Trung tâm hành chính công
Nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính
Cập nhật ngày: 30/12/2015 12:09:55
Đối với Đồng Tháp, công tác cải cách hành chính (CCHC) luôn được lãnh đạo tỉnh quan tâm, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Việc xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ nhân dân cũng là một trong những nhiệm vụ để thực hiện có hiệu quả công tác CCHC.
Một trong những giải pháp để xây dựng chính quyền phục vụ có thể nói đến là việc giải quyết (TTHC) kịp thời, nhanh chóng, chính xác, giảm chi phí đi lại, giảm chi phí thời gian cho cá nhân, tổ chức khi đến với cơ quan công quyền, đồng thời tạo sự thoải mái, thuận tiện trong quá trình giao dịch hành chính giữa cá nhân, tổ chức với cơ quan hành chính nhà nước. Tiếp nhận và giải quyết TTHC tại các cơ quan, địa phương được thực hiện tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã mang lại thuận lợi cho cá nhân, tổ chức do không phải đi đến nhiều cơ quan, nhiều đầu mối để thực hiện các TTHC. Tuy nhiên để nâng cao hơn nữa hiệu quả của việc tiếp nhận và giải quyết TTHC, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành tỉnh phối hợp chặt chẽ với Sở Nội vụ nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh thành lập Trung tâm hành chính của tỉnh để tập trung đầu mối tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cá nhân, tổ chức trong việc giải quyết TTHC. Trung tâm hành chính công là nơi tiếp nhận và giải quyết các TTHC có liên quan đến tổ chức, công dân thay thế cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả như hiện nay. Đây là đầu mối tập trung để thực hiện việc tiếp nhận, hướng dẫn, giám sát, đôn đốc việc giải quyết TTHC của cá nhân, doanh nghiệp theo quy định, đảm bảo tính công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian, tạo thuận lợi nhất cho tổ chức, công dân trong các giao dịch hành chính.
UBND tỉnh ban hành quyết định thành lập Tổ tư vấn giúp việc về tham mưu thực hiện Đề án Trung tâm hành chính công cấp tỉnh, Sở Nội vụ đã tham mưu đề xuất về mô hình, cách thức tổ chức, vận hành, quy mô,... Sở Xây dựng, Sở Nội vụ tiến hành tham quan, học tập việc xây dựng và tổ chức Trung tâm hành chính công tại tỉnh Bình Dương. Các bước, các khâu đang được thực hiện một cách khẩn trương nhằm tham mưu, đề xuất phương án tối ưu cho UBND tỉnh để có Đề án hoàn chỉnh thành lập Trung tâm hành chính công cấp tỉnh và dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2016 nhằm phục vụ tốt hơn nữa cho cá nhân, tổ chức khi giao dịch thực hiện TTHC.
Minh Thùy