Quản lý chặt chẽ cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch

Cập nhật ngày: 05/09/2016 14:44:01

ĐTO - Để nâng cao chất lượng phục vụ du khách, từ ngày 19/7 - 24/8/2016, đoàn kiểm tra của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) đã tiến hành kiểm tra hàng loạt cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch (DL) trên địa bàn tỉnh.


Khách tham quan tìm mua hàng đặc sản tại Khu di tích Xẻo Quít

Đoàn đã kiểm tra 65 cơ sở kinh doanh dịch vụ DL, trong đó có 60 cơ sở lưu trú DL, 3 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế, nội địa và 2 cửa hàng kinh doanh hàng đặc sản Đồng Tháp. Đối với các cơ sở kinh doanh lưu trú DL (khách sạn hạng một sao và nhà nghỉ), qua kiểm tra thực tế, có 32 khách sạn đã được xếp hạng một sao và 6 nhà nghỉ đạt tiêu chuẩn kinh doanh lưu trú DL còn đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng hạng đã được công nhận. Trong đợt kiểm tra này, Đoàn phát hiện 12 khách sạn và 1 nhà nghỉ đã hết hạn nhưng chưa lập thủ tục đăng ký xếp lại hạng sao theo quy định, 8 khách sạn và 10 nhà nghỉ chưa đạt tiêu chuẩn xếp hạng theo tiêu chuẩn Quốc gia; 6 cơ sở (2 khách sạn và 4 nhà nghỉ) đã khai trương hoạt động kinh doanh nhưng chưa lập thủ tục đăng ký xếp hạng theo quy định.

Kết quả kiểm tra cho thấy, các khách sạn hạng một sao và nhà nghỉ được kiểm tra hầu hết qui mô vừa và nhỏ, có cơ sở vật chất và trang thiết bị tiện nghi chất lượng tốt, cơ bản đảm bảo tiêu chuẩn Quốc gia và đáp ứng được nhu cầu lưu trú của khách. Tuy nhiên, cũng còn một vài khách sạn xuống cấp, trang thiết bị đã cũ và hư hỏng nhưng chưa được đầu tư nâng cấp, sửa chữa và thay mới kịp thời làm ảnh hưởng đến chất lượng chung của ngành.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ lữ hành cho thấy, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện đầy đủ quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh lữ hành như: thiếu phương án kinh doanh lữ hành, bảng kê khai thời gian hoạt động của người điều hành, hồ sơ đoàn khách, báo cáo thực hiện chương trình DL của hướng dẫn viên và thiếu số lượng hướng dẫn viên DL quốc tế đối với doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế.

Đối với cơ sở kinh doanh hàng đặc sản Đồng Tháp, nhìn chung cơ sở đều thực hiện niêm yết giá, hàng hóa phong phú, mẫu mã đa dạng, có nguồn gốc xuất xứ, ngày sản xuất, hạn sử dụng, tuy nhiên còn mặt hàng trà sen có bao bì đóng gói đẹp nhưng thiếu thông tin về cơ sở sản xuất, ngày sản xuất, hạn sử dụng trên bao bì,...

Theo Sở VH,TT&DL, kết quả kiểm tra lần này cho thấy đa số các cơ sở đều có ý thức chấp hành tốt các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh dịch vụ DL. Các đơn vị cũng đã quan tâm chú trọng đến chất lượng dịch vụ, công tác vệ sinh và xây dựng thương hiệu, đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, chỉnh trang về trang thiết bị tiện nghi, bổ sung dịch vụ bổ trợ để thu hút khách. Nhiều đơn vị tham gia các khóa tập huấn, đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ do Sở VH,TT&DL tổ chức và cử cán bộ, nhân viên đi học các khóa nghiệp vụ ở TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía Nam. Một số cơ sở rất chăm chút đến chất lượng dịch vụ, vệ sinh cơ sở, cung cách phục vụ nhằm phục vụ khách ngày càng tốt hơn. Tuy nhiên, đa số doanh nghiệp lữ hành và cơ sở lưu trú DL qui mô vừa và nhỏ, hoạt động theo hình thức hộ cá thể, gia đình tự quản lý và phục vụ hoặc thuê mướn lao động phổ thông chưa qua đào tạo nên kiến thức về quản lý, chuyên môn nghiệp vụ còn hạn chế. Cơ sở vật chất, trang thiết bị tiện nghi tại một số cơ sở lưu trú đang trong tình trạng xuống cấp nhưng chưa được quan tâm, đầu tư nâng cấp kịp thời. Một số đơn vị kinh doanh dịch vụ DL còn hoạt động riêng lẻ, chưa liên kết và quảng bá cho nhau để cùng thu hút khách.

Từ kết quả kiểm tra, Sở VH,TT&DL cho biết sẽ theo dõi chặt chẽ việc khắc phục những hạn chế thiếu sót của các đơn vị, cơ sở đã kiểm tra; tiếp tục mở các lớp nghiệp vụ: quản lý khách sạn vừa và nhỏ, lễ tân, kỹ năng marketing và bán hàng,... nhằm nâng cao chất lượng phục vụ cho các cơ sở theo hướng chuyên nghiệp; vận động các cơ sở kinh doanh ăn uống, cơ sở mua sắm, vận chuyển khách DL đăng ký cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách DL và vận động các cơ sở lưu trú DL đăng ký nhãn DL bền vững bông sen xanh.

Qua việc kiểm tra các cơ sở lưu trú (từ hai sao trở lên) trong đợt 1 và cơ sở kinh doanh dịch vụ DL trên địa bàn tỉnh trong đợt 2 năm 2016 cho thấy, Sở VH,TT&DL đặc biệt chú trọng việc nâng cao chất lượng phục vụ khách tham quan, góp phần tác động đến các địa phương tăng cường công tác quản lý, kiểm tra cơ sở kinh doanh dịch vụ DL trên địa bàn tỉnh.

H.Nghĩa

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn