Đổi mới công tác quản lý, chuyên môn thực hiện tốt hoạt động phát triển giáo dục
Cập nhật ngày: 08/10/2023 05:49:01
ĐTO - Thực hiện kế hoạch phát triển giáo dục tỉnh Đồng Tháp, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cùng các đơn vị trực thuộc, Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các đơn vị trường tiếp tục đổi mới công tác quản lý, phương pháp dạy học, hoàn thiện hệ thống kiểm định, đánh giá chất lượng dạy học. Qua đó, góp phần hoàn thiện việc vận hành, tập trung thực hiện công tác chuyên môn, tạo điều kiện thuận lợi để học sinh (HS) phát huy năng lực học tập theo chương trình Giáo dục phổ thông mới, nâng cao chất lượng giáo dục.
Học sinh Trường Tiểu học Dương Văn Hòa (huyện Tháp Mười) tham gia tiết học theo chương trình STEM
Đổi mới công tác quản lý, Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT thực hiện công tác phân cấp, phân quyền, tăng cường tự chủ gắn với tự chịu trách nhiệm, chuyển dần từ “quản lý” sang “quản trị” theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của các cơ sở giáo dục và năng lực tự chủ, sáng tạo của nhà giáo, cán bộ quản lý trong việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục mầm non, phổ thông. Ngoài ra, Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT có các văn bản hướng dẫn liên quan đến triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông ở các lớp: 3, 7 và 10 đúng hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và phù hợp với điều kiện thực tế của các địa phương trong tỉnh. Tổ chức chọn lựa sách giáo khoa sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông đúng quy định; biên soạn và trình Bộ GD&ĐT phê duyệt Tài liệu Giáo dục địa phương các lớp: 1, 2, 3; 6, 7 và 10. Theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT các đơn vị trường thực hiện đảm bảo tính dân chủ, công khai, thống nhất giữa nhà trường, phụ huynh HS và các đơn vị có liên quan. 100% đơn vị trường đều thông báo đến phụ huynh các thông tin liên quan đến việc thu học phí, lựa chọn sách giáo khoa, chương trình học từng ngành học, cấp học...
Chất lượng dạy học ngoại ngữ, tổ chức giảng dạy các môn khoa học bằng tiếng Anh chuyển biến tích cực. Sở GD&ĐT tổ chức các hội thi hùng biện tiếng Anh cho học sinh cấp trung học hàng năm; đổi mới kiểm tra, đánh giá thường xuyên và định kỳ theo hướng phát triển 4 kỹ năng: nghe nói, đọc, viết và kiến thức ngôn ngữ; giảng dạy ngoại ngữ theo nhu cầu đối với các trường trung học phổ thông. Một số đơn vị trường đã chú trọng xây dựng và thực hiện các chủ đề, bài học STEM đối với một số môn học phát huy tính tích cực, chủ động của HS trong quá trình dạy học và nâng cao khả năng vận dụng kiến thức vào thực tế.
Các cơ sở giáo dục phổ thông chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế địa phương, đảm bảo tính khoa học và đáp ứng chuẩn đầu ra của chương trình giáo dục phổ thông 2018. Việc kiểm tra, đánh giá kết quả dạy học và kiểm định chất lượng dạy học từng bước được đổi mới theo hướng không kiểm tra, đánh giá theo kiểu “học thuộc lòng” để chuyển sang kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực người học. Các kỳ thi kiểm tra chất lượng, kiểm tra học kỳ, thi tuyển sinh, thi tốt nghiệp THPT được tổ chức an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Thực hiện kế hoạch phát triển giáo dục, các đơn vị trường không chỉ tập trung chuyên môn mà còn chú trọng giáo dục nhân cách HS thông qua các buổi sinh hoạt dưới cờ, hoạt động ngoại khóa, biểu diễn văn nghệ... Ngoài ra, các trường Tiểu học, THCS tạo điều kiện cho HS tham dự các sự kiện như: tổ chức đến thăm, chăm sóc Mẹ Việt Nam anh hùng, người có công Cách mạng; thắp nến tri ân, tổ chức quét dọn vệ sinh, trồng cây xanh tạo mỹ quan tại các Nghĩa trang liệt sĩ, Khu di tích...
H.AN