Hiệu quả các câu lạc bộ tại Trường Tiểu học Mỹ Ngãi

Cập nhật ngày: 23/12/2016 10:45:01

ĐTO - Trường Tiểu học (TH) Mỹ Ngãi, là một trường vùng ven của TP.Cao Lãnh tham gia chương trình SEQAP từ năm 2013 đến nay. Khi tham gia, chương trình SEQAP hỗ trợ nhà trường thành lập các câu lạc bộ (CLB) góp phần nâng chất lượng giáo dục.

Theo Ban Giám hiệu nhà trường, việc thành lập các CLB nhằm tạo điều kiện để học sinh (HS) tiếp cận với các hoạt động vui học, rèn luyện thêm một số kĩ năng trong giao tiếp, ứng xử, thực hành. Khi tham gia các CLB, HS có một sân chơi giải trí lành mạnh; đồng thời phát hiện và bồi dưỡng những cá nhân có năng khiếu, giúp các em tự nhận ra giá trị của bản thân, tự trau dồi để phát triển nhân cách toàn diện. Đầu năm học, nhà trường lập kế hoạch, triển khai trong Hội đồng sư phạm để tập thể giáo viên đóng góp thống nhất. Thông qua cuộc họp, Ban Đại diện cha mẹ HS thống nhất để thực hiện phân công và ra quyết định cụ thể các thành viên trong CLB; sắp xếp lịch hoạt động cho phù hợp với điều kiện trường lớp để không làm ảnh hưởng đến việc học của các em. Giáo viên bộ môn chọn những HS có năng khiếu tham gia vào các CLB. Hiện nay, nhà trường đã thành lập được một số CLB. Cụ thể, CLB âm nhạc, tập các bài hát theo chủ điểm tháng trong CLB, trong lớp, tham gia các hoạt động văn nghệ của trường, các ngày lễ và hội diễn các cấp... CLB Mỹ thuật xây dựng góc nghệ thuật lưu động ở sân trường để tất cả các em có thể tham gia vào những giờ ra chơi; khuyến khích HS tự làm các sản phẩm bằng tay như: hoa giấy, tranh giấy, móc khóa, hộp quà nhân ngày 20/11, 8/3... CLB phát thanh học đường được thực hiện vào những giờ ra chơi để thông tin tuyên truyền các hoạt động của CLB, phát động các phong trào thi đua trong và ngoài nhà trường, thông báo các kế hoạch, triển khai các nhiệm vụ tới toàn Liên đội... CLB kỹ năng sống tham gia các trò chơi tập thể, học tập và rèn luyện kĩ năng giao tiếp, ứng xử, phòng chống tai nạn, tự bảo vệ bản thân, tham gia múa hát tập thể, múa dân vũ, sinh hoạt cộng đồng, trau dồi khả năng nói, thuyết trình, dẫn chương trình. CLB đọc sách xây dựng thư viện xanh hoạt động trong những giờ ra chơi vào thứ ba, thứ năm hàng tuần; sau mỗi lần sinh hoạt cán bộ thư viện đặt câu hỏi về tên câu chuyện, nội dung câu chuyện để khắc sâu nội dung cốt truyện đã đọc và rèn thói quen đọc sách cho HS, nhắc nhở các em giới thiệu cho các bạn cùng đọc và giới thiệu các loại sách mới, các em cùng trao đổi và thông tin về các nội dung, cốt truyện đã đọc, trao đổi sách, sưu tầm nội dung kiến thức đã học. CLB cờ vua đã trang bị 10 bộ cờ vua, các bàn ghế đá có vẽ bàn cờ để các em chơi trong những giờ ra chơi, tổ chức các giải cờ vua ở trường, tham gia các giải cờ vua của Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức, Hội khỏe Phù Đổng cấp thành phố. CLB tiếng Anh với các đôi bạn, nhóm học tập, rèn luyện kĩ năng giao tiếp tiếng Anh, sinh hoạt văn nghệ bằng các bài hát Tiếng Anh, tham gia hội thi: “Violympic Toán tiếng Anh”, Olympic tiếng Anh (IOE)...

Các CLB do nhà trường thành lập đã thu hút HS tham gia, đồng thời là nơi chia sẻ những kinh nghiệm học tập cũng như các trải nghiệm thực tế. Giáo viên hướng dẫn, chủ nhiệm CLB quản lý chặt chẽ, duy trì các hoạt động thường kỳ theo tháng và quý. Qua hoạt động của CLB tạo cho HS sân chơi lành mạnh, không khí vui tươi, phấn khởi; tạo cơ hội để các em thể hiện tài năng của mình, giao lưu học hỏi, đoàn kết, hợp tác, chia sẻ trong công việc, tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết hỗ trợ nhau...

Để duy trì hiệu quả hoạt động các CLB, nhà trường cùng đội ngũ giáo viên, HS sẽ tổ chức giao lưu với các đơn vị bạn; vận động để các CLB hoạt động từ các nguồn tài trợ của các mạnh thường quân và nguồn quỹ xã hội hóa trong nhà trường; gắn kết chặt chẽ giữa 3 môi trường giáo dục: gia đình, nhà trường và xã hội...

C.Phương

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn