Triển khai nhiều giải pháp phòng ngừa và đẩy lùi tình trạng bạo lực học đường

Cập nhật ngày: 26/03/2021 08:52:41

ĐTO - Cử tri tỉnh Đồng Tháp đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có giải pháp hiệu quả đề ngăn chặn bạo lực học đường (BLHĐ), bảo mẫu hành hạ trẻ em, không để xảy ra các vụ việc như thời gian qua.

Về vấn đề trên, theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, để phòng ngừa và đẩy lùi tình trạng BLHĐ, Bộ đã và đang thực hiện nhiều giải pháp. Cụ thể, tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, có kiểm tra và đánh giá các quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống BLHĐ, Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025”; tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em và các văn bản khác có liên quan...

Đồng thời chỉ đạo các cơ quan quản lý giáo dục các cấp, các cơ sở giáo dục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, gia đình học sinh và cộng đồng, kịp thời phát hiện, thông báo, tố giác, ngăn ngừa và can thiệp kịp thời đối với các hành vi BLHĐ; phối hợp với chính quyền địa phương, các sở, ban, ngành, các tổ chức có liên quan xây dựng kế hoạch, tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở giáo dục trong việc bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, phòng, chống BLHĐ; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Bên cạnh đó, tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục pháp luật; kiến thức, kỹ năng về phòng, chống BLHĐ cho học sinh; phát huy vai trò của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đội TNTP Hồ Chí Minh trong việc xây dựng nền nếp, kỷ cương trường học.

Ngoài ra, Bộ chỉ đạo các cơ sở giáo dục xây dựng trường học dân chủ, an toàn, lành mạnh thân thiện; xây dựng và triển khai bộ Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục bảo đảm các giá trị cốt lõi: Nhân ái, Tôn trọng, Trách nhiệm, Hợp tác, Trung thực trong mối quan hệ của mỗi thành viên trong cơ sở giáo dục đối với người khác, đối với môi trường xung quanh và đối với chính mình...

Đồng thời tăng cường phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong quản lý giáo dục học sinh; phát huy vai trò của gia đình trong quản lý giáo dục học sinh. Thường xuyên thông tin hai chiều giữa nhà trường và gia đình về hoạt động của nhà trường, tình hình học tập, rèn luyện, các dấu hiệu bất thường để phối hợp triển khai các biện pháp giáo dục học sinh; nhà trường hỗ trợ, cung cấp cho cha mẹ học sinh kiến thức, kỹ năng trong việc đồng hành, giáo dục giúp con tiến bộ.

Song song đó, nâng cao năng lực, phẩm chất đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, chuẩn nghề nghiệp giáo viên và yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới; bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ cán bộ quản lý giáo viên, nhân viên về đạo đức nhà giáo, tư vấn tâm lý, năng lực kiểm soát cảm xúc cá nhân và kỹ năng ứng xử, giải quyết các tình huống sư phạm...

T.T

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn