Vụ nổ tia gamma lớn nhất từ trước đến nay

Cập nhật ngày: 25/11/2013 13:27:45

Các nhà thiên văn học Mỹ và châu Âu vừa công bố nghiên cứu mới về vụ nổ tia gamma (GRB) lớn nhất được quan sát từ trước đến nay trong vũ trụ.

GRB 130472A là vụ nổ tia gamma mạnh nhất từng được quan sát và có nhiều
đặc điểm kỳ lạ với giới khoa học. Ảnh minh họa: NASA

Nhà vật lý học thiên thể Daniele Malesani thuộc Đại học Copenhagen, Đan Mạch, thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết vụ nổ phát sáng mang ký hiệu GRB 130472A với độ sáng cực lớn, là vụ nổ mạnh nhất mà giới khoa học quan sát được từ trước tới nay.

GRB 130472A xảy ra cách Trái Đất khoảng 3,6 tỷ năm ánh sáng, ngắn hơn một nửa so với khoảng cách thông thường của những vụ nổ tia gamma trong vũ trụ. Vụ nổ có thời gian kéo dài kỷ lục tới 20 giờ, lâu hơn bất kỳ GRB nào được quan sát trước đó.

Bên cạnh đó, cường độ sáng cực mạnh của vụ nổ cho phép các nhà khoa học phát hiện một số đặc điểm khác thường khác. Các kính thiên văn giúp các nhà khoa học nhận thấy sự xuất hiện của nhiều hạt photon, các tia gamma năng lượng lớn hơn so với các mô hình lý thuyết đặt ra trước đó về những vụ nổ tương tự.

Bức xạ tồn dư rất mạnh của vụ nổ có thể quan sát được trên kính thiên văn trong nhiều tháng sau đó, thay vì chỉ kéo dài vài ngày hoặc vài tuần như các vụ nổ thông thường.

Phân tích lượng bức xạ tồn dư này, các nhà khoa học tìm ra kết cấu quang phổ và đặc tính của ngôi sao phát nổ. Đây là là một ngôi sao khổng lồ với khối lượng lớn gấp 20-30 lần Mặt Trời, nhưng kích thước chỉ lớn hơn Mặt Trời 3-4 lần, do đó có kết cấu đặc.

Vụ nổ phát sáng mang ký hiệu GRB 130472A, được quan sát bằng kính thiên văn vũ trụ và kính thiên văn trên mặt đất vào ngày 27/4.

Các vụ nổ tia gamma mạnh và dữ dội nhất trong vũ trụ được ghi nhận lần đầu tiên vào những năm 1960. Nguyên nhân gây ra những vụ nổ này cho đến nay vẫn còn là một bí ẩn đối với giới khoa học.

Theo Vietnam+