Cần duy trì và cải thiện chỉ số cải cách hành chính
Cập nhật ngày: 24/09/2014 05:10:37
Vừa qua, Bộ Nội vụ đã công bố báo cáo kết quả Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) năm 2013 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX). Theo đó, Đồng Tháp xếp hạng 13/63 tỉnh, thành phố, tụt 9 hạng so với năm 2012 (xếp hạng 4/63). Tuy nhiên, tỉnh vẫn thuộc nhóm đạt chỉ số mức độ tốt của cả nước với 83.08 điểm (năm 2012 là 83,44 điểm).
Chỉ số PAR INDEX được Bộ Nội vụ thí điểm vào năm 2011 tại 3 bộ, 6 tỉnh, thành phố và triển khai thực hiện rộng rãi trong cả nước vào năm 2012. Sau khi công bố kết quả Chỉ số CCHC năm 2012, bước đầu đã tạo ra sự thay đổi tích cực trong nhận thức, chỉ đạo điều hành CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
PAR INDEX được xây dựng theo hướng bám sát mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình Tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011 - 2020, chú trọng cả tự đánh giá trong nội bộ từng cơ quan và cả đánh giá từ bên ngoài của người dân, doanh nghiệp đối với tình hình, kết quả thực hiện CCHC (cách tiếp cận này có điểm khác so với Chỉ số PCI - đánh giá từ cộng đồng doanh nghiệp và Chỉ số PAPI - đánh giá từ cảm nhận của người dân).
Chỉ số PAR INDEX cấp tỉnh được đánh giá dựa trên 8 chỉ số thành phần: công tác chỉ đạo, điều hành CCHC; xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đổi mới cơ chế tài chính đối với cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập; hiện đại hóa hành chính; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Qua thứ hạng từng chỉ số thành phần, ngoài chỉ số 7 về hiện đại hóa hành chính nằm trong TOP 10, các chỉ số còn lại đạt thứ hạng không cao, đặc biệt, chỉ số 4 về cải cách bộ máy hành chính nhà nước bị xếp hạng rất thấp (56/63).
So với năm 2012, thang điểm tổng Chỉ số CCHC năm 2013 của tỉnh có giảm nhưng không nhiều (giảm 0,32 điểm), tuy nhiên về thứ hạng lại tụt đến 9 bậc. Nguyên nhân là do các tỉnh, thành phố khác có sự cải thiện về thang điểm, đồng thời tỉnh ta vẫn chưa khắc phục được những hạn chế của năm trước. Thậm chí năm 2013 có những tiêu chí, tiêu chí thành phần bị đánh giá rất thấp như tiêu chí 3 về cải cách tổ chức bộ máy hành chính năm 2012 đạt 11,39 xếp thứ 16/63, thì đến năm 2013 chỉ còn 9,62 xếp thứ 56/63; công tác chỉ đạo, điều hành CCHC năm 2012 đứng đầu cả nước với 13,23 điểm, thì năm 2013 chỉ còn 12,92 điểm (giảm 0,31) và xếp thứ 13/63; tiêu chí thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông từ 12,26 điểm giảm còn 11,92, đứng hạng 16/63. Bên cạnh những tiêu chí bị đánh giá thấp thì cũng có những tiêu chí đã được nâng cao, cải thiện về điểm số và thứ hạng như: cải cách thủ tục hành chính; xây dựng và nâng cao đội ngũ cán bộ, công chức và viên chức; đổi mới cơ chế tài chính đối với cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập; hiện đại hóa hành chính.
Kết quả PAR INDEX 2013 đã phản ánh một cách tương đối toàn diện kết quả thực hiện CCHC trong năm 2013, cũng như những tồn tại, hạn chế trong từng lĩnh vực cải cách. Đây là nguồn thông tin quan trọng trong việc xây dựng và thực hiện các chương trình, kế hoạch, giải pháp đẩy mạnh CCHC tại địa phương trong thời gian tới.
Muốn duy trì và cải thiện chỉ số PAR của tỉnh, các cơ quan có liên quan cần nghiêm túc nhìn nhận lại kết quả thực hiện và trách nhiệm trong triển khai các nội dung, nhiệm vụ được giao trong Chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2011 - 2020 và các kế hoạch của tỉnh giai đoạn 2011 - 2020, giai đoạn 2011 - 2020 và hàng năm, trong đó đặc biệt chú ý các nội dung bị xếp hạng thấp.
Minh Thùy