Vàng, thau chuyện vinh danh doanh nghiệp

Cập nhật ngày: 23/04/2018 10:20:02

http://baodongthap.com.vn/database/video/2018042310203923-4 VANG THAU CHUYEN VINH DANH DN.mp3

ĐTO - Chuyện doanh nghiệp, doanh nhân (DN, DN) được vinh danh, khen thưởng, kể cả được trao tặng Huân chương vì sản phẩm, thương hiệu (SP, TH) nổi tiếng, có đóng góp quan trọng, tiêu biểu cho cộng đồng, cho đất nước là bình thường. Tuy nhiên, có những trường hợp sau khi được vinh danh, DN, DN bị phát hiện sản xuất, kinh doanh bất chính, lừa đảo trong thời gian dài, gây bức xúc dư luận.

(Ảnh: nguồn internet)

Mới đây, Công ty Vinaca, trụ sở tại Hà Nội, từng được xếp hạng Top 10 Thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu Việt Nam và gương mặt Doanh nhân tiêu biểu năm 2017, bị phát hiện sản xuất thuốc trị ung thư không phép từ tro tre, nứa.

Năm 2017, Hoàng Khải - ông chủ của KhaiSilk, từng có những phát biểu có cánh về đạo đức kinh doanh, được vinh danh Top 50 người tiên phong năm 2012, Đại sứ của tổ chức bảo vệ động vật hoang dã toàn cầu tại Việt Nam năm 2015, bị phát hiện kinh doanh lụa Trung Quốc gắn mác lụa tơ tằm Việt Nam từ năm 1990.

Trước đó, Nguyễn Thanh Bình - Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ tổng hợp Thiên Bình, tỉnh Khánh Hòa được vinh danh là Doanh nhân thành đạt, được trao tặng Bảng vàng Doanh nhân văn hóa thế kỷ 21, bị Công an Khánh Hòa khởi tố khi động mại dâm qui mô lớn ở thành phố Nha Trang do ông ta làm chủ bị triệt phá năm 2011.

Đáng nói là, các danh hiệu nói trên được trao tặng bởi những tổ chức xã hội - nghề nghiệp có tư cách pháp nhân, có vị trí, tiếng nói nhất định trong xã hội. Trước và sau khi được vinh danh, có không ít tin, bài trên báo chí ca ngợi hết lời những DN, DN này.

Sau khi được vinh danh, DN, DN sử dụng danh hiệu được trao tặng để quảng bá SP, TH của mình, dẫn dắt dư luận chỉ nhớ danh hiệu, không nhớ, không quan tâm tổ chức nào trao tặng, đồng nghĩa mặc nhiên khẳng định, thừa nhận chất lượng hàng đầu của SP, TH đó.

Dư luận có quyền đặt câu hỏi vì sao những DN, DN “treo đầu dê, bán thịt chó” như vậy lại được vinh danh? Họ quá tài giỏi che đậy hành vi lừa đảo của mình một thời gian dài hay có hay không sự minh bạch, vô tư của những tổ chức trao tặng các danh hiệu cũng như tác giả những bài báo có liên quan...?

Vinh danh những DN, DN làm ăn bất chính, lừa đảo có thể xem như sự tiếp tay cho bất chính, lừa đảo, dù do vô tình, thiếu kiểm tra, không đủ năng lực thẩm định chất lượng sản phẩm...; để lại hậu quả to lớn, không chỉ ảnh hưởng tiền bạc, sức khỏe người tiêu dùng mà còn tạo ra nghi ngờ, mất niềm tin của xã hội, cả trong nước và bạn bè quốc tế, đối với những DN, DN làm ăn chân chính khi được vinh danh, khen tặng.

Tạo dựng được niềm tin của người tiêu dùng, của xã hội vào SP, TH đã khó, giữ được niềm tin lại càng khó hơn, không chỉ là trách nhiệm của chủ nhân SP, TH mà còn có trách nhiệm của những tổ chức đã vinh danh SP, TH đó. Những tổ chức vinh danh không đúng đối tượng trước hết đã tự mình đánh mất niềm tin, uy tín của chính mình trước dư luận xã hội.

Hữu Ý

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn