TP Hồng Ngự thực hiện hiệu quả thủ tục hành chính sau khi sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy

Cập nhật ngày: 13/04/2025 05:10:29

http://baodongthap.com.vn/database/video/20250413051117dt2-4.mp3

 

ĐTO - Thời gian qua, việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn TP Hồng Ngự được UBND TP Hồng Ngự thường xuyên theo dõi, nhắc nhở, kịp thời chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, từ đó, đem lại sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong việc tiết kiệm thời gian và chi phí giải quyết TTHC tại các đơn vị, địa phương trên địa bàn.


Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả TP Hồng Ngự (Ảnh: Quốc Tín)

Ngay sau khi tiếp nhận văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND TP Hồng Ngự ban hành Công văn số 735 ngày 13/3/2025 chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thành phố và UBND các xã, phường về việc thực hiện TTHC cho người dân, doanh nghiệp khi sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy. UBND thành phố yêu cầu các đơn vị, địa phương thực hiện có hiệu quả các nội dung liên quan đến giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp khi sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy theo đúng thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ quy định. Thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số có bước chuyển biến mạnh mẽ. Chất lượng, hiệu quả giải quyết hồ sơ, TTHC được nâng lên, nhất là việc tiếp nhận và giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích và thanh toán trực tuyến.

UBND thành phố đã chủ động tổ chức và bố trí các nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính theo kế hoạch; thường xuyên theo dõi, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị, địa phương; xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức còn lơ là, chưa thực hiện hết chức trách, nhiệm vụ được giao, xử lý công việc còn chậm, mang tính chủ quan; có tác phong, thái độ không chuẩn mực, gây khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp, tổ chức khi thực hiện TTHC và thực hiện các công việc thuộc thẩm quyền của đơn vị, địa phương.

Đồng thời chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và đơn vị hành chính vừa được thành lập, sắp xếp tập trung thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết TTHC đảm bảo đúng quy định Nghị quyết số 190/2025/QH15 của Quốc hội quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước. Trong đó chỉ đạo, không yêu cầu cá nhân, tổ chức nộp lại hồ sơ đã nộp; không thực hiện lại các bước trong TTHC đã thực hiện trước khi sắp xếp, đảm bảo duy trì sự ổn định, liên tục, thông suốt và hiệu quả. Các văn bản, giấy tờ đã được cơ quan, đơn vị có thẩm quyền ban hành, cấp trước khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước mà chưa hết hiệu lực hoặc chưa hết thời hạn sử dụng thì tiếp tục được áp dụng, sử dụng theo quy định của pháp luật cho đến khi hết thời hạn hoặc được sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, hủy bỏ, thu hồi bởi cơ quan, đơn vị tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn hoặc cơ quan, người có thẩm quyền. Không được yêu cầu tổ chức, cá nhân làm thủ tục cấp đổi giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền cấp trước khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước khi các giấy tờ này chưa hết thời hạn sử dụng, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Địa phương đã chủ động liên hệ Trung tâm Chuyển đổi số tỉnh hỗ trợ cấu hình tài khoản và cập nhật các thay đổi quy trình của các TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh cho các đơn vị, cơ quan chuyên môn giải quyết hồ sơ đảm bảo không bị treo và gián đoạn trong quá trình giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn. Thường xuyên rà soát, theo dõi, cập nhật niêm yết kịp thời các TTHC mới ban hành đảm bảo theo quy định. Đẩy mạnh việc tiếp nhận TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin; thực hiện nghiêm việc số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC trong quá trình tiếp nhận, xử lý tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả.

Thực hiện rà soát, kiện toàn Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả các cấp trên địa bàn hiệu quả, đảm bảo đáp ứng được yêu cầu công việc và phục vụ tốt nhất cho người dân theo hướng lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ; tiếp tục triển khai thực hiện TTHC trên môi trường điện tử theo quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 8/4/2020 của Chính phủ. Đẩy mạnh thực hiện tốt việc đánh giá sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước, các tổ chức cung cấp dịch vụ công, coi đó là thước đo hiệu quả thực hiện nhiệm vụ, công vụ; chú trọng giám sát việc thực hiện quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp và thực hiện phương châm “Kỷ cương, liêm chính, hành động, phục vụ”.

Trong thời gian tới, UBND TP Hồng Ngự tiếp tục tăng cường truyền thông, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thường xuyên rà soát, cập nhật kịp thời TTHC thuộc thẩm quyền tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của thành phố và xã, phường; niêm yết công khai trên Trang thông tin điện tử của thành phố, đính kèm đầy đủ các biểu mẫu đối với các TTHC. Thực hiện tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về vướng mắc, bất cập trong thực hiện TTHC, tránh để trường hợp phản ánh, kiến nghị kéo dài, vượt cấp. Công khai kết quả trả lời phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết; tổ chức tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức phụ trách TTHC đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

NP

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn