Đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục
Cập nhật ngày: 08/09/2017 06:57:08
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người (QCN) vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân.
Mục tiêu Đề án nhằm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục QCN nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người học, của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục về tầm quan trọng, ý thức tự bảo vệ các quyền của bản thân, tôn trọng nhân phẩm, các quyền và tự do của người khác; ý thức về trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân đối với Nhà nước và xã hội, góp phần phát triển toàn diện con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển bền vững của đất nước.
Trong đó, giai đoạn 2017 - 2020, đối với giáo dục mầm non và phổ thông (Tiểu học, THCS và THPT), tổ chức thí điểm ở 3 tỉnh, thành phố đại diện cho 3 miền (dự kiến 2 trường mỗi cấp học); đối với giáo dục đại học, tổ chức dạy thí điểm cho các khối trường theo nhóm ngành đào tạo (dự kiến 3 trường mỗi khối trường); đối với giáo dục nghề nghiệp, tổ chức dạy thí điểm cho các khối trường theo nhóm ngành, nghề đào tạo (dự kiến 3 trường mỗi khối trường). Đến năm 2025, 100% các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân tổ chức giáo dục QCN cho người học.
Trẻ em mẫu giáo sẽ được học những yếu tố cơ bản về quyền, bổn phận của bản thân và của người khác; học sinh Tiểu học học một số kiến thức cơ bản về các nguyên tắc, giá trị về QCN (bình đẳng, không phân biệt đối xử, khoan dung và tôn trọng sự khác biệt,...); các QCN của trẻ em đã được pháp luật quốc tế và pháp luật Việt Nam quy định; với học sinh THCS là các kiến thức cơ bản về các nguyên tắc, giá trị về QCN ở mức cao hơn so với học sinh Tiểu học.
Còn đối với học sinh THPT, nội dung giáo dục về QCN là các kiến thức cơ bản về các nguyên tắc, giá trị về QCN, quyền công dân ở mức cao hơn so với học sinh THCS; các cơ chế chủ yếu bảo vệ QCN.
Với giáo dục nghề nghiệp, nội dung giáo dục bao gồm các cơ chế bảo vệ QCN; kỹ năng ứng dụng QCN trong hoạt động nghề nghiệp...
Giáo dục về QCN trong các trường đại học bao gồm các nội dung cơ bản về khái niệm, nguồn gốc, bản chất và tính chất của QCN, quyền công dân; nội hàm của các QCN được quy định trong các công ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia và các công ước quốc tế khác; các QCN, quyền công dân trong Hiến pháp năm 2013 và các luật chuyên ngành; bảo vệ, bảo đảm quyền của các nhóm dễ tổn thương trong xã hội...
PV