Chấn chỉnh và xử lý nghiêm các hành vi thiếu chuẩn mực
Cập nhật ngày: 06/11/2021 05:34:42
ĐTO - Trong mỗi năm học, việc chấn chỉnh nền nếp, tác phong, đạo đức và hành vi ứng xử chuẩn mực được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), Phòng GD&ĐT triển khai thực hiện đến các cơ sở giáo dục, đơn vị trực thuộc. Tuy nhiên, trên thực tế, trong quá trình ứng xử, đặc biệt là việc ứng xử trên không gian mạng, một bộ phận cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên (GV), người lao động (NLĐ) vẫn chưa chấp hành nghiêm các quy định, gây ra những hậu quả ảnh hưởng đến toàn ngành, gây dư luận không tốt trong Nhân dân.
Vào đầu năm học hoặc định kỳ mỗi tháng, Sở GD&ĐT đều nhắc lại trong các văn bản hướng dẫn chuyên môn theo từng ngành học, cấp học về công tác quản lý nhà nước, các quy định của Luật Tiếp cận thông tin; Nghị định số 13/2018/NĐ-CP ngày 23/1/2018 của Chính phủ Quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Tiếp cận thông tin; Thông tư số 06/2019/TT-BGĐT ngày 12/4/2019 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên.
Ngoài ra, Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT còn phổ biến các nội dung Quyết định số 874/QĐ-BTTTT ngày 17/6/2021 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về việc ban hành Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội; Quyết định số 1631/QĐ-UBND-HC ngày 28/10/2021 của UBND tỉnh Ban hành Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và NLĐ làm việc trong các cơ quan Đảng, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp. Đồng thời thường xuyên nhắc nhở CBQL, GV, NLĐ không chia sẻ thông tin không chính thống về tình hình phòng, chống dịch Covid-19; không chia sẻ thông tin, video clip có nội dung nhạy cảm;... Đối với các tập thể, cá nhân để xảy ra vi phạm, lãnh đạo Sở GD&ĐT báo cáo kịp thời với UBND tỉnh và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Rút kinh nghiệm và chấn chỉnh trong công tác quản lý đối với các đơn vị trực thuộc, Phòng GD&ĐT, Sở GD&ĐT đã ban hành văn bản chấn chỉnh các biểu hiện chưa chuẩn mực và thực hiện nghiêm các quy định hiện hành có liên quan. Theo đó, Sở GD&ĐT yêu cầu Trưởng phòng các Phòng GD&ĐT và Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở GD&ĐT tăng cường phổ biến rộng rãi đến CBQL, GV, NLĐ và học sinh, học viên (HS,HV) bằng hình thức phù hợp nội dung các văn bản quy phạm pháp luật và văn bản hành chính có liên quan đến việc sử dụng mạng xã hội và yêu cầu đơn vị, cá nhân thực hiện nghiêm túc.
Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT thường xuyên quán triệt, phổ biến, giáo dục CBQL, GV, NLĐ về ý thức trách nhiệm của cá nhân, của công dân trong việc sử dụng mạng xã hội; không chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng, chưa được xác thực, tránh gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến cơ quan, đơn vị và ngành. CBQL, GV, NLĐ có trách nhiệm thông báo đến cơ quan chức năng khi phát hiện các trường hợp đăng thông tin bịa đặt, sai sự thật trên mạng xã hội; thực hiện nghiêm túc việc phát ngôn quy định tại Nghị định số 09/2017/NĐ-CP ngày 9/2/2017 của Chính phủ Quy định chi tiết về việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước.
Mỗi CBQL không chỉ thực hiện nghiêm quy định về bảo mật, kỹ thuật dạy học trực tuyến theo các văn bản hướng dẫn của Sở GD&ĐT và các cơ quan chức năng mà còn tăng cường công tác nắm bắt diễn biến tư tưởng của CB, GV, NLĐ và HS, HV; kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh ngay tại cơ sở, không để từ bức xúc cá nhân, công việc phát triển thành hành vi ứng xử thiếu chuẩn mực, vi phạm quy định về sử dụng mạng xã hội. Đồng thời chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo quy định hiện hành các biểu hiện của CB, GV, NLĐ và HS, HV sử dụng mạng xã hội sai quy định, vi phạm pháp luật. Các nội dung liên quan đến vấn đề này được báo cáo thường xuyên, định kỳ cuối học kỳ I và cuối năm học. Sở GD&ĐT phối hợp với các sở, ngành liên quan tiếp tục cập nhật các ứng dụng trong công tác giảng dạy trực tuyến, đảm bảo chất lượng giảng dạy phù hợp với các nội dung chương trình. Tăng cường cơ chế giám sát đối với các hoạt động giảng dạy của GV, việc học tập của HS trong thời gian học trực tuyến.
C.P.