Lai Vung thực hiện tốt cơ chế một cửa liên thông

Cập nhật ngày: 16/04/2014 05:26:47

Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, thời gian qua, các ngành, các cấp của huyện Lai Vung đã bố trí cán bộ, công chức (CBCC) đủ năng lực và phẩm chất đạo đức ở các Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả; thường xuyên giáo dục ý thức, thái độ phục vụ và kiểm tra thực hiện trách nhiệm, nhiệm vụ của CBCC; rà soát và kiến nghị cấp thẩm quyền sửa đổi những thủ tục rườm rà, phức tạp, bất hợp lý; quy định cụ thể trách nhiệm và mối quan hệ phối hợp giữa các bộ phận, CBCC trong giải quyết công việc theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đồng thời niêm yết công khai các quy định để tổ chức, công dân biết tại các cơ quan hành chính nhà nước.


Công dân đến giao dịch tại Bộ phận một cửa của huyện

Đối với cấp huyện, thực hiện một cửa ở các lĩnh vực: đất đai, quyền sở hữu nhà ở nông thôn của hộ gia đình, cá nhân, môi trường; cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; cấp phép xây dựng nhà ở, các công trình xây dựng kết cấu hạ tầng dân dụng; chứng nhận các giấy tờ bản sao tiếng nước ngoài, chứng thực, hộ tịch; chính sách xã hội; liên thông các lĩnh vực văn hóa; hồ sơ chứng nhận kinh doanh thuốc lá, rượu; tôn giáo.

Các xã, thị trấn đã thực hiện cơ chế một cửa đối với hầu hết các lĩnh vực theo quy định như: đất đai, nhà ở, môi trường, cấp phép xây dựng, chứng thực, hộ tịch,... Thực hiện công khai và giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) theo quy định hiện hành, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hẹn và trước hẹn cao. Các xã, thị trấn đều ban hành quy chế tiếp nhận và trả kết quả và cơ chế phối hợp trong giải quyết TTHC. Thị trấn Lai Vung và Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện tổ chức thực hiện tốt việc tiếp nhận và trả kết quả vào buổi sáng thứ bảy hàng tuần đúng quy định.

Ngoài ra, huyện còn thường xuyên rà soát, cập nhật, công khai TTHC mới, từ đó công tác CCHC trên địa bàn huyện đạt hiệu quả, việc giải quyết hồ sơ cho công dân tỷ lệ trể hẹn giảm dưới 1%. Trong quý I/2014, các Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của huyện đã nhận 2.690 hồ sơ, giải quyết 2.634 hồ sơ, trong đó có 2.632 hồ sơ đúng thời gian, 55 hồ sơ chưa tới hẹn, chỉ có 2 hồ sơ trể thời gian trong lĩnh vực đất đai và xây dựng.

Để đẩy mạnh công tác CCHC, huyện Lai Vung đã ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động hành chính đạt hiệu quả thiết thực. Các phòng, ban, ngành huyện và các xã, thị trấn được nối mạng, khai thác sử dụng mạng internet trong việc phục vụ CCHC và công tác chỉ đạo, điều hành của UBND huyện. Bên cạnh đó, huyện đang xây dựng mở rộng hệ thống quản lý chất lượng cho 11/12 phòng, ban trực thuộc. Dự kiến trong tháng 4/2014 sẽ mời đơn vị giám sát đánh giá chứng nhận, duy trì hoạt động đến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 của UBND huyện giai đoạn 2013-2016.

Để xây dựng chính quyền thân thiện, CBCC trực tiếp giao dịch với tổ chức, công dân ý thức hơn về vai trò, trách nhiệm của mình trong việc nâng cao chất lượng phục vụ của dịch vụ hành chính công. Sắp tới Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của huyện sẽ trang bị hệ thống khảo sát sự hài lòng của tổ chức, công dân. Đây là một trong những giải pháp giúp huyện Lai Vung thực hiện tốt công tác CCHC trên địa bàn.

TP

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn