Củng cố, duy trì hoạt động tư vấn tâm lý học đường
Cập nhật ngày: 12/01/2017 06:51:34
ĐTO - Trong môi trường học đường, nhiều học sinh (HS) không chỉ nghĩ đến chuyện học mà còn nghĩ đến các vấn đề liên quan đến cuộc sống, sức khỏe sinh sản, nghề nghiệp... Chính vì vậy, từ năm học 2016-2017, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chỉ đạo các trường học trong tỉnh củng cố, duy trì nhân rộng các mô hình tư vấn tâm lý học đường với mong muốn trang bị những kiến thức cần thiết cho HS.
Học sinh được khám và tư vấn sức khỏe tại trường đầu năm học
Em Nguyễn Bảo Trâm - HS lớp 12 cho biết: “Ba và mẹ em ly hôn. Em ở với mẹ. Mẹ em đi giúp việc nhà. Bà nội cho tiền em đi học. Giờ em học lớp 12. Em muốn đi làm việc ở nước ngoài kiếm tiền phụ gia đình, nhưng bà em không cho mà muốn em thi vào ngành quân đội. Em lo lắng nhưng không biết hỏi ai, chia sẻ với ai để chọn nghề cho phù hợp...”. Ngoài những thắc mắc trong chuyện nghề nghiệp, HS còn thắc mắc những chuyện liên quan đến mối quan hệ bạn bè. Nhiều em yêu sớm không dám kể cho ba mẹ, chỉ kể cho bạn bè, nhờ bạn bè tư vấn, chia sẻ. Sự tư vấn đôi khi không chín chắn dẫn đến những hậu quả đáng tiếc như học hành sa sút, bị xâm hại, bị lợi dụng tiền bạc dẫn đến nợ nần phải bỏ học; cư xử thiếu suy nghĩ gây ra những hậu quả đáng tiếc. Nguyên nhân là diễn biến tâm lý các em phức tạp, thiếu sự giáo dục, quản lý từ phía gia đình, người thân thiếu sự gương mẫu trong các sinh hoạt, sự tác động từ mạng xã hội...
Ông Vưu Công Sơn - Phó trưởng Phòng Chính trị - Tư tưởng Sở GD&ĐT chia sẻ: “Một số khó khăn trong công tác tư vấn học đường hiện nay như: đội ngũ giáo viên làm công tác tư vấn tâm lý học đường chưa đáp ứng được yêu cầu cả về số lượng và chất lượng; các em HS không chủ động, thường ngại tư vấn tâm lý để “trút nỗi lòng” do các em có suy nghĩ “tư vấn tâm lí là có vấn đề” hoặc sợ bí mật riêng tư bị tiết lộ hoặc quỹ thời gian của HS ở trường đã kín vì lịch học. Mỗi khi gặp sự cố tâm lý mà không biết cách giải quyết, các em thường tự chịu đựng hoặc chia sẻ với bạn thân chứ không thổ lộ với gia đình hoặc thầy, cô giáo. Sự phối hợp chưa “đều tay” giữa thành viên tư vấn học đường và giáo viên chủ nhiệm, cán bộ đoàn thể, phụ huynh... trong việc phát hiện HS có “vấn đề” để chủ động tư vấn, hướng dẫn; các trường trong tỉnh ta hiện nay chưa có giáo viên tư vấn tâm lý chuyên trách, Phòng Tư vấn học đường. Những hạn chế này dẫn đến hoạt động của các phòng tư vấn học đường của các trường hiện nay mới chỉ dừng lại ở hình thức tham vấn, tư vấn, giải đáp những thắc mắc, băn khoăn của HS, phụ huynh riêng lẻ chứ chưa trở thành một hoạt động trợ giúp tâm lý học đường thật sự chuyên nghiệp”.
Giải pháp cho vấn đề này, Sở GD&ĐT đã triển khai toàn ngành các nội dung như: tham gia tập huấn về hoạt động xây dựng mô hình tư vấn tâm lý học đường do Bộ GD&ĐT tổ chức; tổ chức hội nghị trực tuyến với các trường học trong tỉnh; khuyến khích các trường chia sẻ những mô hình tư vấn tâm lý hay, hiệu quả để nhân rộng; tạo điều kiện cho phòng chuyên môn Bộ GD&ĐT tư vấn mô hình công tác xã hội học đường hiệu quả trực tiếp tại tỉnh Đồng Tháp... Ngoài ra, Sở GD&ĐT chỉ đạo lãnh đạo các đơn vị quan tâm hoạt động tư vấn tâm lý học đường không nhất thiết phải đợi “có vấn đề” thì mới bắt tay vào; tập trung thực hiện tư vấn tâm lý, các mối quan hệ trong xã hội, lứa tuổi vị thành niên, tâm lý học giới tính và sức khỏe sinh sản, tâm lý gia đình, tâm lý học nghề nghiệp, những vấn đề của xã hội hiện đại, phương pháp học tập tốt, tư vấn kỹ năng sống; nhân rộng mô hình hoạt động “Ống kính học đường” của Trường THPT Lấp Vò 3 đến tất cả các trường THCS, THPT trong toàn tỉnh; vận động, phối hợp thành lập Câu lạc bộ tư vấn học đường cấp tỉnh gồm các đơn vị: Sở GD&ĐT, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Khoa học Tâm lý giáo dục tỉnh, Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu giáo chức tỉnh; đổi mới cách thức tư vấn thu hút HS, không thực hiện tư vấn, tuyên truyền, truyền thông theo cách cũ, mô hình cũ mà tận dụng nguồn lực xã hội hóa, hướng đến việc xây dựng các phòng tư vấn tâm lý có không gian riêng, kín đáo tạo tâm lý thoải mái, gần gũi cho HS; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, ứng dụng thế mạnh Internet và xây dựng các tài liệu phù hợp với cấp học trong việc thực hiện công tác tư vấn tâm lý...
C.Phương