Nâng cao chuỗi giá trị du lịch vùng

Cập nhật ngày: 11/07/2020 06:11:47

ĐTO - Thời gian qua, thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch giữa TP.Hồ Chí Minh (TP.HCM) và 13 tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế về giá trị tài nguyên du lịch giữa các địa phương.


Liên kết phát triển du lịch giữa TP.Hồ Chí Minh và vùng đồng bằng sông Cửu Long, tạo cơ hội nâng cao giá trị ngành du lịch tỉnh Đồng Tháp

Tạo sự gắn kết giữa các địa phương

Thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TPHCM và 13 tỉnh ĐBSCL giai đoạn 2015 - 2020 đã được ký kết vào tháng 12/2019. Động thái này nhằm tăng cường sự gắn kết, hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ của các địa phương; phát huy lợi thế cạnh tranh của từng địa phương vào xây dựng các sản phẩm và thương hiệu du lịch.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, tuy ngành du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, nhưng với sự chỉ đạo của lãnh đạo các tỉnh, thành và hoạt động nhịp nhàng, phối hợp chặt chẽ giữa các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch/Sở Du lịch các tỉnh, thành trong liên kết đã tổ chức thực hiện các nội dung được ký kết tại thỏa thuận chung của vùng. Trong đó, tập trung cho các vấn đề về xây dựng cơ chế phối hợp giữa các tỉnh, thành, xây dựng kế hoạch hành động để thực hiện các nội dung của thỏa thuận, xây dựng sản phẩm du lịch vùng, bồi dưỡng nguồn nhân lực và đã đạt được một số kết quả. Nổi bật là việc tổ chức hội nghị kết nối chương trình kích cầu du lịch TP.HCM và các tỉnh, thành ĐBSCL năm 2020 nhằm đẩy mạnh kích cầu khách du lịch nội địa đến 13 tỉnh, thành ĐBSCL trong 6 tháng cuối năm 2020 với 3 chương trình du lịch kết nối là: Những nẻo đường phù sa; Sắc màu vùng biên; Non nước hữu tình.

Trong 2 tháng (không dịch) của 6 tháng đầu năm, 5 doanh nghiệp lớn trên địa bàn đã khai thác thành công các chương trình tour mới với 50.000 du khách từ TP.HCM đến ĐBSCL. Thời gian lưu trú của khách ở một số tỉnh, thành dài hơn. Liên kết cũng giúp thu hút được du khách từ miền Bắc và miền Trung vào vùng ĐBSCL; phối hợp tổ chức khóa bồi dưỡng cho 80 đại diện doanh nghiệp, cán bộ quản lý nhà nước của 14 địa phương về phát triển sản phẩm du lịch địa phương, quản lý mô hình khách sạn nhỏ và homestay.

Ngoài ta, hoạt động quảng bá, xúc tiến hình ảnh du lịch của 13 tỉnh, thành được tăng cường trên các kênh thông tin trực tuyến bao gồm cổng thông tin điện tử của các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch/Sở Du lịch 14 tỉnh, thành; trên các fanpage của Du lịch TP.HCM (tiếng Việt và tiếng Anh) và trên Tạp chí Du lịch của Sở Du lịch HCM.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết: “Để triển khai Kế hoạch số 840/KH của UBND TP.HCM vào tháng 3/2020 về liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP.HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL, trong 6 tháng cuối năm, TP.HCM đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai đẩy mạnh kích cầu khách nội địa đến vùng”.

Theo ông Dương Tấn Hiển - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ, ĐBSCL có tài nguyên du lịch phong phú đa dạng, được xác định là 1 trong 7 vùng du lịch của cả nước, sản phẩm du lịch phong phú đa dạng như: du lịch biển - đảo, du lịch sinh thái sông nước đô thị, du lịch hội nghị, hội thảo (MICE), du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng... Thời gian qua, các tỉnh, thành trong liên kết đã xem du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, cần phải liên kết hợp tác liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao. Vì thế, công tác liên kết hợp tác phát triển du lịch đóng vai trò quan trọng, nhằm đa dạng điểm đến, kết nối tour du lịch liên vùng và quốc tế.

