Giá bánh trung thu ít biến động

Cập nhật ngày: 23/09/2015 05:13:02

Theo quan sát thị trường, những năm qua, giá bánh trung thu không ngừng tăng từ 10-15% mỗi năm là rào cản lớn khiến cho bánh trung thu khó có thể “gõ cửa” từng nhà. Tuy nhiên, năm 2015, giá bánh trung thu lại biến động rất ít so với năm rồi. Đây là yếu tố quan trọng mà các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất bánh trung thu muốn thu hút người tiêu dùng. Ngoài ra, sản phẩm bánh trung thu còn được chăm chút với sự đa dạng chủng loại, phân khúc từ cao cấp đến bình dân để mọi người chọn lựa. Hiện tại, giá mỗi chiếc bánh trung thu dao động từ khoảng 40.000 đồng đến 1 triệu đồng/bánh.

Thị trường bánh trung thu năm nay khởi động khá sớm trước Tết Trung thu khoảng 1,5 tháng.

Nhằm kích thích người tiêu dùng, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất bánh trung thu tung chiêu khuyến mãi, chiết khấu mạnh để giành thị phần. Qua tìm hiểu, hiện nay, các sản phẩm bánh bánh trung thu có thương hiệu, người tiêu dùng khi mua sản phẩm sẽ nhận chiết khấu từ 20-25% trên giá trị sản phẩm (tùy theo số lượng). Trong khi các thương hiệu bánh trung thu của địa phương cũng tung ra gói chiết khấu từ 30-35%. “Những năm trước đây, nếu mua lẻ sẽ nhận được chiết khấu ít, có thể là không có thì năm nay người tiêu dùng mua ít cũng được chiết khấu lên đến 20%. Tuy nhiên, theo tôi, hãy trả lại cho bánh trung thu giá trị thật chứ không phải để giá sản phẩm đánh đố người tiêu dùng” - chị Nguyễn Thị Minh Anh, phường 1, TP.Cao Lãnh chia sẻ.

Hướng đến các đối tượng có thu nhập vừa phải, nhiều hãng kinh doanh còn có hộp 2 cái/sản phẩm, 1 cái/sản phẩm thay vì hộp 4 cái như trước đây, vừa tiết kiệm chi tiêu vừa tạo vẻ lịch thiệp  khi biếu tặng.

Dù doanh nghiệp, cơ sở sản xuất bánh trung thu có định hướng nhất định nhưng dòng chảy thị trường sản phẩm này vẫn còn khá ì ạch. Nắm bắt được tín hiệu thị trường, nhiều tiểu thương kinh doanh bánh trung thu cũng không dám lấy hàng nhiều như những năm trước. Một số cửa hàng bán bánh trung thu cho biết: Hiện nay, thị trường bánh trung thu gần như chững lại do thời buổi kinh tế khó khăn, người tiêu dùng hạn chế chi tiêu. Hầu như phần lớn người tiêu dùng mua bánh để biếu, tặng nên hiện nay có câu nói vui “người ăn không mua và người mua không ăn” và người bán nhiều hơn người mua là minh chứng cho sự chững lại của thị trường sản phẩm này.

Trước thực trạng trên, nhiều cơ sở sản xuất bánh trung thu địa phương có thâm niên cũng phải “nép mình” chọn hướng đi riêng. Một số cơ sở không ngừng thay đổi về chất lượng đến mẫu mã để bắt kịp xu hướng của thị trường. Đồng thời chọn cách đánh sâu vào tâm lý người tiêu dùng trong thời buổi khó khăn hiện nay là bánh vừa ngon giá lại mềm. Vì thế, dù sản phẩm xuất ra không rầm rộ, nhưng vẫn có chỗ đứng trên thị phần nội địa.

“Nhiều năm qua, thương hiệu bánh trung thu Ngọc Phượng được người tiêu dùng địa phương tin dùng nên có được lượng khách riêng biệt. Thay vì đẩy mạnh khâu thuê mặt bằng, nhân viên bán hàng... thì cơ sở chuyển các khoản đó vào khâu sản xuất nhằm giảm giá thành, nâng chất lượng bánh. Với những định hướng đó, năm nay số lượng sản phẩm cung ứng cho thị trường không thay đổi nhưng sức hút của người tiêu dùng đối với bánh nội địa có tiến triển hơn” - Chủ cơ sở sản xuất bánh trung thu Ngọc Phượng cho hay.

K.D

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn