Phường 11 xây dựng mô hình đổi mới công tác tiếp dân
Cập nhật ngày: 09/05/2014 05:00:31
Nhằm nâng cao văn hóa công sở, văn hóa giao tiếp của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Tháp, TP.Cao Lãnh có nhiều mô hình hay, cách làm mới mang tính thân thiện, gần gũi với nhân dân, trong đó có Phường 11 đã xây dựng mô hình đổi mới công tác tiếp dân, bước đầu được nhân dân đồng tình, ngợi khen.
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Hoan nói: “Đội ngũ CBCCVC các cấp phải học cách hiểu và đồng cảm với dân song song với học tập nâng cao trình độ; phải thay đổi cách ứng xử từ việc thực hiện mệnh lệnh hành chính sang hành chính phục vụ dân,...”. Từ lời của Chủ tịch UBND tỉnh, tháng 2/2014, UBND phường 11 xây dựng kế hoạch đổi mới công tác tiếp dân và triển khai trong CBCC bằng những nội dung như: kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; tổ chức tiếp công dân định kỳ, thành lập đoàn tiếp dân hàng tuần tại các khóm; sửa chữa, bố trí nơi tiếp công dân; bố trí CBCC tiếp dân và tiếp nhận, trả hồ sơ tại bộ phận một cửa đủ năng lực, chuyên môn, trẻ, vui vẻ; lấy phương châm “3 biết” là “biết cười, biết lắng nghe, biết xin lỗi” làm kim chỉ nam cho hành động.
Nếu như trước đây, người dân khi đến UBND Phường liên hệ giải quyết công việc thì phải ngồi chung trong phòng làm việc của CBCC. Muốn bày tỏ ý kiến hay đề xuất vấn đề gì rất ngại, sợ nhiều người biết. Mặc khác, khi chưa hài lòng vấn đề gì người dân cũng không dám lớn tiếng, sợ ảnh hưởng những người xung quanh. Nhưng nay thì khác, UBND Phường 11 bố trí lại nơi tiếp công dân lịch sự, bố trí văn phòng tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả riêng biệt, rất tiện lợi cho công dân khi đến liên hệ, cần giải quyết những vấn đề liên quan đến cá nhân, gia đình. Đặc biệt, phường bố trí một số công chức trẻ, tận tình phục vụ nhân dân.
Ông Nguyễn Văn Bình ở khóm 3, phường 11 thường xuyên đến UBND phường nhờ xác nhận một số giấy tờ cá nhân cho con, cháu và hàng tháng ông đều đến đây nhận tiền trợ cấp thương binh rất hài lòng với cách bày trí nơi làm việc, thái độ phục vụ của CBCC phường trong thời gian gần đây. Ông Bình nói: “Văn phòng trang trí như vầy tôi thấy gần gũi, thoải mái hơn. Tôi cần làm giấy tờ, thủ tục gì mấy cháu ở UBND phường cũng nhiệt tình, vui vẻ phục vụ. Cái gì tôi chưa hiểu, mấy cháu tận tình hướng dẫn”.
Còn chị Dương Thị Liên, cán bộ một cơ quan Nhà nước cũng thấy hài lòng với mô hình đổi mới công tác tiếp dân và đặc biệt là CBCC của Phường 11 đã thực hiện tốt phương châm “3 biết” và chị mong rằng địa phương phát huy và duy trì. Chị Liên nói: “Tôi thấy UBND phường đổi mới nhiều từ hình thức đến cách giao tiếp của CBCC. Nhiều khi trong quá trình làm việc CB cũng có sơ suất như lỡ quên đóng con dấu thì mình lên cán bộ chân thành xin lỗi, điều chỉnh. Tôi thấy phấn khởi, yên tâm mỗi khi đến Phường thực hiện các công việc của gia đình, xã hội”.
Cũng như một số phường nội ô ở TP.Cao Lãnh, hàng ngày bộ phận một cửa Phường 11 tiếp và nhận trên 100 hồ sơ, có ngày trên 300 hồ sơ của công dân đến nhờ hướng dẫn, giải quyết các giấy tờ, thủ tục hành chính, nhiều nhất là photo công chứng bằng cấp xin việc làm, xuất ngũ, giải ngũ, đăng ký hộ khẩu,.. Mặc dù áp lực công việc nhiều nhưng CC vẫn nở nụ cười thân thiện. Nhờ gần gũi, thân thiện nên thời gian gần đây, ngoài việc hướng dẫn dân thực hiện các loại giấy tờ nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính tại đơn vị, các CBCC Phường 11 còn lồng ghép tuyên truyền cho người dân hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật, qua đó góp phần giảm thiểu các vụ việc vi phạm pháp luật ở địa phương.
Mới chỉ vài tháng, mô hình đổi mới công tác tiếp dân của phường 11 đã làm chuyển biến về thái độ phục vụ của CBCC, thời gian giải quyết hồ sơ nhanh và chính xác hơn, do đó được người dân đồng tình, ủng hộ. UBND Phường 11 sẽ tiếp tục quán triệt trong từng CB, đảng viên và CC từng bước xây dựng văn hoá nơi công sở, xây dựng “Chính quyền năng động - Công dân gương mẫu”.
Hiện nay, CBCC phường không chỉ phục vụ tốt công dân mà tình trạng đi trễ - về sớm và uống rượu bia trong giờ làm việc không còn. Mô hình đổi mới công tác tiếp dân theo phương châm “Biết cười, biết lắng nghe, biết xin lỗi” của UBND Phường 11 là một hình thức văn hóa giao tiếp hành chính cần nhân rộng ở các địa phương.
Phương Nga