vị kinh doanh du lịch đã tạo điều kiện thuận lợi để triển khai thực hiện nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch đề ra.

Công tác phối hợp, liên kết phát triển du lịch của cụm ngày càng chặt chẽ, nhịp nhàng và phát huy hiệu quả hơn trên nền tảng thỏa thuận liên kết, hợp tác phát triển du lịch TP.Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL. Đặc biệt, Sở Du lịch TP.Hồ Chí Minh đã phát huy tốt vai trò trung tâm của sự kết nối, từ đó có sự tác động tích cực và mạnh mẽ đến sự liên kết, hợp tác phát triển du lịch cụm phía Đông ĐBSCL nói riêng, của vùng nói chung.

Bên cạnh thuận lợi, công tác phát triển du lịch các địa phương trong cụm còn nhiều hạn chế, khó khăn do dịch bệnh Covid-19 kéo dài đã gây ảnh hưởng rất nặng nề đến các hoạt động liên kết phát triển du lịch của cụm nói chung và của từng địa phương nói riêng, kết quả hoạt động kinh doanh du lịch của các địa phương giảm khoảng 50% so với cùng kỳ. Công tác phối hợp thực hiện thông tin xúc tiến quảng bá du lịch đã có nhiều cố gắng nhưng chưa có nhiều đổi mới về phương thức thực hiện, từ đó chưa thu hút được nhiều sự quan tâm của du khách.Việc chia sẻ nguồn khách du lịch, liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa các doanh nghiệp du lịch giữa các địa phương trong cụm còn hạn chế...

Nguyễn Toàn

Gửi bình luận của bạn