Nâng cao giá trị thương hiệu du lịch chung

Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP.HCM và ĐBSCL, đại diện lãnh đạo 14 tỉnh, thành đã bàn luận và thống nhất triển khai thực hiện một số nội dung trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2020. Trong đó, tập trung vào việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu du lịch chung quảng bá giới thiệu du lịch TP.HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL. Bên cạnh đó, các địa phương cũng tổ chức khảo sát 3 tuyến du lịch kết nối TP.HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL và tọa đàm góp ý hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ du lịch để kết nối với các doanh nghiệp lữ hành; tổ chức hội nghị giới thiệu quảng bá du lịch TP.HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch TP.HCM năm 2020, dự kiến từ ngày 16-19/7/2020; xây dựng gian hàng chung quảng bá giới thiệu du lịch TP.HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL; phối hợp xây dựng phim quảng bá du lịch chung TP.HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL về liên kết phát triển du lịch vùng và triển khai chiến dịch lan tỏa phim quảng bá chính thức về du lịch vùng đến các thị trường trọng điểm trong nước và quốc tế.

Cùng với đó, hiện có 10/13 tỉnh, thành ĐBSCL (trong đó có Đồng Tháp) gửi danh sách các điểm tham gia kích cầu với mức giảm từ 10 - 100% tùy đơn vị. Trên cơ sở đó, các doanh nghiệp du lịch của TP.HCM đã xây dựng 52 chương trình du lịch kích cầu từ TP.HCM đến các tỉnh, thành ĐBSCL. Toàn bộ các chương trình này đều được chào bán và đăng công khai rộng rãi trên website kích cầu du lịch của TP.HCM tại địa chỉ www.kichcaudulichtphcm.vn...

Theo ông Ngô Quang Tuyên - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đồng Tháp, để nâng cao hiệu quả tiềm năng du lịch, đơn vị đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức thành công hội nghị triển khai Chương trình kích cầu du lịch tỉnh nhằm khuyến khích người dân và thu hút khách du lịch đi tham quan trải nghiệm tại các khu di tích, điểm du lịch của tỉnh trong bối cảnh bình thường mới sau dịch Covid-19. Đồng thời trình UBND tỉnh quy định quản lý, vận hành và sử dụng thí điểm Cổng thông tin du lịch tỉnh; một số giải pháp tạo sự chuyển biến mạnh mẽ cho ngành du lịch sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội do dịch bệnh Covid-19; tăng cường, kinh phí thuê tư vấn xây dựng đề án phát triển du lịch tỉnh Đồng Tháp, giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn 2030...

Theo ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM, thời gian tới, TP.HCM sẽ phối hợp tổ chức hội nghị xúc tiến mời gọi đầu tư du lịch vào TP.HCM, 13 tỉnh, thành ĐBSCL và 5 tỉnh Đông Nam bộ. Do đó, mối liên kết phát triển du lịch giữa TP.HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL đóng vai trò quan trọng trong phát triển du lịch, nâng cao giá trị kinh tế - xã hội của các địa phương; đồng thời thực hiện tốt vai trò tập trung phát triển du lịch nội địa trong điều kiện bình thường mới. Có thể thấy, liên kết phát triển du lịch giữa TP.HCM và các tỉnh, thành ĐBSCL còn có vai trò và ý nghĩa phát huy có hiệu quả liên kết vùng ĐBSCL, càng có giá trị với ngành du lịch phía Nam khi TP.HCM vừa ký kết liên kết phát triển du lịch với 5 tỉnh vùng Đông Nam bộ, nối liền 2 vùng kinh tế lớn của phía Nam, kết nối 2 vùng thị trường lớn gần 80 triệu du khách mỗi năm.

Khánh Phan

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn