Hỗ trợ tốt các hoạt động dành cho học sinh học 2 buổi/ngày và học sinh khuyết tật
Cập nhật ngày: 15/02/2023 11:03:12
ĐTO - Tạo điều kiện cho học sinh (HS) cấp Tiểu học tham gia học 2 buổi/ngày, bán trú và trẻ khuyết tật được đến trường, năm học 2022 - 2023, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố đã có các văn bản hướng dẫn các đơn vị trường chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, chuyên môn thực hiện dạy 2 buổi/ngày, tổ chức các lớp bán trú và hỗ trợ cho HS khuyết tật.
Học sinh Trường Tiểu học An Lạc 1, TP Hồng Ngự tham gia học 2 buổi/ngày
Năm học 2022 - 2023, 100% các trường trong tỉnh tổ chức giảng dạy 2 buổi/ngày với 71.267 HS tham gia. Ngay từ đầu năm học, công tác dạy học 2 buổi/ngày được cán bộ quản lý và giáo viên (GV) chủ nhiệm quan tâm thông tin đầy đủ và mời phụ huynh HS dự họp đầu năm học, tại buổi họp, GV, cán bộ quản lý trực tiếp trao đổi thông tin đến phụ huynh HS việc tổ chức dạy, học 2 buổi/ngày. Trong đó, đề cập đến nội dung chương trình giảng dạy đối với buổi chính khóa và buổi tăng cường, học phí... Khi tổ chức giảng dạy, cán bộ quản lý, GV chú trọng các tiêu chuẩn về phòng học để đảm bảo việc dạy học cho HS, thường xuyên kiểm tra các nội dung chương trình, chú ý giảm tải cho HS. Đồng thời, cán bộ quản lý các trường thường xuyên khuyến khích GV chủ nhiệm nêu cao ý thức trách nhiệm trong việc truyền đạt kiến thức cho HS; nhắc nhở GV không được tự ý tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài buổi học tăng cường, điều này không đúng với quy định, gây áp lực cho HS.
Cùng với việc tổ chức giảng dạy 2 buổi/ngày, Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT cũng khuyến khích các đơn vị trường tổ chức bán trú cho HS. Các đơn vị trường đã thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục để hỗ trợ một phần kinh phí mua sắm trang thiết bị phục vụ cho việc tổ chức bán trú. Nhiều phụ huynh HS đồng tình hưởng ứng và đăng ký cho các em tham gia bán trú. Đến nay, toàn tỉnh có 44 trường tổ chức bán trú cho HS, với hơn 12.000 HS tham gia. Để tổ chức, quản lý tốt các hoạt động bán trú đối với HS cấp Tiểu học, các trường không chỉ chú trọng việc lựa chọn đội ngũ GV tâm huyết, có kinh nghiệm trong công tác giảng dạy mà còn quan tâm đến các vấn đề như: an toàn vệ sinh thực phẩm trong việc tổ chức các lớp bán trú tại trường học, phòng ngừa dịch bệnh, phòng ngừa sốt xuất huyết... Trong năm học 2022 - 2023, Phòng GD&ĐT phối hợp với Trung tâm Y tế, Phòng y tế các huyện, thành phố và Trạm y tế các xã, phường, thị trấn kiểm tra, hướng dẫn cán bộ quản lý, GV, nhân viên phụ trách các lớp bán trú thực hiện, tuân thủ các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh trường, lớp học thường xuyên.
Sở GD&ĐT phối hợp cùng Sở Lao động - Thương binh và Xã hội duy trì thực hiện các hoạt động giáo dục hòa nhập đối với trẻ em khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, toàn tỉnh có 137 trường có HS khuyết tật thực hiện chương trình giáo dục hòa nhập dành cho 566 em HS, các em HS khi đến trường được GV quan tâm và các bạn trong lớp giúp đỡ đã hoàn thành chương trình học. Bên cạnh đó, trong hoạt động giáo dục chuyên biệt, Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh hiện có 26 lớp, 244 HS tham gia học tập, nhà trường tổ chức tốt các hoạt động giảng dạy và học tập, rèn luyện cho HS cấp Tiểu học theo quy định của Sở GD&ĐT, Bộ GD&ĐT. Ngoài ra, đối với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn gồm trẻ em lang thang, cơ nhỡ và có hoàn cảnh khó khăn đang theo học tại các lớp; GV, cán bộ quản lý nhà trường có các biện pháp hỗ trợ, tạo điều kiện cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn đến trường. Trong kiểm tra, đánh giá HS lang thang, cơ nhỡ, có hoàn cảnh khó khăn tập trung vào các yêu cầu cơ bản của chuẩn kiến thức, kỹ năng môn Tiếng Việt và Toán; việc công nhận hoàn thành chương trình Tiểu học đối với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn thực hiện đúng theo quy định.
Trong học kỳ II, năm học 2022-2023, Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tăng cường công tác kiểm tra đối với các trường về việc triển khai, thực hiện các kế hoạch năm học theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT. Tổ chức công tác thanh tra, kiểm tra về chuyên môn, đặc biệt là kiểm tra việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đồng thời quan tâm đến chất lượng giảng dạy 2 buổi/ngày, tổ chức lớp bán trú tại các đơn vị trường, trong đó khuyến khích các đơn vị trường dạy, học gắn kết giữa lý thuyết với thực hành; tổ chức các hoạt động trải nghiệm, giáo dục lối sống, kỹ năng sống; thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe và y tế trường học cho HS và HS khuyết tật.
H.AN