Hiệu quả từ việc triển khai thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt
Cập nhật ngày: 28/08/2019 11:05:34
ĐTO - Công ty Điện lực Đồng Tháp thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt, bước đầu mang lại hiệu quả tích cực.
Thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020 của Chính phủ và nhiệm vụ được Chính phủ giao cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 1/1//2019 về các nội dung liên quan đến thanh toán không dùng tiền mặt cũng như cung cấp dịch vụ trực tuyến mức độ 4, Công ty Điện lực Đồng Tháp đã tích cực mở nhiều hội nghị trao đổi với các ngân hàng và tổ chức trung gian để phối hợp thực hiện tuyên truyền về dịch vụ thu hộ tiền điện. Đến nay, 100% các đơn vị của ngành điện đã hợp tác với hầu hết các ngân hàng và kho bạc nhà nước trong dịch vụ thu tiền điện, đồng thời mở rộng hợp tác với các tổ chức trung gian thanh toán được Ngân hàng Nhà nước cấp phép cung cấp dịch vụ thanh toán trung gian bằng tiền mặt hay qua ví điện tử. Theo đó, các Điện lực và các đối tác đã tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho khách hàng thanh toán bằng nhiều phương thức như: trích nợ tự động từ tài khoản ngân hàng, thanh toán qua thiết bị chấp nhận thẻ ngân hàng, thanh toán qua mobile banking/internet banking, ví điện tử, ủy nhiệm thu, ủy nhiệm chi và thanh toán trực tuyến trên website http://cskh.evnspc.vn
Theo kế hoạch của Công ty Điện lực Đồng Tháp, từ ngày 1/7/2019 chính thức triển khai thanh toán không dùng tiền mặt tại các phường, xã ở TP.Cao Lãnh, TP.Sa Đéc, TX.Hồng Ngự và các thị trấn của các huyện còn lại. Trước khi chính thức triển khai thanh toán không dùng tiền mặt, từ tháng 4 - 6/2019, Công ty điện lực Đồng Tháp đã chủ động làm việc với các Hội đoàn thể về kế hoạch triển khai thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt của công ty và Điện lực để tuyên truyền cho hội viên, đoàn viên và vận động khách hàng tham gia thanh toán không dùng tiền mặt. Đồng thời làm việc với các ban, ngành địa phương, các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động để vận động công chức, viên chức, người lao động thực hiện phương thức thanh toán không dùng tiền mặt theo văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh.
Bên cạnh đó, ngành điện bố trí cán bộ, nhân viên làm việc và gửi thông báo đến từng khách hàng sử dụng điện tại các khu vực triển khai thanh toán không dùng tiền mặt, hướng dẫn khách hàng thủ tục đăng ký thanh toán tiền điện qua ngân hàng, thanh toán trung gian; tư vấn các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt và hướng dẫn sử dụng các ứng dụng chăm sóc khách hàng như Zalo, App CSKH EVN SPC để nhận tin nhắn tự động các thông tin về điện hoặc dễ dàng tra cứu các thông tin cần thiết; tuyên truyền, thông báo các hình thức và thời điểm triển khai thực hiện thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt như: thông báo trên Đài truyền thanh địa phương, Trạm truyền thanh các xã, phường, thị trấn; dán poster tuyên truyền tại trụ sở điện lực, UBND cấp xã, các văn phòng khu phố, văn phòng các cơ quan chức năng, các điểm công cộng,...
Trong thời gian triển khai, các đơn vị Điện lực đã tổ chức gửi thông báo (hoặc nhắn tin) tiền điện cho khách hàng để khách hàng theo dõi thực hiện thanh toán. Các trường hợp đã quá hạn nhưng khách hàng chưa thanh toán kịp, Điện lực cử cán bộ, công nhân viên đến nhà khách hàng tìm hiểu nguyên nhân, tâm tư, nguyện vọng nhằm hỗ trợ khách hàng trong việc thanh toán tiền điện.
Chị Nguyễn Thị Thùy Dung sống tại phường 1, TP.Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp cho biết: “Kể từ khi ngành điện triển khai thanh toán không dùng tiền mặt, tôi đã chọn hình thức thanh toán trích nợ tự động tiền điện qua ngân hàng, thủ tục đăng ký cũng rất đơn giản, không tốn kém bất cứ chi phí nào và chỉ cần đăng ký một lần duy nhất tại ngân hàng. Sau khi đăng ký, hàng tháng ngân hàng sẽ tự động trừ từ tài khoản của khách hàng số tiền tương ứng phải nộp cho Điện lực, gia đình không phải tốn công đi đóng tiền, không phải lo lắng nhân viên thu tiền đến nhà không gặp, nhất là những đợt vắng nhà nhiều ngày”.
Ông Nguyễn Chí Thanh - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Đồng Tháp cho biết: “Qua thời gian truyền thông và thông báo với khách hàng về thanh toán không dùng tiền mặt, trong tháng 7/2019, công ty đã chính thức triển khai thanh toán không dùng tiền mặt theo Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ và Văn bản số 146/UBND-KT ngày 25/3/2019 của UBND tỉnh. Kết quả trong tháng 7/2019, đã có hơn 89% khách hàng ủng hộ và tham gia thanh toán tại các ngân hàng, các điểm thu, các ví điện tử và các đơn vị thanh toán trung gian...”.
Công ty Điện lực Đồng Tháp sẽ tiếp tục tuyên truyền và phối hợp với các đơn vị liên quan để vận động khách hàng tham gia thanh toán không dùng tiền mặt, triển khai tại các địa bàn còn lại của TP.Cao Lãnh, TP.Sa Đéc, TX.Hồng Ngự. Dự kiến cuối năm, công ty tổ chức khuyến mãi, quay số trúng thưởng đối với các khách hàng tham gia thanh toán qua ngân hàng, các tổ chức trung gian, ví điện tử,... nhằm tri ân khách hàng đã ủng hộ trong thời gian qua.
Việc triển khai thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt góp phần giúp người dân thay đổi dần thói quen từ dùng tiền mặt thanh toán sang các giao dịch qua ngân hàng, các giao dịch điện tử theo nghị quyết của Chính phủ. Thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt không chỉ mang lại sự tiện ích cho khách hàng mà còn mang lại lợi ích cho đất nước. Với những tiện ích vượt trội, tin tưởng rằng thanh toán không dùng tiền mặt sẽ ngày càng trở nên thông dụng đối với khách hàng sử dụng điện và trở thành xu thế phát triển tất yếu của xã hội.
Trang Huỳnh