Sở Thông tin và Truyền thông sử dụng văn bản điện tử tiết kiệm được chi phí và thời gian
Cập nhật ngày: 27/08/2014 05:30:07
Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2014, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã kịp thời xây dựng, triển khai và cụ thể hóa các kế hoạch của tỉnh, tạo thuận lợi trong chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện công tác CCHC. Đến nay Sở TT&TT đã ban hành 22 quy trình, mỗi thủ tục hành chính (TTHC) là một quy trình trong hệ thống chất lượng TCVN ISO 9001: 2008. Việc đưa TTHC vào hoạt động của hệ thống ISO TCVN 9001: 2008 đã tạo khuôn khổ để thực hiện tốt cam kết đáp ứng ngày càng cao các yêu cầu về dịch vụ hành chính công của tổ chức, công dân. Sở TT&TT thực hiện niêm yết công khai tại trụ sở, trên Trang Thông tin điện tử của đơn vị và đưa tất cả 22 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở thành dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Sở đã tiến hành rà soát các quy định, TTHC lĩnh vực TT&TT thuộc phạm vi giải quyết của Sở TT&TT và của UBND cấp huyện nhằm kịp thời đề xuất sửa đổi, bổ sung, thay thế những TTHC theo quy định mới của pháp luật, hoặc bãi bỏ, hủy bỏ những TTHC không cần thiết, không phù hợp, tiết kiệm chi phí và thời gian của tổ chức, công dân.
Sử dụng văn bản điện tử ở Sở Thông tin và Truyền thông
Thực hiện cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, Sở TT&TT đã ban hành quy chế làm việc, nội quy cơ quan, quy chế thực hiện dân chủ; nội quy và quy chế tiếp công dân; quy chế chi tiêu nội bộ, đồng thời ban hành kế hoạch xây dựng đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức nhằm rà soát và bố trí công chức cho phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ, trình độ và năng lực; làm cơ sở cho việc xác định biên chế, điều chỉnh bổ sung quy hoạch công chức, lãnh đạo, quản lý và xây dựng kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng công chức của Sở.
Thực hiện cơ chế một cửa, Sở TT&TT đã duy trì và thực hiện đúng quy định cơ chế một cửa đối với các lĩnh vực thuộc thẩm quyền. Hầu hết các hồ sơ được giải quyết trước và đúng hẹn, không có hồ sơ trễ hẹn.
Để hiện đại hóa nền hành chính, ngoài việc tham mưu, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện chung trong tỉnh, Sở TT&TT đang rà soát điều chỉnh, bổ sung các quy trình ISO cho phù hợp với các TTHC mới và dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Tất cả hồ sơ công việc của Sở từ việc lập, luân chuyển, trao đổi, quản lý văn bản đi, đến đều được thực hiện dưới dạng văn bản điện tử thông qua phần mềm eOffice và hệ thống email của tỉnh, tất cả văn bản chỉ đạo điều hành đơn vị được công khai trên trang Thông tin điện tử của Sở và chữ ký số nhằm đảm bảo đầy đủ tính pháp lý. Hiện nay, Sở TT&TT đang thực hiện thử nghiệm liên thông eOffice với các đơn vị, địa phương và sẽ mở rộng đến tất cả các cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm đẩy mạnh việc sử dụng văn bản điện tử, giảm giấy tờ, tiết kiệm chi phí và thời gian xử lý công việc.
Trong đợt kiểm tra công tác CCHC năm 2014, Đoàn kiểm tra của tỉnh đã đánh giá cao công tác CCHC của Sở TT&TT, là đơn vị có chỉ số CCHC đứng thứ 2 so với các sở, ban, ngành tỉnh.
TP