Tổng đài 1022 tỉnh Đồng Tháp
Kênh thông tin chính xác, kịp thời và hiệu quả
Cập nhật ngày: 30/06/2020 05:54:31
ĐTO - Để thống nhất trong toàn tỉnh việc tiếp nhận, xử lý và trả lời các yêu cầu, thắc mắc hoặc phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, Văn phòng UBND tỉnh đã tham mưu lãnh đạo UBND tỉnh triển khai thực hiện Đề án thí điểm thành lập Tổng đài Thông tin dịch vụ công 1022 (Tổng đài 1022) trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.
Từ ngày 1/1/2020, Tổng đài 1022 chính thức đi vào hoạt động, đây là Tổng đài Thông tin dịch vụ công được hoạt động theo hướng tích hợp đa dịch vụ. Người dân, doanh nghiệp có thể góp ý, phản ánh thông tin bằng nhiều hình thức như: Gọi đến số điện thoại đường dây nóng, gửi thư điện tử, livechat, gửi tin nhắn qua ứng dụng zalo, facebook.
Tổng đài 1022 tiếp nhận, xử lý và trả lời các yêu cầu, thắc mắc hoặc phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp có liên quan đến quá trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ở cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã; các phản ánh, kiến nghị, góp ý về TTHC; đăng ký thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại nhà qua đường bưu chính công ích; phản ánh sự vướng mắc, không phù hợp của quy định hành chính, TTHC so với thực tế; các hành vi chậm trễ, sách nhiễu, gây phiền hà, không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy định của cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức; góp ý, đề xuất giải pháp, sáng kiến về các quy định hành chính, TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân, doanh nghiệp...
Ngoài ra, Tổng đài 1022 còn giải đáp các vấn đề về kinh tế - xã hội, dịch vụ sự nghiệp công, dịch vụ công ích như: Thông tin tuyển sinh, y tế, bảo hiểm, an sinh xã hội, phòng, chống dịch bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm, môi trường; khắc phục sự cố hạ tầng kỹ thuật thuộc các lĩnh vực giao thông, cấp thoát nước, cây xanh, điện lực, viễn thông; thông tin về các chính sách ưu đãi, đầu tư, du lịch...
Đến nay qua 6 tháng hoạt động, Tổng đài 1022 đã mang lại những hiệu quả thiết thực, thu hút rất nhiều phản ánh, kiến nghị, hỏi đáp thông tin của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Từ ngày 1/1/2020 - 24/6/2020, Tổng đài 1022 của tỉnh đã tiếp nhận và thực hiện 4.156 cuộc gọi (gồm: 2.176 cuộc gọi vào, 1.980 cuộc gọi ra) của người dân, doanh nghiệp. Điện thoại viên tổ chức tiếp nhận và lập 2.425 phiếu xử lý ý kiến, phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân, trong đó có 764 phản ánh, kiến nghị, hỏi đáp thông tin liên quan đến TTHC. Các phản ánh, kiến nghị tiếp nhận qua điện thoại: 1.852 ý kiến, email: 48 ý kiến, zalo: 239 ý kiến, website 1022.dongthap.gov.vn: 140 ý kiến, facebook: 146 ý kiến.
Phần lớn số lượng phản ánh, kiến nghị tập trung vào các lĩnh vực: công an, đất đai, chính sách bảo trợ, bảo hiểm xã hội, giao thông vận tải, tư pháp, chính sách hỗ trợ người lao động theo Quyết định 15 ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 và Công văn số 274 ngày 27/4/2020 của UBND tỉnh hướng dẫn hồ sơ, trình tự thủ tục thực hiện hỗ trợ theo Quyết định 15 của Thủ tướng. Các yêu cầu đều được điện thoại viên tiếp nhận và lập phiếu xử lý kịp thời. Qua đó, Tổng đài 1022 đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương giải quyết 2.377 ý kiến (đạt hơn 98%), hiện còn 48 ý kiến, phản ánh đang được cơ quan có liên quan kiểm tra, giải quyết.
Bà Phan Thị Trúc Giang – Tổ trưởng Tổng đài 1022 cho biết, Tổng đài 1022 hiện có 5 điện thoại viên tiếp nhận, xử lý và trả lời các yêu cầu, thắc mắc hoặc phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp qua các kênh: Điện thoại, zalo, facebook, mail và website. Đối với các ý kiến, yêu cầu hoặc phản ánh của người dân và doanh nghiệp gửi qua các kênh tiếp nhận của Tổng đài 1022 ngoài giờ hành chính, điện thoại viên sẽ thực hiện gọi lại vào đầu giờ của buổi làm việc tiếp theo.
Ông Phan Thanh Nhàn ngụ xã Long Hưng B, huyện Lấp Vò cho biết: “Do giấy khai sinh của tôi thiếu ngày, tháng nên muốn làm lại cho đầy đủ chi tiết. Tôi đã liên hiện với Tổng đài 1022 để hỏi về việc đăng ký lại giấy khai sinh và được điện thoại viên hướng dẫn tận tình về các quy định thủ tục và cơ quan cần đến liên hệ để thực hiện. Tôi cảm thấy hài lòng về sự hướng dẫn của điện thoại viên Tổng đài 1022”.
Còn ông Nguyễn Văn Dũng ngụ phường An Hòa, TP.Sa Đéc cho biết: “Tôi có vụ việc khiếu nại liên quan đến đất đai đã lâu chưa được cơ quan chức năng trả lời. Sau khi phản ánh đến Tổng đài 1022, tôi đã nhận được văn bản trả lời của cơ quan chức năng. Do không thống nhất với cách giải quyết của địa phương, tôi liên hệ và được điện thoại viên Tổng đài 1022 hướng dẫn và hiện đã nộp đơn đến cơ quan chức năng cấp tỉnh để được xem xét, giải quyết. Tôi rất hài lòng và cảm ơn khi liên hệ với Tổng đài 1022 đã được hỗ trợ, hướng dẫn nhiệt tình”.
Theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Phú – Chánh Văn phòng UBND tỉnh, qua 6 tháng hoạt động, nhìn chung, việc triển khai thực Tổng đài 1022 đạt hiệu quả thiết thực, khả quan, thu hút rất nhiều phản ánh, kiến nghị, hỏi đáp thông tin của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Công tác phối hợp tiếp nhận, xử lý và trả lời yêu cầu, phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp qua Tổng đài 1022 giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương được thực hiện tốt theo Quy chế do UBND tỉnh ban hành.
Đặc biệt, Tổng đài 1022 là nơi tiếp nhận, xử lý nhanh chóng các phản ánh, kiến nghị về hồ sơ giải quyết TTHC bị kéo dài, về thái độ hành vi không chuẩn mực của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết TTHC. Do đây là Tổng đài của UBND tỉnh nên đối với các phản ánh về bức xúc như trên sẽ được giải quyết dứt điểm, nhanh chóng, đúng quy định, mang lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Tổng đài thông tin dịch vụ công 1022 tỉnh Đồng Tháp (Tổng đài 1022) tiếp nhận, xử lý và trả lời các yêu cầu, thắc mắc hoặc phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp qua các kênh: Điện thoại (0277.1022); zalo (1022 Đồng Tháp); facebook (1022 Đồng Tháp); mail (1022@dongthap.gov.vn); website (1022.dongthap.gov.vn)
|
Thanh Trúc