Doanh nghiệp Việt tăng nội lực, tích cực hội nhập
Cập nhật ngày: 17/04/2018 07:19:18
ĐTO - Cuộc điều tra hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) 2018 công bố vừa qua cho thấy nhiều thông tin mới và sát thực về thị trường, cần thiết cho kinh doanh của doanh nghiệp (DN) nội địa cũng như các cơ quan quản lý. Nhằm thích ứng phù hợp với thị hiếu thị trường, yêu cầu đặt ra để hàng Việt cất cánh là tăng nội lực và tích cực hội nhập.
Công ty CP Thực phẩm Bích Chi luôn nỗ lực trong sản xuất kinh doanh
Năm 2018, trước những biến động về tình hình kinh tế thế giới và khu vực có thể ảnh hưởng đến các DN xuất khẩu cũng như nội địa, Hội DN HVNCLC đã đưa ra giải pháp, xây dựng bộ tiêu chuẩn mới về chất lượng sản phẩm bên cạnh việc bình chọn DN đạt tiêu chuẩn mềm là HVNCLC - Chuẩn hội nhập. Theo đó, bộ tiêu chí này tổng hợp, chọn ra những tiêu chí phổ biến nhất của Việt Nam với các bộ tiêu chuẩn được thế giới công nhận từ nền kinh tế của những nước phát triển như: Hoa Kỳ, Đức, Nhật Bản, Singapore...
Bộ tiêu chí mới “HVNCLC - Chuẩn hội nhập” mang hai sứ mệnh. Thứ nhất, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng qua cam kết của nhà sản xuất là luôn tuân thủ nghiêm ngặt bộ tiêu chí mà mình tự nguyện tham gia. Cụ thể, với ngành thực phẩm, là bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được tiếp cận nguồn thực phẩm an toàn khi nhà sản xuất tuân thủ bộ tiêu chí đảm bảo chất lượng sản phẩm. Thứ hai, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy chiến lược cạnh tranh và phát triển bền vững cho DN. Hướng tới sự hoàn thiện khi vừa đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng vừa đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn phổ quát (mà người tiêu dùng lúc nào cũng có thể kiểm định qua đo lường một cách khoa học các tiêu chuẩn kỹ thuật).
Bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội DN HVNCLC cho biết: “Lần đầu tiên sau 20 năm thực hiện chương trình HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn, đến nay, Hội DN HVNCLC xây dựng bộ tiêu chí này nhằm làm lợi thế, điểm tựa về chất lượng kỹ thuật, là lời cam kết vững chắc về chất lượng để cạnh tranh với hàng ASEAN đang tràn ngập và cạnh tranh cả trên các thị trường xuất khẩu”.
Trong năm 2018, tỉnh Đồng Tháp có 10 DN đạt danh hiệu HVNCLC; trong đó có 2 DN đạt danh hiệu “HVNCLC - Chuẩn hội nhập”.
Để đạt những danh hiệu này, các DN trong tỉnh đã không ngừng đổi mới, sáng tạo, tăng cường ứng dụng công nghệ trong sản xuất, đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm... để được người tiêu dùng bình chọn và tin dùng.
Nổi bật là Công ty CP Thực phẩm Bích Chi. Với bề dày hơn 40 năm hình thành và phát triển, công ty không ngừng đổi mới, tạo ra chuỗi giá trị gia tăng cho mặt hàng sau gạo với những dòng những sản phẩm tiêu biểu như: bánh phồng tôm, bún, miến, hủ tiếu... đang được khách hàng trong và ngoài nước ưa chuộng. Danh hiệu “HVNCLC - Chuẩn hội nhập” chính là hành trình xây dựng niềm tin bằng chất lượng sản phẩm của thương hiệu Bích Chi thời gian qua.
Theo lãnh đạo Công ty CP Thực phẩm Bích Chi, thời gian qua, đơn vị đã không ngừng đầu tư cải tiến trang thiết bị hiện đại, áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến như: HALAL; HACCP, FSSC 22000; USDA Organic... để chế biến những dòng sản phẩm từ gạo với tiêu chí an toàn, đảm bảo chất lượng, giá cả phải chăng đến tay người tiêu dùng. Đồng thời, trong quá trình phát triển, đơn vị còn chú trọng xây dựng hệ thống phân phối. Hiện các sản phẩm của Bích Chi có mặt khắp các quầy kệ của hệ thống siêu thị Co.opmart, Lotte, Vinmart, các cửa hàng tiện ích và có mặt hơn ở 20 Quốc gia trên thế giới.
Nỗ lực để được vinh danh HVNCLC năm 2018 là cả một hành trình không ngừng đổi mới, sáng tạo của một DN. Trong đó, có thể kể đến Công ty TNHH MTV Bén Linh. Hiện Công ty TNHH MTV Bén Linh chuyên sản xuất các loại kềm làm móng bằng thép và inox, với 16 chủng loại sản phẩm, sản lượng bình quân đạt hơn 20.000 sản phẩm/tháng, được người tiêu dùng khắp các tỉnh, thành trong và ngoài nước ưa chuộng.
Ông Nguyễn Văn Bén - Giám đốc Công ty TNHH MTV Bén Linh cho biết: “Đạt thành quả như hiện nay và được vinh danh HVNCLC 2018 là nhờ vào sự năng động, tăng cường đầu tư các loại máy móc trang bị hiện đại nhập khẩu từ nước ngoài để thực hiện quy trình sản xuất khép kín từ khâu xử lý nguyên liệu đến khâu thành phẩm. Đồng thời, đơn vị còn tăng cường đào tạo đội ngũ công nhân có tay nghề cao, áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng vào quy trình sản xuất... để tạo ra các dòng sản phẩm đạt chất lượng cao, vừa đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước, vừa hướng tới xuất khẩu”.
Theo bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội DN HVNCLC: “Để hỗ trợ DN Việt phát triển bền vững và hội nhập thành công, năm 2018, Hội sẽ vận hành cùng lúc hai chương trình xúc tiến song song vừa dành cho thị trường nội địa vừa dành cho thị trường xuất khẩu. Cụ thể, tại thị trường nội địa là Chương trình “HVNCLC - Do người tiêu dùng bình chọn”; còn thị trường quốc tế là Chương trình “HVNCLC - Chuẩn hội nhập”. Trong đó, Hội sẽ triển khai các phương thức huấn luyện, kết nối để xúc tiến thương mại và xúc tiến đổi mới sáng tạo cho DN; tập trung nghiên cứu kinh doanh và nghiên cứu thị trường để luôn làm giàu hệ thống dữ liệu phục vụ DN thời cách mạng công nghiệp 4.0. Ngoài ra, Hội sẽ thực hiện tư vấn nâng cao sức cạnh tranh, hỗ trợ DN kết nối tiếp cận công nghệ cao với các nhà sản xuất, phân phối, giúp DN xuất khẩu hàng hóa ra các thị trường khó tính”.
Hoài Minh