Chấn chỉnh giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn thị xã Hồng Ngự
Cập nhật ngày: 27/07/2016 13:48:00
Thời gian qua, trên địa bàn TX.Hồng Ngự đã nhận được một số phản ánh, kiến nghị về những phiền hà, khó khăn trong việc thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại cơ quan hành chính như: thái độ giao tiếp của một số cán bộ, công chức (CB,CC) chưa thân thiện, đùn đẩy trách nhiệm trong giải quyết công việc, yêu cầu bổ túc hồ sơ nhiều lần, nhất là việc một số CB,CC có biểu hiệu nhũng nhiễu, cố tình tạo “khó, dễ” trong việc thụ lý, giải quyết hồ sơ để vòi vĩnh hoặc bắt tay với một số đối tượng môi giới (cò) để trục lợi,... gây bức xúc cho người dân, doanh nghiệp, làm ảnh hưởng đến hoạt động quản lý hành chính nhà nước tại địa phương.
Đoàn kiểm tra cải cách hành chính tỉnh kiểm tra tại bộ phận một cửa của TX.Hồng Ngự. Ảnh: PHÚ THUẬN
Để khắc phục những hạn chế, yếu kém nêu trên và ngăn ngừa, xử lý những hành vi tiêu cực, tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân trong giải quyết hồ sơ, TTHC, UBND TX.Hồng Ngự đã có văn bản chỉ đạo yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thị xã và Chủ tịch UBND các xã, phường thực hiện một số công việc như: tăng cường kiểm tra, theo dõi để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu của đội ngũ CB,CC thuộc quyền quản lý; chấn chỉnh lề lối làm việc, tăng cường trách nhiệm của từng bộ phận, CB,CC để giải quyết nhanh những yêu cầu của người dân, doanh nghiệp; thực hiện nghiêm túc quy định không yêu cầu bổ sung hồ sơ quá một lần trong suốt quá trình giải quyết TTHC tại cơ quan hành chính và gửi thư xin lỗi khi để xảy ra sai sót, quá hạn khi giải quyết hồ sơ; bố trí công chức tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả có đủ phẩm chất đạo đức, trình độ, năng lực, am hiểu TTHC và có thái độ tiếp xúc thân thiện, tận tình hướng dẫn người dân, doanh nghiệp hoàn thành các TTHC theo quy định; thường xuyên giáo dục tinh thần phục vụ của đội ngũ CB,CC; kịp thời phát hiện và thay thế, điều chuyển những CB,CC có biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu, tiếp tay cho các đối tượng xấu nhằm trục lợi từ quá trình giải quyết hồ sơ, TTHC của người dân, doanh nghiệp; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền những thuận lợi trong giải quyết TTHC so với trước đây để người dân hiểu, thực hiện và thông tin để nhiều người cùng thực hiện, qua đó nhằm tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng, mạnh dạn tố cáo những hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu của CB,CC.
Đồng thời, giao Phòng Nội vụ đẩy mạnh hoạt động thanh tra công vụ và công tác kiểm tra, cải cách hành chính (CCHC) đối với các ngành, các xã, phường, qua kiểm tra đề nghị xử lý và làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương để xảy ra những vụ việc vi phạm pháp luật, tiêu cực, nhũng nhiễu đối với cá nhân, tổ chức. Giao phòng Văn hóa và Thông tin, Đài truyền thanh, Trạm truyền thanh các xã, phường tiếp tục cải tiến các chuyên mục, bài viết về CCHC, kịp thời phát hiện các điển hình tiên tiến để nhân rộng, biểu dương những tập thể, cá nhân làm tốt hoặc mạnh dạn phê phán, chỉ rõ những nơi có tiêu cực, thái độ, tác phong làm việc của CB,CC có biểu hiện quan liêu, nhũng nhiễu,... tập trung vào ý kiến nhận xét của người dân, doanh nghiệp về những việc làm được, chưa được, những thiếu sót, khuyết điểm và cách khắc phục trong thời gian tới.
Văn bản chỉ đạo trên thể hiện sự quyết tâm, sự nỗ lực của chính quyền TX.Hồng Ngự trong giải quyết TTHC, chấn chỉnh những tiêu cực, nhũng nhiễu trong giải quyết TTHC có liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp, hướng đến chính quyền phục vụ, nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn, góp phần thúc đẩy công tác CCHC của thị xã và tỉnh Đồng Tháp.
Minh Thùy